Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên tắc 3 phút tạo nên sự kết nối mạnh mẽ với trẻ

Ngày 25/05/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi nhắc đến những hoạt động kết nối cùng con cái, chúng ta thường nghĩ đến khoảng thời gian chơi hoặc dùng bữa với con. Trên thực tế, tạo nên sự kết nối giữa cha mẹ và con cái là rất quan trọng trên nhiều mức độ khác nhau. Tình yêu, cảm giác an toàn, giao tiếp chỉ là một vài trong những mối liên kết được thiết lập.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng mối liên kết giữa phụ huynh và trẻ còn xảy ra trong khoảng thời gian rất ngắn, tầm 3 phút và quan trọng không kém gì thời gian chơi hay dùng bữa cùng bé. Cha mẹ đã từng nghe qua nguyên tắc 3 phút này chưa?

Nguyên tắc “3 phút”

Chuyên gia tâm lý Nataliya đứng đầu The Center of Work with Children and Youth cho rằng có không nhiều bậc phụ huynh vận dụng nguyên tắc 3 phút quý giá này với con mình. Cụ thể nguyên tắc nói rằng: Khi trở về nhà cha mẹ cần tập trung hoàn toàn vào con mình trong ít nhất là 3 phút. Bên cạnh đó chúng ta cũng phải làm điều ấy hằng ngày.

Dù đơn giản nhưng nó mang đến hiệu quả rất to lớn để kết nối gia đình. Kiên trì tuân theo nguyên tắc, bạn sẽ trao cho con cảm giác an toàn khi ở bên cha mẹ cũng như niềm tin thậm chí sẽ theo bé từ khi còn nhỏ cho đến khi bước vào tuổi teen. Dù không ở trong nhà nhưng chúng ta vẫn có thể áp dụng nguyên tắc ngay khi đang ở ngoài làm việc gì đó như là đi siêu thị.

Bạn phải sử dụng sao cho đúng khoảng thời gian 3 phút bên con này. Cụ thể rằng hãy chắc chắn tầm mắt mình và bé ngang nhau, có thể là cùng con ngồi trên ghế sofa, dưới sàn nhà, hoặc cha mẹ ngồi ngang tầm con đứng.

Nguyên tắc 3 phút tạo nên sự kết nối mạnh mẽ với trẻ 1Dành thời gian 3 phút mỗi ngày để tập trung hoàn toàn vào bé

Thực hiện ngay khi đón con ở trường

Tại sao chúng ta lại không áp dụng ngay nguyên tắc này khi đón con ở trường? Đây là thời rất quan trọng bởi bé đã không nhìn thấy cha mẹ rồi. Hãy dùng 3 phút đó để ôm ấp con và dịu dàng hỏi bé về một ngày ở trường, xem con đã làm gì và có những chuyện gì làm con vui nhất.

Bạn đừng bao giờ xem nhẹ tầm quan trọng của các cuộc chuyện trò nho nhỏ, hãy tập trung vào những điều bé nói để con có cảm giác như mình đang được lắng nghe. Cuối cùng đừng quên chứng tỏ mình đang nghe bằng cách hỏi bé thêm những câu hỏi cụ thể về những gì con mới nói.

Nguyên tắc 3 phút tạo nên sự kết nối mạnh mẽ với trẻ 2Sau khi đón con tại trường bạn có thể thực hiện ngay

Điều không nên làm trong 3 phút này

Tuyệt đối đừng tỏ ra xao nhãng trong khoảng thời gian ngắn ngủi mà quan trọng này. Bởi nếu bạn cho bé thấy được thái độ xem chuyện của con không quan trọng, thì bé cũng sẽ không còn cảm thấy những trải nghiệm hàng ngày của mình là quan trọng nữa đâu.

Hoạt động khác giúp gia tăng kết nối giữa cha mẹ và con

Cùng bé tham gia những hoạt động yêu thích

Nhờ đó con sẽ biết được cha mẹ thích chia sẻ thời gian bên mình, chơi với con những trò mà bé thích như là xếp hình, thẻ bài, bóng rổ. Hãy gác hết mọi chuyện lại trong khoảng thời gian này và chỉ tập trung vào bé và trò chơi mà bé đang chơi cùng bạn.

Nguyên tắc 3 phút tạo nên sự kết nối mạnh mẽ với trẻ 3Cùng con làm những hoạt động trẻ thích để tăng sự gắn kết

Cho bé biết rằng mình luôn có thể nói chuyện và tin tưởng cha mẹ

Không chỉ tập trung lắng nghe, cha mẹ hãy cho con thấy rằng mình rất thấu hiểu bé. Lợi ích lâu dài của việc này chính là khi lớn lên con yêu vẫn sẽ nhìn bạn như một người ủng hộ đáng tin tưởng, đầy thương yêu và là người có thể chia sẻ mọi vấn đề tuổi teen rắc rối.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm