Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều bạn cần biết về Botox và chứng đau nửa đầu

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếu bạn bị bệnh đau nửa đầu mãn tính, Botox có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của bạn.

Bạn đã nghe nói về Botox như một thủ thuật thẩm mỹ - nhưng bạn có biết rằng Botox cũng được sử dụng như một phương pháp điều trị cho một số bệnh lý, bao gồm cả bệnh đau nửa đầu? Bài viết sau đây sẽ cung cấp đến bạn một số thông tin.

Bệnh đau nửa đầu là gì?

Đau nửa đầu là một bệnh thần kinh, di truyền có một nhóm các triệu chứng phức tạp, bao gồm đau đầu, nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh, buồn nôn và khó tập trung. Chứng đau nửa đầu ảnh hưởng đến khoảng một tỷ người trên toàn thế giới - bao gồm 1/5 phụ nữ.

Mặc dù đó là một tình trạng phổ biến, các triệu chứng của nó thường không được phát hiện. Trong khi nhiều người quen gọi chứng đau nửa đầu là một loại đau đầu, cơn đau nửa đầu thực sự có 4 giai đoạn: Tiền triệu, hào quang, đau đầu và hậu dị ứng.

Botox và chứng đau nửa đầu: Những điều bạn cần biết 1 Bạn có biết rằng Botox được sử dụng để điều trị chứng đau nửa đầu?

Để giúp đánh giá liệu các cơn đau đầu tái phát có phải là chứng đau nửa đầu hay không, Tiến sĩ Rashmi B. Halker Singh - một nhà thần kinh học đau đầu khuyên bạn nên sử dụng “mã PIN” dễ nhớ như sau:

  • P: Photophobia, thuật ngữ y tế chỉ độ nhạy sáng.
  • I: Suy nhược, có nghĩa là bạn không cảm thấy như bạn đang hoạt động ở mức độ nhận thức bình thường của bạn.
  • N: Buồn nôn.

Nếu đau đầu tái phát đi kèm với hai trong ba triệu chứng được nêu trong “PIN”, thì rất có thể bạn đang bị đau nửa đầu - trái ngược với các loại đau đầu khác, như đau đầu do căng thẳng hoặc đau đầu do xoang.

Điều trị chứng đau nửa đầu mãn tính bằng Botox như thế nào?

Botox là tên của chất độc thần kinh Botulinum được tạo ra từ vi khuẩn Clostridium botulinum. Mặc dù được biết đến nhiều nhất với khả năng giảm nếp nhăn, nhưng phương pháp điều trị bằng Botox cũng có thể giúp cải thiện tình trạng mắt lười, đổ mồ hôi nhiều (hyperhidrosis), rối loạn chức năng bàng quang và co thắt cơ cũng như chứng đau nửa đầu mãn tính.

Botox và chứng đau nửa đầu: Những điều bạn cần biết 2 Botox được chấp nhận là một phương pháp dùng để điều trị chứng đau nửa đầu.

Botox đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) chính thức phê duyệt và quản lý như một phương pháp điều trị chứng đau nửa đầu kể từ năm 2010. Các chuyên gia vẫn không chắc chắn chính xác cách Botox giúp ngăn ngừa các cơn đau nửa đầu, nhưng hiểu biết hiện tại là Botox có thể giúp đau nửa đầu bằng cách ngăn chặn sự lây truyền cơn đau.

Botox rất thành công trong việc ngăn chặn các cơn đau nửa đầu. Trên thực tế, các bệnh nhân cho biết sau hai lần điều trị bằng botox, số ngày đau đầu của họ giảm 50%. Một nghiên cứu trên Tạp chí Đau đầu và Đau cho thấy rằng sau lần điều trị thứ ba, những người bị chứng đau nửa đầu mãn tính báo cáo cường độ đau đầu giảm và tần suất dùng thuốc đau đầu cũng giảm.

Ai có thể điều trị đau đầu bằng Botox?

Botox là một phương pháp điều trị dự phòng đặc biệt cho chứng đau nửa đầu mãn tính, ảnh hưởng đến 3 - 5% dân số Hoa Kỳ. Để được chẩn đoán là đau nửa đầu mãn tính, các cơn đau đầu phải đáp ứng các tiêu chí về đau nửa đầu. Ngoài ra, bạn phải trải qua bất kỳ loại đau đầu nào trong khoảng 15 ngày đến một tháng và trong ít nhất 8 ngày trong số đó, cơn đau đầu của bạn phải đáp ứng các tiêu chí về chứng đau nửa đầu hoặc được ngăn chặn bằng thuốc trước khi đến thời điểm đó. Cuối cùng, những cơn đau này phải ổn định trong ít nhất 3 tháng.

Điều trị đau đầu bằng Botox như thế nào?

Phương pháp điều trị bằng botox để điều trị chứng đau nửa đầu bao gồm 31 mũi tiêm, nhắm vào 7 nhóm cơ quan trọng ở đầu và cổ. Tuy nhiên, quá trình điều trị này chỉ diễn ra trong khoảng 20 phút, các mũi kim mỏng cũng khiến bạn thoải mái hơn trong quá trình làm. Phương pháp điều trị này cần được thực hiện 12 tuần một lần.

Bạn có nên thử điều trị đau đầu bằng Botox?

Botox và chứng đau nửa đầu: Những điều bạn cần biết 3 Bạn nên gặp bác sĩ trước khi sử dụng Botox để điều trị chứng bệnh đau đầu của bản thân.

Botox được coi là một phương pháp điều trị tuyệt vời cho chứng đau nửa đầu mãn tính vì nó đã được FDA chấp thuận và thường được dung nạp tốt. Nếu bạn đang cân nhắc sử dụng Botox để điều trị bệnh đau nửa đầu của mình, hãy nhớ nói chuyện với bác sĩ có chuyên môn đề đảm bảo an toàn cũng như về bất kỳ tác dụng phụ tiềm ẩn nào có thể xảy ra trong quá trình thực hiện.

Trên đây là những điều bạn cần biết về Botox và chứng đau nửa đầu. Tóm lại là Botox có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả cho chứng đau nửa đầu mãn tính và đã được phát hiện để cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Nếu bạn đang sống với chứng đau nửa đầu mãn tính, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để tìm hiểu xem Botox có phải là một lựa chọn đúng đắn dành cho bạn để điều trị các cơn đau đầu hay không nhé?

Hoàng Minh

Nguồn tham khảo: Healthy Women

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Đau đầu