Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những điều mẹ cần lưu ý khi bị mất sữa một bên

Ngày 04/12/2019
Kích thước chữ

Việc mẹ sau sinh bị mất sữa 1 bên không phải là trường hợp phổ biến nhưng cũng không phải quá hiếm. Nếu không lưu ý, tình trạng này có thể khiến các chị em có nguy cơ bị mất sữa hoàn toàn.

Sau sinh nhiều mẹ thường gặp rắc rối mất sữa hoàn toàn, hay bị mất sữa một bên ngực ảnh hưởng tới nguồn sữa cung cấp cho bé và ảnh hưởng lớn tới tâm trạng người mẹ. Vậy đâu là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất sữa một bên và làm cách nào để khắc phục, hãy cùng theo dõi bài viết sau nhé.

1.  Nguyên nhân mẹ bị mất sữa một bên?

Một trong những nguyên nhân khiến mẹ bị mất sữa một bên có thể là do nhiễm khuẩn núm vú vì vi khuẩn xâm nhập sẽ gây bít tắc ống dẫn sữa. Vì vậy, mẹ nên chú ý giữ vệ sinh bầu ngực của mình khi cho con bú. Sử dụng khăn sạch và nước ấm để vệ sinh ngực trước khi cho bé cưng bú. Nếu bé không bú hết sữa, mẹ nên vắt bớt sữa để tránh sữa bị vón cục và tắc nghẽn.

Những nguyên nhân mà mẹ bị mất sữa một bên

Nguyên nhân dẫn đến mẹ bị mất sữa một bên có thể là do nhiễm khuẩn núm vú

Ngoài ra, các nguyên nhân gây mất sữa một bên cũng đến từ nhiều lý do chủ quan và khách quan khác, bao gồm:

Stress, trầm cảm 

Nhiều vấn đề gặp phải trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng con khiến các mẹ bị căng thẳng, stress… Điều này không chỉ em mệt mỏi về thể chất mà còn gây ra tình trạng khí huyết kém lưu thông, kinh mạch trì trệ từ đó khiến quá trình tiết sữa bị ảnh hưởng.

Dinh dưỡng không đầy đủ

Việc ăn kiêng để giữ vóc dáng sau sinh của các mẹ cũng là nguyên nhân làm cho cơ thể thiếu nguồn dinh dưỡng cần thiết - nguyên nhân dẫn đến mất sữa một bên hoặc mất sữa hoàn toàn.

Nghỉ ngơi không hợp lý

Sau sinh rất cần nghỉ ngơi để tăng tốc độ phục hồi cơ thể. Nếu không cơ thể sẽ chóng rơi vào tình trạng mệt mỏi và suy yếu, khiến tuyến sữa hoạt động kém hiệu quả.

Thiếu kinh nghiệm nuôi con

Số lần bú, cách vắt sữa dư và cách cho con bú cũng cần phải được thực hiện đúng quy chuẩn. Nếu thiếu kinh nghiệm, ít nhiều những điều này sẽ khiến cho sữa mẹ ít dần hoặc thậm chí mất hẳn.

Mẹ sử dụng thuốc điều trị bệnh hoặc kháng sinh:

 Sử dụng một số loại thuốc Tây và kháng sinh trong thời gian dài có thể gây ức chế việc sản xuất sữa và khiến mẹ bị mất sữa một bên hoặc mất hẳn.

Mẹ “thuận” cho con bú 1 bên:

Thông thường, khi cho bé bú, các mẹ có thói quen cho bé bú ở bên tay thuận hơn để dễ dàng cho việc nâng đỡ bé. Khi được bế thuận tay, bé thường sẽ cảm thấy thoải mái hơn, bú được nhiều sữa hơn.

Tuy nhiên, cũng vì thế mà một bên ngực mẹ bị hút cạn sữa trong khi bên còn lại vẫn căng đầy. Dần dần, bên không được bé bú nhiều sẽ lầm tưởng rằng bé không còn nhu cầu dùng sữa nữa và ngừng tiết sữa làm cho mẹ bị mất sữa một bên.

Ngoài ra, nếu trong thời gian thai nghén, mẹ dùng thêm thuốc đặc trị ít nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn sữa.

2. Cách khắc phục tình trạng mất sữa một bên cho mẹ?

Để khắc phục tình trạng mất sữa, việc đầu tiên mẹ cần làm là hãy cho con bú thật đều và đặc biệt nên cho bé bú nhiều hơn ở bên đang bị mất sữa. Việc cho bé bú nhiều hơn sẽ kích thích các nang sữa, làm thông các nang sữa giúp cho sữa được hình thành nhanh hơn.

Cho bé bú nhiều cũng kích thích phản xạ hormone giúp bài xuất sữa nhanh hơn. Tuy vậy, mẹ cần cho con bú đúng cách để lực mút vú mạnh, kích thích sữa về.

Ngoài việc tăng cường bú cho con, mẹ cần kết hợp điều chỉnh thêm các yếu tố sau để đảm bảo nguồn sữa về nhiều, đảm bảo chất lượng: đặc (sánh), mát, thơm và giàu dinh dưỡng như:

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ với các thức ăn lợi sữa

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể đảm bảo sản xuất lượng sữa cần thiết. Ngoài việc phải ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng cơ bản, chị em nên ưu tiên sử dụng các món ăn lợi sữa như là chân giò hầm lạc, rau ngót nấu thịt bò, thịt nạc rang nghệ….

Mẹ cần cung cấp đủ dinh dưỡng trước và sau khi sinh

Mẹ cần cung cấp đủ dưỡng chất trước và sau khi sinh để đảm bảo nguồn sữa cho con

Massage ngực

Việc massage ngực không chỉ là cách hiệu quả giúp chị em có bầu ngực săn chắc, tránh chảy xệ mà còn giúp kích thích cơ thể sản sinh sữa.  Các chị em nên duy trì massage ngực khoảng 2 lần/ngày vào sáng và tối, mỗi lần từ 25-20 phút để có hiệu quả tốt nhất.

Sử dụng máy hút, vắt sữa đúng cách. 

Sau khi trẻ bú xong, mẹ có thể dùng máy hút sữa và sử dụng đúng cách, rút nốt sữa thừa hai bên hết ra. Tránh trường hợp mẹ không hút hết sữa, bé bú khó, lâu dần sẽ mất sữa.

Giữ tinh thần luôn vui vẻ, thỏa mái:

Tránh căng thẳng, lo lắng, stress… bởi những tâm lý xấu ảnh hưởng không tốt đến việc tiết sữa và bài xuất sữa.

 

Giữ tinh thần luôn vui vẻ và lạc quan

Mẹ cần giữ tinh thần luôn vui vẻ và lạc quan để tránh ảnh hưởng đến nguồn sữa cho con

Đi khám tại cơ sở y tế uy tín

Trường hợp mẹ đã thử các cách trên mà vẫn không có hiệu quả thì nên đi khám tại cơ sở y tế uy tín để được xác định trình trạng bệnh cụ thể để từ đó được bác sĩ đưa ra kết luận chính xác. Đôi khi việc mất sữa một bên là do mắc các bệnh liên quan đến tuyến vú, bệnh nội tiết, cần phải được khám bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Trên là các nguyên nhân và cách chữa việc mất sữa một bên ở phụ nữ cho con bú, hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu mất sữa sau sinh và có các cách phòng tránh và chữa trị phù hợp.

Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin