Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những thông tin cần biết về chứng đau nửa đầu buồn nôn 

Ngày 30/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngoài các trường hợp đa số là lành tính nhưng đau nửa đầu buồn nôn cũng chính là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm. Do đó, việc tìm hiểu những thông tin liên quan đến chứng bệnh này là điều vô cùng cần thiết nếu như bạn muốn sức khỏe không gặp phải các vấn đề nghiêm trọng.

Vậy đau nửa đầu buồn nôn có triệu chứng ra sao và cách khắc phục thế nào? Bạn hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này ở phần dưới của bài viết sau.

Triệu chứng của đau nửa đầu buồn nôn

Những cơn đau nửa đầu sau gáy và buồn nôn thường kéo dài với cường độ khác nhau. Các triệu chứng của bệnh lý cũng khá giống so với khi bệnh nhân bị đau nửa đầu thông thường.

Khi bị đau nửa đầu buồn nôn, người bệnh sẽ có xu hướng sợ âm thanh, ánh sáng. Trước những yếu tố tác động bên ngoài, cơn đau sẽ ngày càng trở nên trầm trọng. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, căng thẳng, dễ cáu gắt. Các cơn đau thường tập trung tại vùng đầu ở phía sau gáy với mức độ khác nhau, thậm chí có thể lan sang nửa đầu trái hoặc phải. 

Những thông tin cần biết về chứng đau nửa đầu buồn nôn1 Đau nửa đầu buồn nôn gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe

Bệnh nhân còn xuất hiện các triệu chứng kèm theo khi bị đau nửa đầu đó buồn nôn và nôn, các cơn đau không thể kiểm soát được ngay cả khi đã sử dụng thuốc giảm đau. Cơn đau sẽ nặng đầu ở phía sau gáy, đặc biệt là tại khối cơ. Bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt cao, thính giác và thị giác bị ảnh hưởng, nhạy cảm nhiều hơn với âm thanh và ánh sáng. Ở một số trường hợp, bệnh nhân còn bị co giật, loạn ý thức, trí nhớ bị suy giảm, liệt tay chân tạm thời…

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau nửa đầu buồn nôn

Theo đó, nguyên nhân chính dẫn đến chứng đau nửa đầu chóng mặt buồn nôn là do sự kém lưu thông máu đến não bộ và khiến cho một số bộ phận không được nuôi dưỡng đầy đủ. Không chỉ vậy, ở một số bệnh lý, sự viêm nhiễm có thể sẽ gây kích thích, làm tổn thương đến các thụ thể đưa tín hiệu lên não để não bộ có thể nhận biết được những cơn đau nhức này.

Những triệu chứng đi kèm với chứng đau nửa đầu và buồn nôn có thể là dấu hiệu cho thấy bệnh nhân mắc phải các bệnh lý như xuất huyết màng não, đột quỵ não, huyết khối tĩnh mạch não, chấn thương sọ não, viêm não, viêm màng não, lao màng não và một số bệnh lý xương cột sống cổ khác.

Đa số các trường hợp bị đau nửa đầu đều có sự liên quan đến yếu tố cơ học và thói quen hằng ngày của bệnh nhân. Cúi quá sát khi làm việc, ngồi sai tư thế, vận động nặng, mang vác đồ vật nặng là một trong số những nguyên nhân điển hình gây nên tình trạng đau nhức này. Bên cạnh đó, việc gối đầu quá cao trong khoảng thời gian dài, stress, căng thẳng quá độ, chấn thương vùng vai gáy, vùng cổ cũng gây ra tình trạng trên.

Những thông tin cần biết về chứng đau nửa đầu buồn nôn2 Stress cũng là một trong số những nguyên nhân gây đau nửa đầu và buồn nôn

Bên cạnh đó, đau nửa đầu buồn nôn cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh lý như:

  • Tăng huyết áp: Những cơn đau sau gáy như muốn bó chặt vùng đầu.
  • Tăng áp lực nội sọ: Cơn đau dữ dội, kèm theo đó là tình trạng rối loạn ý thức và nôn mửa.
  • Hội chứng nhiễm siêu vi: Nhức mỏi, đau đầu vùng vai gáy.
  • Bệnh lý hố sau như xuất huyết hoặc u: Đau nửa đầu sau gáy kèm theo triệu chứng của thần kinh khu trú. 

Nên làm gì khi bị đau nửa đầu buồn nôn?

Khi bị đau nửa đầu và nôn mửa, bệnh nhân nên đến các bệnh viện lớn để thực hiện việc thăm khám, kiểm tra cụ thể để có thể chẩn đoán được chính xác tình trạng bệnh lý của mình. Một số phương pháp chẩn đoán đó là chụp cộng hưởng từ MRI, chụp CT cắt lớp, cắt lớp đa dãy… 

Bên cạnh đó, vật lý trị liệu cũng là phương pháp mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn sử dụng. Vật lý trị liệu có tác dụng giãn nở mạch máu, lưu thông khí huyết, làm giảm bớt sự căng thẳng của thần kinh và giảm đau đầu. Biện pháp vật lý trị liệu thường được dùng để chữa đau nửa đầu buồn nôn như mát xa, xoa bóp nhẹ nhàng vùng cổ vai gáy, bấm huyệt, châm cứu hay các phương pháp vật lý trị liệu khác như sử dụng tia hồng ngoại, điện châm… có tác dụng làm thuyên giảm các cơn đau hiệu quả. 

Khi xuất hiện những cơn đau nửa đầu, điều đầu tiên mà bạn nên làm đó là nghỉ ngơi, thư giãn. Bệnh nhân nên nằm ở căn phòng yên tĩnh, không quá nhiều ánh sáng. Ngoài ra, để cơ thể khỏe mạnh hơn, bạn cũng cần tăng cường bổ sung uống nhiều nước. Mặc những bộ đồ thoáng mát, rộng rãi cũng sẽ giúp bạn làm thuyên giảm cơn đau đầu.

Những thông tin cần biết về chứng đau nửa đầu buồn nôn3 Cần tăng cường bổ sung nhiều nước cho cơ thể

Đau nửa đầu buồn nôn gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng công việc cũng như cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Do đó, khi phát hiện ra triệu chứng bệnh lý, bạn nên có hướng khắc phục và điều trị phù hợp nhất nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm