Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Những điều cần biết về viêm gan B ở trẻ nhỏ

Ngày 12/10/2017
Kích thước chữ

Vàng da, vàng mắt, lười ăn, bú kém là những biểu hiện viêm gan B ở trẻ nhỏ. Hãy tìm hiểu những điều cần biết về viêm gan B ở trẻ nhỏ để có cách

Vàng da, vàng mắt, lười ăn, bú kém là những biểu hiện viêm gan B ở trẻ nhỏ. Hãy tìm hiểu những điều cần biết về viêm gan B ở trẻ nhỏ để có cách phòng tránh.

1. Nhận biết trẻ sơ sinh bị viêm gan B

Việc phát hiện và nhận biết virus viêm gan B ở trẻ từ sớm là rất cần thiết. Các bậc phụ huynh nên quan tâm, tìm hiểu để có thể phát hiện dấu hiệu bệnh viêm gan B xảy ra ở con em mình để từ đó có biện pháp điều trị bệnh sớm. Để nhận biết bệnh ở trẻ thì không được bỏ qua những điều cần biết về viêm gan B ở trẻ nhỏ như sau:

+ Vàng da vàng mắt: Khi trẻ bị mắc virus viêm gan B thì da trẻ sẽ có những thay đổi về màu sắc là vàng hơn. Dấu hiệu này ta có thể quan sát bằng mắt thường.

+ Trẻ hay quấy khóc và không tăng cân

+ Trẻ lười ăn, bú kém

+ Khi men gan và các chỉ số bilirubin trong máu tăng cao.

Những điều cần biết về viêm gan B ở trẻ nhỏ
Việc phát hiện và nhận biết virus viêm gan B ở trẻ từ sớm là rất cần thiết

Tuy nhiên, để biết chính xác xem trẻ có bị nhiễm virus viêm gan B hay không thì cần thực hiện các xét nghiệm giúp phát hiện bệnh sớm, tốt nhất khi nghi ngờ thì nên tiến hành xét nghiệm kiểm tra càng sớm càng tốt.

2. Mức độ nguy hiểm của viêm gan B ở trẻ sơ sinh

Khi trẻ nhỏ bị nhiễm virus viêm gan B thường có tiến triển nặng hơn so với người lớn. Theo đó người ta thấy rằng số trẻ bị nhiễm virus viêm gan B lúc sơ sinh thì có tới 52% khi trưởng thành có thể sẽ dẫn tới các biến chứng của virus viêm gan B tới gan như: ung thư gan, xơ gan,…Đây là một trong những điều cần biết về viêm gan B ở trẻ nhỏ.

Những điều cần biết về viêm gan B ở trẻ nhỏ
Để biết chính xác xem trẻ có bị nhiễm virus viêm gan B hay không thì cần thực hiện các xét nghiệm.

Nếu bị mắc viêm gan B, mức phát triển bệnh ở trẻ phức tạp hơn người lớn, nếu như không điều trị bệnh hợp lý đúng cách thì khả năng viêm gan B biến chuyển từ cấp tính sang mạn tính. Vì vậy mà việc xét nghiệm và thực hiện tiêm phòng cho trẻ ngay sau 24h đầu tiên khi sinh là rất cần thiết mà bạn không nên bỏ qua.

3. Cách phòng bệnh viêm gan B ở trẻ nhỏ

Những điều cần biết về viêm gan B ở trẻ nhỏ là gì? Để phòng tránh đến mức tối đa bệnh viêm gan B, nên coi việc tiêm phòng viêm gan B lên hàng đầu. Nếu thực hiện tiêm phòng vacxin viêm gan B tốt sẽ làm giảm tỉ lệ người nhiễm virus viêm gan B, từ đó viêm gan B mạn tính, xơ gan, ung thư gan sẽ giảm đáng kể.

Những điều cần biết về viêm gan B ở trẻ nhỏ
Với những trẻ sau khi sinh ra mà không bị viêm gan B thì cần được tiêm phòng vắc-xin mũi 1 trong vòng 24 giờ sau sinh

Khi trẻ sinh ra nếu có dấu hiệu bệnh viêm gan B, cần cho trẻ đi khám bệnh ngay ở cơ sở y tế có đủ điều kiện xét nghiệm. Nếu trẻ bị viêm gan B thì cần tuân theo các chỉ định của bác sĩ.

Với những trẻ sau khi sinh ra mà không bị viêm gan B thì cần được tiêm phòng vắc-xin mũi 1 trong vòng 24 giờ sau sinh. Sau đó, trẻ phải được tiêm phòng mũi thứ 2 sau một tháng cách mũi 1 và mũi thứ 3 khi trẻ được 2 tháng tuổi.

Đối với những trẻ được sinh ra từ người mẹ bị nhiễm viêm gan Virus B phải chích ngừa viêm gan B ngay sau khi sinh vài phút như vậy mới có hi vọng trẻ mới không bị lây nhiễm từ mẹ.

Các triệu chứng viêm gan B lại mờ nhạt, dễ nhầm lẫn, theo thời gian viêm gan B có thể biến chứng thành xơ gan và ung thư gan. Vì vậy hãy tìm hiểu kỹ những điều cần biết về viêm gan ở trẻ nhỏ để có cách phòng tránh.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin