Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những cách giúp bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh mà bạn nên biết

Ngày 22/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ánh sáng xanh từ những thiết bị điện tử hiện đại được biết đến là nguyên nhân hàng đầu khiến cho đôi mắt trở nên yếu kém. Vậy chúng ta cần làm gì để bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh?

Hiện nay con người càng ngày có xu hướng học tập và làm việc trực tuyến. Điều này khiến chúng ta liên tục tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính,... Nếu việc này diễn ra trong một thời gian dài mà bạn lại không có các biện pháp khắc phục sẽ có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của đôi mắt. Do đó bạn cần phải ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ đôi mắt của mình. Dưới đây là những cách giúp bạn giảm thiểu những tác hại của ánh sáng xanh gây ra cho mắt.

Ánh sáng xanh và những tác hại gây ra cho mắt

Ánh sáng mặt trời là sự kết hợp giữa ánh sáng nhìn thấy được và ánh sáng không nhìn thấy được thuộc các dải quang phổ khác nhau. Ánh sáng xanh nằm trong dải quang phổ nhìn thấy được có bước sóng 400 - 490nm. Đây là một trong những loại ánh sáng có bước sóng thấp và năng lượng cao nhất.

Ánh sáng mặt trời chính là nguồn sáng xanh mạnh nhất. Bên cạnh đó là những nguồn sáng xanh nhân tạo như: màn hình điện thoại thông minh, máy tính, TV, đèn huỳnh quang… Nhưng lượng ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị này không đáng kể so với ánh sáng mặt trời.

Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử lâu dài và liên tục sẽ khiến cho đôi mắt của bạn chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Nhiều nghiên cứu cho thấy các tác hại của ánh sáng xanh gây ra cho mắt bao gồm: Mỏi mắt, khô mắt, kích thích giác mạc, tổn thương võng mạc, nguy cơ đục thủy tinh thể và tật khúc xạ.

Những cách giúp bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh mà bạn nên biết 1 Tiếp xúc ánh sáng xanh thường xuyên khiến mắt mệt mỏi và đau nhức

Những cách giúp bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh

Giữ một khoảng cách an toàn với màn hình

Việc tiếp xúc ánh sáng xanh qua màn hình với khoảng cách quá gần trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mắt. Không những mắt mà cả làn da của bạn cũng tác động và dễ bị lão hóa. Vì vậy để bảo vệ mắt, các chuyên gia sức khỏe khuyên chúng ta nên giữ điện thoại, laptop cách xa tầm mắt từ 30 - 50cm.

Sử dụng các chế độ giảm ánh sáng xanh trên các thiết bị điện tử

Khi dùng các thiết bị điện tử vào ban đêm hay trong điều kiện thiếu sáng sẽ làm tăng nguy cơ suy giảm thị lực. Nếu phải sử dụng điện thoại vào buổi tối, bạn nên chuyển sang chế độ màn hình hạn chế ánh sáng xanh có trên các thiết bị. Bạn có thể điều chỉnh độ sáng màn hình ở mức độ vừa phải. Hay chuyến ánh sáng của màn hình về tông màu vàng, cài đặt chế độ màn hình buổi đêm (nếu có).

Đeo kính mắt lọc ánh sáng xanh

Một trong những cách hiệu quả để bảo vệ mắt là sử dụng kính lọc ánh sáng xanh. Loại kính này được thiết kế chuyên biệt dùng để lọc ánh sáng xanh và giảm độ chói từ các thiết bị điện tử. Dù bạn có mắc các bệnh về mắt hay không thì đều nên sử dụng kính lọc để hạn chế những tác hại gây ra cho mắt.

Khám mắt định kỳ 1 - 2 lần/năm

Bạn nên khám mắt định kỳ tại các cơ sở bệnh viện uy tín để có thể phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh về mắt. Kể cả khi bạn không thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng xanh hay cảm thấy mắt của mình khỏe như thế nào thì cũng nên thăm khám định kỳ. Đặc biệt nếu xuất hiện các biểu hiện bất thường như nhìn mờ, đau nhức, nhìn lóa, nhìn thấy chấm đen,... thì hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

Những cách giúp bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh mà bạn nên biết 2 Nên khám mắt định kỳ từ 1 - 2 lần trong năm

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho mắt

Để tăng cường sức khỏe cho mắt, bạn nên bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng trong chế độ ăn uống hàng ngày. Các loại dinh dưỡng cần thiết cho đôi mắt khỏe mạnh bao gồm: Vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin B, thực phẩm chống oxy hóa, axit béo omega-3, kẽm,...

Bạn nên bổ sung các thực phẩm như các loại rau xanh, bí đỏ, ớt chuông, các loại hạt, trứng, cá hồi, khoai lang, cà rốt,... Bên cạnh đó, bạn cần phải hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia hay thuốc lá.

Sử dụng viên uống DHC Lutein Blue Light Protection để bảo vệ mắt

Bên cạnh những cách trên, bạn có thể bổ sung thêm các thực phẩm chức năng để tăng cường sức khỏe mắt. Trong đó sản phẩm đến từ thương hiệu DHC đang được rất nhiều người lựa chọn. Viên uống DHC Lutein Blue Light Protection giúp bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh, ngăn ngừa tác hại từ ánh sáng xanh.

Những cách giúp bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh mà bạn nên biết 3 Viên uống DHC Lutein Blue Light Protection

Sản phẩm chứa Lutein - một thành phần sắc tố vàng carotenoid có nhiều trong các loại rau cải xoăn, súp lơ xanh, cải bó xôi, có khả năng chống lại sự hấp thụ tia cực tím và ánh sáng xanh. Từ đó giúp hỗ trợ hạn chế lão hóa mắt, cải thiện thị lực, giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, ngăn ngừa các bệnh về mắt khi về già.

DHC Lutein Blue Light Protection chứa chiết xuất nho đen giàu hàm lượng anthocyanin giúp cải thiện thị giác bằng cách tăng lưu lượng máu có trong các dây thần kinh và mắt. Sản phẩm phù hợp cho đối tượng hay mỏi mắt, giảm thị lực, người sử dụng thiết bị điện tử liên tục,... Dùng một viên mỗi ngày đều đặn sẽ giúp bạn giảm nguy cơ suy giảm thị lực, ngăn ngừa thoái hóa võng mạc, giúp duy trì và tăng cường sức khỏe cho mắt.

Bài viết trên đã tổng hợp một số cách để bảo vệ đôi mắt khỏi ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử. Hy vọng những thông tin trên sẽ đem lại những giá trị bổ ích cho mọi người.

Tuyết Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm