Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Những điều nên làm để bảo vệ sức khỏe sinh sản cho chính mình

Ngày 02/10/2017
Kích thước chữ

Không phải chỉ sau khi kết hôn bạn mới cần quan tâm đến việc bảo vệ sức khỏe sinh sản mà vấn đề này cần thiết cho tất cả mọi người. Sức khỏe sinh sản và

Không phải chỉ sau khi kết hôn bạn mới cần quan tâm đến việc bảo vệ sức khỏe sinh sản mà vấn đề này cần thiết cho tất cả mọi người.

Sức khỏe sinh sản và khả năng mang thai luôn là vấn đề được tất cả chúng ta quan tâm. Rất nhiều cặp vợ chồng kết hôn nhiều năm mà chưa thể có con gây ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Để không bị rơi vào hoàn cảnh đáng buồn đó, hãy tham khảo những điều nên làm để bảo vệ sức khỏe sinh sản cho chính bản thân mình.

1. Chế độ ăn uống điều độ giúp bảo vệ sức khỏe sinh sản

Những điều nên làm để bảo vệ sức khỏe sinh sản cho chính mình 1
Nên ăn nhiều thực phẩm chứa chất đạm, sắt, kẽm, vitamin C và vitamin D và protein

Những thực phẩm cần được hấp thụ nhiều hơn là những thực phẩm chứa nhiều chất đạm, sắt, kẽm, vitamin C và vitamin D. Nguyên nhân được giải thích là do khi cơ thể thiếu hụt các chất này sẽ dẫn đến tình trạng kinh nguyệt kéo dài dẫn đến rụng trứng ít hơn. Phụ nữ mang thai mà thiếu những chất này sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai.

Ngoài ra protein cũng là dưỡng chất rất cần thiết cho sức khỏe sinh sản của bạn. Bạn có thể hấp thu protein từ những thực phẩm như cá, thịt, trứng, đậu và những sản phẩm sữa ít béo.

2. Hãy cân nhắc kỹ trước khi uống rượu nhé!

Những điều nên làm để bảo vệ sức khỏe sinh sản cho chính mình 2
Hạn chế uống rượu sẽ giúp tăng cường và bảo vệ sức khỏe sinh sản của bạn

Hạn chế uống rượu sẽ giúp tăng cường và bảo vệ sức khỏe sinh sản của bạn, điều này đã quá rõ ràng. Một nghiên cứu đã chỉ ra ràng việc uống rượu không kiểm soát sẽ làm giảm khả năng mang thai của một người phụ nữ, uống rượu khi mang thai cũng ảnh hưởng nặng nề đối với sự phát triển của thai nhi. Rượu có chứa các hóa chất làm thay đổi mức độ estrogen từ đó ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng.

Đồ uống chứa caffeine cũng nên được cân nhắc kỹ lưỡng nếu bạn đang thực sự muốn có thai. Kết quả nghiên cứu cho thấy caffeine ảnh hưởng đến mức hormone nữ và có thể ảnh hưởng đến việc bạn mất bao lâu để mang thai.

3. Kiểm soát cân nặng giúp bảo vệ sức khỏe sinh sản

Mỡ thừa trong cơ thể có thể dẫn đến sự sản sinh quá nhiều một số loại hormone nhất định phá vỡ quy trình rụng trứng bình thường. Những người béo thường có chu kỳ kinh nguyệt không đều, rụng trứng ít hơn và khả năng thụ thai giảm

Mặt khác, quá ít chất béo, cơ thể bạn không sản sinh đủ lượng hormone để rụng trứng mỗi tháng hoặc để duy trì sức khỏe thai khi bạn có thai. Tập thể dục có thể giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh hơn, cải thiện kinh nguyệt không đều.

4. Bỏ thuốc lá ngay hôm nay!

Những điều nên làm để bảo vệ sức khỏe sinh sản cho chính mình 3
Chất độc thuốc lá không chỉ gây tổn hại cho trứng của một người phụ nữ

Bỏ thuốc lá chính là một cách để bảo vệ sức khỏe sinh sản của bạn. Chất độc trong thuốc lá không chỉ gây tổn hại đến trứng của người phụ nữ, can thiệp vào quá trình thụ tinh, mà còn làm cho buồng trứng gặp nhiều bất thường

Theo một chuyên gia sản khoa và phụ khoa ở Boston, buồng trứng của người hút thuốc lá 35 tuổi hoạt động như thể chúng thuộc về một người 42 tuổi. Hút thuốc làm tổn hại vĩnh viễn đến khả năng sinh sản của bạn, nhưng khi bạn bỏ thuốc lá, một số chức năng buồng trứng có thể hồi phục lại.

5. Nắm rõ về chu kỳ kinh nguyệt của bạn

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường kéo dài khoảng 21 đến 35 ngày (bắt đầu đếm vào ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt). Theo ông Michael Soules, cựu chủ tịch của Hiệp hội Y học Sinh sản Hoa Kỳ, nếu chu kỳ của bạn dài hơn đáng kể – ví dụ 42 ngày – bạn có thể cho rằng mình đang rụng trứng ít hơn bình thường và đây là dấu hiệu cần chú ý.

Trên đây là 5 điều cần thiết nhất bạn cần thực hiện để bảo vệ sức khỏe sinh sản của chính mình.

Linh Đan

Nguồn: Parents

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin