Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mổ u nang buồng trứng bao lâu thì lành?

Ngày 25/01/2021
Kích thước chữ

Mổ u nang buồng trứng bao lâu thì lành? Khi nào có thể sinh hoạt trở lại bình thường? đây là những thắc mắc chung của những bệnh nhân bị u nang buồng trứng. Cùng tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

Có 2 phương pháp phẫu thuật u nang buồng trứng là mổ nội soi và mổ hở. Mỗi phương pháp đều sẽ có những đặc điểm và quy trình riêng. Có không ít người thắc mắc rằng việc mổ u nang buồng trứng bao lâu thì lành? Và khi nào có thể sinh hoạt trở lại bình thường? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này nhé!

Mổ u nang buồng trứng bao lâu thì lành?

Trên thực tế, thời gian phục hồi sau mổ u nang buồng trứng còn phải tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau bao gồm có sức khỏe tổng thể của người bệnh, phương pháp phẫu thuật, tay nghề của các bác sĩ, chế độ chăm sóc sau mổ… Chính vì vậy, sẽ không có khoảng thời gian rõ ràng để giải đáp cho việc mổ u nang buồng trứng bao lâu thì lành. 

mo-u-nang-buong-trung-bao-lau-thi-lanh-1

Mổ u nang buồng trứng bao lâu thì lành

Theo đó, phương pháp phẫu thuật (bao gồm có mổ nội soi và mổ hở u nang buồng trứng) cũng là một trong những yếu tố chính tác động đến thời gian lành của vết mổ. 

1. Mổ nội soi u nang buồng trứng 

Phương pháp mổ nội soi u nang buồng được chỉ định đối với những người bệnh có khối u lành tính, kích thước nhỏ và thường nằm ở những vị trí dễ can thiệp. Phương pháp này có độ an toàn khá cao, ít gây đau và thường sẽ không để lại di chứng sau mổ. Người bệnh cũng sẽ ít phải chịu ảnh hưởng của thuốc gây mê, không phải khâu và thay bằng nhiều như phương pháp mổ hở. 

Vậy khi sử dụng phương pháp mổ nội soi để mổ u nang buồng trứng bao lâu thì lành? Thời gian phục hồi trung bình sau khi mổ là khoảng 2 – 4 tuần. Tuy nhiên, khoảng thời gian này vẫn sẽ thay đổi tùy vào từng trường hợp cụ thể. Để biết chính xác tình trạng sức khỏe và thời gian phục hồi sau mổ thì bạn cần phải tham khảo thêm ý kiến chuyên môn từ bác sĩ phẫu thuật. 

2. Mổ hở u nang buồng trứng bao lâu thì lành

Phương pháp mổ hở u nang buồng trứng thường được chỉ định trong trường hợp u nang có kích thước quá lớn, gây ra biến chứng hoặc nghi ngờ là ung thư. Đây là phương pháp can thiệp sâu, có sự bóc tách phức tạp và vết cắt ở ổ bụng khá lớn nên thời gian phục hồi cũng sẽ lâu hơn so với phương pháp mổ nội soi. 

Sau khi sử dụng phương pháp mổ hở u nang buồng trứng thì người bệnh sẽ cần khoảng 6 – 8 tuần để vết thương liền lại hoàn toàn. Tuy nhiên, thời gian này còn phải tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa của người bệnh, hình dạng vết cắt, quá trình chăm sóc sau mổ… Để biết được chính xác thời gian, bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ phẫu thuật.

mo-u-nang-buong-trung-bao-lau-thi-lanh-2

Mổ hở u nang buồng trứng bao lâu thì lành

Theo đó, thời gian phục hồi sau khi mổ hở u nang buồng trứng có thể sẽ bị kéo dài hơn nếu người bệnh mắc bệnh mãn tính (bệnh tim mạch, tiểu đường), thường xuyên hút thuốc lá và sử dụng rượu bia, người bị thừa cân béo phì… Để rút ngắn thời gian phục hồi sau khi phẫu thuật mổ u nang buồng trứng bao lâu thì lành bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ dưỡng chất, bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ như rau quả, các loại trái cây tươi…. 
  • Bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho thể, mỗi ngày nên uống khoảng 2 - 2,5 lít nước.
  • Có chế độ sinh hoạt lành mạnh, nghỉ ngơi đầy đủ và không nên thức khuya.
  • Thay băng định kỳ để giữ cho vết thương luôn sạch sẽ, tránh bị nhiễm trùng. 
  • Thường xuyên tập thể dục để nâng cao sức khỏe, nên bắt đầu với những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ… tránh nâng tạ hay mang vác vật nặng trong vài tuần sau mổ. 
  • Nên bỏ thuốc lá, tránh xa những đồ uống có cồn và chất kích thích như rượu bia
  • Tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ điều trị của các bác sĩ phẫu thuật. Hạn chế di chuyển dài hơn 4 giờ liền bởi điều này có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông ở chân. 

Khi nào có thể sinh hoạt trở lại bình thường?

Đối với những trường hợp sử dụng phương pháp nội soi để mổ u nang buồng trứng thì người bệnh có thể sinh hoạt và làm việc bình thường ngay khi các bác sĩ xác nhận là vết thương đã lành hẳn. Trường hợp nếu thấy sức khỏe ổn định, bạn vẫn có thể đi làm lại sớm hơn sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ. Tuy nhiên, chỉ nên làm những việc nhẹ nhàng hoặc xin giảm bớt giờ làm. 

Đối với những trường hợp mổ hở, người bệnh cần phải đảm bảo rằng vết mổ đã được lành hoàn toàn và sức khỏe hồi phục tốt trước khi đi làm trở lại. Thời gian phục hồi sau mổ của mỗi người là khác nhau nên để xác định chính xác bạn nên tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ phẫu thuật. 

mo-u-nang-buong-trung-bao-lau-thi-lanh-3

Khi nào có thể sinh hoạt trở lại bình thường

Hy vọng những thông tin được chia sẻ từ bài viết trên đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc mổ u nang buồng trứng bao lâu thì lành. Sau phẫu thuật, sức khỏe của người bệnh sẽ bị tác động khác lớn nên cần phải nghỉ ngơi và có kế hoạch chăm sóc sau phẫu thuật đúng cách để giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng. 

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin