Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những điều về phẫu thuật u xơ tử cung bạn cần biết

Ngày 04/08/2022
Kích thước chữ

U xơ tử cung thường được biết đến là các u lành tính. Vậy tại sao trong nhiều trường hợp bệnh nhân vẫn phải thực hiện phẫu thuật. Cùng tìm hiểu tại đây.

U xơ tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi 30 đến 40 tuổi. Đa số các u xơ này đều lành tính. Tuy nhiên, nhiều trường hợp vẫn cần phẫu thuật để điều trị hoàn toàn. Trong bài viết này, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về những phương pháp phẫu thuật u xơ tử cung nhé!

U xơ tử cung là gì?

Những điều về phẫu thuật u xơ tử cung bạn cần biết 1 U xơ tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ trung niên

U xơ tử cung (còn gọi là nhân xơ tử cung) là những khối u cơ xuất hiện và phát triển ở tử cung phụ nữ. Các khối u này thường là u lành tính nên thường hiếm khi biến thành ung thư. U xơ tử cung thường gặp ở phụ nữ độ tuổi 30 – 45. Trong đó có khoảng 20% người bị bệnh mà không có triệu chứng. Mặc dù các u xơ tử cung đều lành tính nhưng vẫn có trường hợp phải phẫu thuật bóc tách nhân xơ hoặc thậm chí cắt tử cung.

U xơ tử cung thường rất khó phát hiện do không thể hiện rõ các triệu chứng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh được biểu hiện qua các triệu chứng như:

  • Ra máu kinh nhiều hoặc đau bụng kinh nhiều.
  • Tức, đau hoặc chướng bụng dưới.
  • Bụng hoặc tử cung phình to, kích thước hơn bình thường.
  • Táo bón.
  • Thường xuyên phải đi tiểu hoặc khó đi tiểu dắt, khó đi tiểu hết.
  • Đau khi quan hệ.
  • U xơ dưới nằm niêm mạc tử cung có thể gây sẩy thai hoặc vô sinh.

Phẫu thuật u xơ tử cung là gì? Khi nào cần phẫu thuật?

Những điều về phẫu thuật u xơ tử cung bạn cần biết 2 Phẫu thuật u xơ tử cung bằng phương pháp nội soi

Ở những bệnh nhân bị khối u có kích thước lớn, hoặc các phương pháp điều trị không mang lại hiệu quả, thì phẫu thuật u xơ tử cung là liệu pháp điều duy nhất để loại bỏ khối u, giữ lại tử cung đảm bảo khả năng sinh sản.

Đối với người bệnh u xơ tử cung, phẫu thuật giúp loại bỏ những biến chứng nguy hiểm của bệnh. Những trường hợp cần tiến hành phẫu thuật u xơ tử cung có thể kể đến là:

  • U xơ tử cung to. Thông thường là kích thước tương đương với một tử cung có thai khoảng 12 tuần.
  • Khi có triệu chứng chèn ép niệu quản, dẫn đến tình trạng thận ứ nước.
  • Có biến chứng của rong kinh, rong huyết hoặc cường kinh kéo dài điều trị chưa dứt điểm hoặc của u xơ dưới niêm mạc.
  • U xơ có cuống hoặc cuống xoắn gây đau bụng ở người bệnh.
  • U xơ tử cung phát triển sau mãn kinh.
  • Kích thước u xơ tử cung lớn gây chèn ép, dị dạng tử cung hoặc cản trở khả năng mang thai (sảy thai, sinh non, dị dạng thai nhi).
  • Khối u nằm trong dây chằng rộng.
  • Khi nghi ngờ ung thư hóa.

Các phương pháp phẫu thuật u xơ tử cung

Tùy vào tình trạng u xơ, kích thước, vị trí, số lượng và số lần đã sinh nở của người bệnh mà các phương pháp phẫu thuật u xơ tử cung cũng được áp dụng phù hợp. Các phương pháp phẫu thuật được sử dụng phổ biến là:

  • Nội soi: Bác sĩ sẽ mổ một đường nhỏ ngay dưới rốn, hoặc thông qua đường âm đạo và đưa ống nội soi gắn camera vào để có thể quan sát rõ vị trí khối u. Tiếp đó sẽ tạo một hoặc hai vết rạch nhỏ để đưa dụng cụ phẫu thuật vào và cắt bỏ khối u xơ.
  • Mổ hở bằng cách loại bỏ khối u xơ qua vết cắt ở bụng.
  • Cắt bỏ tử cung bán phần, tức là chỉ loại bỏ phần trên của tử cung.
  • Cắt bỏ toàn phần tử cung. Trong một số trường hợp nặng, có thể cắt bỏ cả buồng trứng và ống dẫn trứng.

Phẫu thuật u xơ tử cung mất bao lâu để hồi phục?

Những điều về phẫu thuật u xơ tử cung bạn cần biết 3 Người bệnh cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý sau phẫu thuật

Trên thực tế, bất kì phương pháp phẫu thuật u xơ tử cung nào cũng rất khó để xác định được thời gian bình phục chính xác. Bởi lẽ, điều này được tác động bởi nhiều yếu tố khác nhau như:

Phương pháp thực hiện phẫu thuật

Với những bệnh nhân thực hiện phương pháp phẫu thuật nội soi thì trong 3 - 5 ngày là vết mổ đã lành. Sau 2 đến 4 tuần tính từ thời điểm mổ, cơ thể người bệnh sẽ được phục hồi hoàn toàn, có thể trở lại làm việc và sinh hoạt bình thường.

Còn đối với các trường hợp phẫu thuật mở thì cần thời gian từ 3 - 4 ngày vết thương sẽ liền miệng. Ngoài ra, người bệnh cần thời gian nằm viện để theo dõi là từ 5 - 7 ngày. Để cơ thể phục hồi hoàn toàn sẽ cần đến thời gian là từ 4 đến 6 tuần, tính từ ngày mổ.

Chế độ nghỉ ngơi, chăm sóc

Trong những ngày đầu sau khi mổ, bệnh nhân nên hạn chế đi lại, tránh làm tổn thương và chảy máu ở vết mổ. Thời gian đầu nên tránh mặc quần áo chật, không tự lái xe, kiêng quan hệ và phải vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Trong 6 tháng kể từ khi mổ người bệnh nên hạn chế tối đa làm các việc nặng nhọc, tạo cho mình một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các phương pháp phẫu thuật u xơ tử cung và cách chăm sóc, nghỉ ngơi sau phẫu thuật. Đừng quên tạo cho mình một lối sống lành mạnh, an toàn để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh nhé!

Nhật Lệ

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin