Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những điều cần biết về u nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt

Ngày 20/04/2022
Kích thước chữ

Phụ nữ thường dễ mắc các bệnh phụ khoa hơn nam giới bởi kết cấu của cơ quan sinh dục phức tạp và chịu ảnh hưởng nhiều bởi việc sinh nở. U nang là một căn bệnh phụ khoa mà phụ nữ hay mắc phải, dù không quá nguy hiểm như những căn bệnh khác nhưng nếu không phát hiện sớm để chữa trị thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ sau này.

U nang buồng trứng thường dễ gây ra chứng rối loạn kinh nguyệt, đây là một trong những triệu chứng bình thường nên nhiều chị em hay phớt lờ cho qua mà không biết rằng đằng sau nó kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng.

Định nghĩa u nang buồng trứng và rối loạn kinh nguyệt

U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là tình trạng những túi trong hoặc trên buồng trứng có chứa đầy chất lỏng, thường hay gặp ở phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh. U nang buồng trứng thường có khả năng tự tiêu hoặc nang trứng phát triển thành u nang lớn gây đau đớn vùng bụng dưới kèm theo nhiều triệu chứng nguy hiểm khác.

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Rối loạn kinh nguyệt là là bệnh tình hay gặp ở nhiều chị em phụ nữ như rong kinh, mất kinh, lượng máu kinh và chu kỳ kinh không đều có thể kéo dài hơn 10 ngày, máu kinh có nhiều màu sắc khác nhau như nâu sẫm, đen, vón cục kèm theo mùi hôi khó chịu.

Những điều cần biết về u nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt 1

Chu kỳ hành kinh thất thường là một trong những dấu hiệu của rối loạn kinh nguyệt

Những điều cần biết về u nang buồng trứng

Chắc hẳn rất nhiều chị em đã từng nghe qua cụm từ “u nang buồng trứng” nhưng chưa hiểu rõ cụ thể bệnh tình nó như thế nào, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu giải đáp thắc mắc:

  • U nang buồng trứng gây trở ngại cho việc mang thai: Những khối u có kích thước lớn sẽ cản trở việc rụng trứng không đúng như chu kỳ trước đây và khiến cho chức năng của buồng trứng suy giảm, gây rối loạn kinh nguyệt, ảnh hưởng đến quá trình thụ thai.
  • U nang buồng trứng gây ra nhiều biến chứng: Tuy u nang buồng trứng không nguy hiểm đến tính mạng, có thể nói là nó khá lành tính nhưng khi u nang phát triển mạnh thì lại gây đau bụng, rong kinh, mất kinh,... do đó cần phải điều trị sớm để tránh biến chứng xấu. Những biến chứng có thể kể đến như vỡ nang, xoắn buồng trứng (đây là những biến chứng nguy hiểm cần phải can thiệp bằng phẫu thuật càng sớm càng tốt).
  • U nang buồng trứng cũng có thể xảy ra ở phụ nữ mãn kinh: Theo các nghiên cứu trong nhiều năm qua đã đưa ra kết luận rằng u nang buồng trứng vẫn xảy ra ở những phụ nữ mãn kinh nên chị em phụ nữ hãy trang bị đầy đủ kiến thức để xử lý khi mắc phải, không được chủ quan.
  • U nang buồng trứng có thể phát triển thành ung thư: Một tỷ lệ nhỏ có khả năng biến chuyển u nang thành ung thư buồng trứng, là nguyên nhân gây ra tử vong cho phụ nữ. Do đó, chị em phụ nữ nên đi khám theo định kỳ để phát hiện kịp thời và có biện pháp chữa trị dứt điểm.

Những điều cần biết về u nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt 2

Bị u nang buồng trứng sẽ khó thụ thai hơn vì chức năng của buồng trứng suy giảm

Các loại u nang buồng trứng 

U nang được phân loại theo tính chất và kích thước nên chia làm hai loại u nang là u nang cơ năng và u nang thực thể.

  • U nang cơ năng: Đây là loại phổ biến, xảy ra trong một chu kỳ hành kinh gồm nang bọc noãn và nang hoàng tuyến. U nang cơ năng thường lành tính chỉ thỉnh thoảng đi kèm các triệu chứng như đau bụng dưới, đau lưng, suy giảm ham muốn tình dục,...
  • U nang thực thể: Có thể chia u nang thực thể thành u nang nhầy, u  nang nước, u nang bì. Đa số u nang thực thể cũng thuộc dạng lành tính chỉ có trường hợp u nang nước nếu nang có nhú ở vỏ nang thì sẽ biến thành ác tính, rất nguy hiểm.

Không nên xem thường u nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt

Qua các nghiên cứu thì bác sĩ đã khẳng định chắc chắn một điều rằng u nang buồng trứng có gây rối loạn kinh nguyệt. Biểu hiện rõ nhất và dễ thấy nhất chính là chu kỳ kinh nguyệt, lượng máu kinh thay đổi vì khi bị u nang sẽ khiến buồng trứng không sản xuất hormone như bình thường dẫn đến tình trạng chậm kinh, rong kinh, thậm chí mất kinh. Rối loạn kinh nguyệt do u nang buồng trứng sẽ có các triệu chứng sau:

  • Chu kỳ và lượng máu kinh thay đổi.
  • Máu kinh có màu nâu, đen sẫm kèm với vón cục, mùi hôi khó chịu.
  • Đau bụng, đau thắt lưng, hay đi tiểu nhiều,...

Những triệu chứng đó sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày của bạn, thậm chí còn là một cảnh báo về vấn đề sức khỏe đang sụt giảm. Vì thế, khi thấy rối loạn kinh nguyệt thì nên sắp xếp đi khám sớm để có biện pháp điều trị hữu hiệu.

Những điều cần biết về u nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt 3

Đau bụng là một triệu chứng của rối loạn kinh nguyệt do u nang buồng trứng gây ra

Điều trị rối loạn kinh nguyệt do u nang buồng trứng

Tuy không gây nguy hiểm cho tính mạng nhưng tình trạng kinh nguyệt kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em. Hiện đã có nhiều sản phẩm và phương pháp điều trị nội khoa có thể trị dứt điểm được u nang và cải thiện rõ rệt tình trạng rối loạn kinh nguyệt như sản phẩm Nga Phụ Khang, là sản phẩm lành tính của Việt Nam hỗ trợ, tăng cường chức năng của buồng trứng, tử cung, điều trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả.

Những điều cần biết về u nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt 4

Nga Phụ Khang là sản phẩm lành tính, hỗ trợ điều trị u nang buồng trứng, rối loạn kinh nguyệt hiệu quả

Qua bài viết trên, hy vọng các bạn có cái nhìn rõ hơn về rối loạn kinh nguyệt do u nang buồng trứng gây ra, hiểu rõ và có cách phòng tránh hiệu quả để luôn duy trì sức khỏe tốt.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin