Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên tắc dùng thuốc chống tăng huyết áp

Ngày 02/01/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thuốc chống tăng huyết áp có tác dụng kiểm soát huyết áp trong mức độ cho phép để tránh những biến chứng xảy ra. Trong quá trình sử dụng loại thuốc này có những nguyên

Thuốc chống tăng huyết áp có tác dụng kiểm soát huyết áp trong mức độ cho phép để tránh những biến chứng xảy ra.

Trong quá trình sử dụng loại thuốc này có những nguyên tắc mà người sử dụng bắt buộc phải tuân thủ. Vậy, những nguyên tắc đó là gì?

1. Đặc tính của một số loại thuốc chống tăng huyết áp

Nguyên tắc dùng thuốc chống tăng huyết áp
Có rất nhiều loại thuốc chống tăng huyết áp khác nhau

Trong giai đoạn tiền tăng huyết áp với các chỉ số huyết áp tâm thu từ 120 – 139 và huyết áp tâm trương từ 80 – 90 bạn nên có những thay đổi trong lối sống cũng như chế độ dinh dưỡng của mình. Nếu cần phải sử dụng thuốc thì cần phải tìm hiểu thật kĩ về các đặc tính của thuốc để có thể sử dụng đúng nguyên tắc nhất. Những bệnh nhân có các bệnh lý kèm theo như: tiểu đường, hen suyễn,.. thì cần đặc biệt lưu tâm tới vấn đề này.

Ở nước ta hiện nay có nhiều thuốc chống tăng huyết áp được chia ra làm các nhóm như: nhóm thuốc chẹn alpha, nhóm thuốc lợi tiểu, nhóm thuốc chẹn beta, nhóm thuốc ức chế men chuyển, nhóm thuốc đối kháng canxi,… Mỗi nhóm thuốc thường có một đặc tính khác nhau cũng như phù hợp với từng đối tượng bệnh nhân khác nhau.

  • Nhóm thuốc lợi tiểu dùng cho bệnh nhân bị bệnh tăng huyết áp nhẹ. Khi nào bệnh nặng hơn thì mới cần phối hợp với loại thuốc khác.
  • Nhóm thuốc chặn alpha có tác dụng ức chế và giải phóng noradrenalin tại vị trí đầu các dây thần kinh.
  • Nhóm thuốc đối kháng thụ thể angiotensin II có tác dụng hạ huyết áp cực kì nhanh chóng và đưa huyết áp của người bệnh về chỉ số bình thường một cách nhanh nhất.

2. Nguyên tắc sử dụng thuốc chống tăng huyết áp

Để phát huy hiệu quả tốt nhất thì bắt buộc phải tuân theo những nguyên tắc trong quá trình sử dụng thuốc chống tăng huyết áp.

Nguyên tắc dùng thuốc chống tăng huyết áp
Không nên tự ý sử dụng thuốc chống tăng huyết áp mà phải tuân theo chỉ dẫn của bác sỹ

Một khuyến cáo được đưa ra đó chính là, những người mắc bệnh tăng huyết áp thì loại thuốc đầu tiên nên dùng chính là thuốc lợi tiểu. Hoặc cũng có thể sử dụng 1 trong 3 nhóm đối kháng men chuyển và đối kháng thụ thể angiotensin II.

Rất nhiều loại thuốc chống tăng huyết áp và việc sử dụng chúng khá phức tạp. Tuy nhiên, người có thẩm quyền quyết định bệnh nhân sẽ uống loại thuốc nào sẽ là bác sỹ chứ không phải người bệnh tự ý thích sử dụng loại nào cũng được.

Thuốc chống tăng huyết áp có tác dụng kiểm soát huyết áp trong những giới hạn mục tiêu chứ bản thân nó không chữa khỏi được bệnh. Vậy nên trong nhiều trường hợp cho dù huyết áp của người bệnh đã về trạng thái bình thường mà ngưng thuốc quá đột ngột thì rất có thể huyết áp sẽ tăng vọt cực kì nghiêm trọng.

Nhiều người có quan niệm sai lầm rằng thuốc chống tăng huyết áp chất lượng là những loại thuốc đắt tiền. Sự thật không phải như vậy, loại thuốc nào phù hợp với tình trạng của người bệnh, loại thuốc nào được bác sỹ chỉ định sử dụng mới là loại thuốc tốt nhất.

Dùng thuốc chống tăng huyết áp không phải tự ý thích sử dụng thế nào cũng được, nó có những nguyên tắc nhất định và bắt buộc người bệnh phải tuân thủ thì quá trình điều trị mới hiệu quả được.

Diệu Linh

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm