Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Nhiệt miệng có phải là dấu hiệu bệnh tay chân miệng ở trẻ?

Ngày 01/09/2017
Kích thước chữ

Dấu hiệu bệnh tay chân miệng ở trẻ em khi mới bắt đầu rất khó xác định. Bài viết sẽ chỉ cho bạn cách nhận biết và phân biệt với bệnh nhiệt miệng. Dấu hiệu

Dấu hiệu bệnh tay chân miệng ở trẻ em khi mới bắt đầu rất khó xác định. Bài viết sẽ chỉ cho bạn cách nhận biết và phân biệt với bệnh nhiệt miệng.

Nhiệt miệng có phải là dấu hiệu bệnh tay chân miệng ở trẻ 1

Dấu hiệu ban đầu của bệnh tay chân miệng và bệnh nhiệt miệng rất dễ nhầm lẫn

Dấu hiệu bệnh tay chân miệng ở trẻ em và bệnh nhiệt miệng khá giống nhau, đều có chung hiện tượng vùng niêm mạc miệng bị tổn thương. Chính vì vậy, 2 bệnh này thường bị nhầm lẫn với nhau. Việc lẫn lộn này ảnh hưởng lớn đến phương pháp điều trị, nếu trẻ bị tay chân miệng nhưng lại chữa theo cách chữa bệnh nhiệt miệng sẽ khiến bệnh tình ngày càng nghiêm trọng hơn.

Sự giống nhau giữa bệnh nhiệt miệng và bệnh tay chân miệng ở trẻ em

Nhiệt miệng có phải là dấu hiệu bệnh tay chân miệng ở trẻ 2

Xuất hiện nhiều vết lở loét chỉ tại vùng niêm mạc miệng là dấu hiệu bệnh nhiệt miệng

Triệu chứng của 2 bệnh giống nhau ở giai đoạn đầu: xuất hiện vết lở loét dạng bóng nước hình tròn, bầu dục ở vùng niêm mạc miệng, môi, lợi. Kèm theo đó là cảm giác đau, rát rất khó chịu. Người bệnh cảm thấy vô cùng khổ sở mỗi khi ăn uống, vệ sinh răng miệng hay nói chuyện. Nếu ở mức độ nhẹ, cả hai bệnh đều có thể tự khỏi trong vòng 7 – 10 ngày. Bệnh tay chân miệng ở trẻ em đều có thể tái mắc nhiều lần và bệnh nhiệt miệng cũng như thế.

Tuy nhiên, bệnh nhiệt miệng vẫn được xếp vào danh sách những bệnh nhẹ không để lại biến chứng gì. Còn bệnh tay chân miệng ở trẻ em là một bệnh nặng, dễ lây lan và bùng phát thành dịch. Nếu không chữa trị kịp thời dễ để lại biến chứng nặng nề như viêm não, viêm phổi cấp, viêm cơ tim… Chính vì vậy, các bậc làm cha mẹ cần phân biệt được hai bệnh này để sớm có phương án chữa trị kịp thời cho con.

Sự khác nhau giữa bệnh nhiệt miệng và tay chân miệng ở trẻ em

Nhiệt miệng có phải là dấu hiệu bệnh tay chân miệng ở trẻ 3

Ngoài vết loét ở miệng, sẽ xuất hiện thêm mụn nước ở vùng tay và chân của trẻ

Người bị nhiệt miệng có thể do thiếu hụt vitamin nào đó hoặc do nóng trong người. Trong quá trình vệ sinh răng miệng hoặc do vô tình cắn vào vùng niêm mạc khiến nó bị tổn thương và vi khuẩn tấn công. Bệnh này gặp ở mọi lứa tuổi và tần suất tái bệnh nhiều lần.

Còn bệnh tay chân miệng thường gặp ở trẻ em, do virus đường ruột có tên là Coxsackie A và virus Enterovirus 71 gây ra. Biểu hiện đầu tiên của bệnh là nổi chấm đỏ nhỏ sau to dần thành bóng nước và tiến triển thành vết loét ở miệng.

Ngoài ra, bệnh tay chân miệng ở trẻ còn kèm theo các biểu hiện như sốt nhẹ trước khi nổi bóng nước, trẻ mệt mỏi kém linh hoạt hơn bình thường, đau họng và biếng ăn. Không chỉ nổi mụn đỏ ở miệng mà phần tay, chân của bé cũng xuất hiện đồng thời. Còn với bệnh nhân bị nhiệt miệng sẽ không xuất hiện nốt mụn đỏ ở vùng tay hay chân gì cả. Đây chính là điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất để phân biệt hai loại bệnh này.

Nếu bé chỉ bị nhiệt miệng bố mẹ tự chữa trị ở nhà: cho bé ăn cháo, bột loãng, ăn nhiều đồ mát, bổ sung vitamin như B12, vệ sinh răng miệng đều đặn và nhẹ nhàng cho bé. Duy trì 1 tuần bé sẽ tự khỏi bệnh. Nhưng nếu có dấu hiệu bệnh tay chân miệng cần đưa bé đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh giữ bé ở nhà khiến bệnh tình càng năng thêm hoặc lây nhiễm sang các bé khác.

Huyền Trang

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin