Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim cao

Ngày 08/08/2018
Kích thước chữ

Bệnh nhồi máu cơ tim là một bệnh lý thuộc nhóm tim mạch. Bệnh nếu không được điều trị nhanh chóng sẽ mang đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm và có thể dẫn tới tử vong. Trong thực tế, có những đối tượng rất dễ mắc nhồi máu cơ tim, vậy họ là ai?

 

Bệnh nhồi máu cơ tim là một bệnh lý thuộc nhóm tim mạch. Bệnh nếu không được điều trị nhanh chóng sẽ mang đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm và có thể dẫn tới tử vong. Có một số đối tượng có nguy cơ mắc nhồi máu cơ tim cao hơn người khác, vậy họ là ai?

1. Những nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim

Nguyên nhân chính gây nên tình trạng nhồi máu cơ tim chính là sự xuất hiện của các cục huyết khối. Nếu như động mạch khỏe mạnh bình thường thì các cục máu đông thường ít có cơ hội hình thành, nhưng nếu xuất hiện các mảng xơ vữa thì lòng động mạch bị tổn thương và nó là một nguyên nhân gây nên tình trạng hình thành các cục máu đông.

Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim cao 1Nguyên nhân chính gây nên tình trạng nhồi máu cơ tim chính là sự xuất hiện của các cục huyết khối

Mảng xơ vữa có thể hình thành trong một thời gian rất dài có thể là nhiều năm và đến một thời điểm nhất định khi màng mảng xơ vữa bị nứt ra, lớp lõi mềm bên trong có khả năng tiếp xúc với các thành phần của máu cũng như kích hoạt cơ chế đông máu để hình thành nên ác cục máu đông. Do vậy, các mảng xơ vữa được coi là nguyên nhân chính gây nên tình trạng nhồi máu cơ tim.

Bên cạnh đó cũng có một số nguyên nhân khác có thể gây nên tình trạng này đó là:

  • Do có vết thương đâm vào tim

  • Bệnh nhân bị động mạch vành

  • Xuất hiện cục máu đông ở nhiều vị trí khác nhau trong cơ thể

  • Co thắt động mạch vành cấp

  • Biến chứng sau khi phẫu thuật tim.

2. Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim cao

Nguy cơ gây nên tình trạng nhồi máu cơ tim phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như:

Người cao tuổi

Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim cao 2Những người trên 50 tuổi có xu hướng mắc bệnh nhồi máu cơ tim cao hơn hẳn

Những người trên 50 tuổi có xu hướng mắc bệnh nhồi máu cơ tim cao hơn hẳn. Tuổi tác càng cao thì tỉ lệ mắc bệnh nhồi máu cơ tim cũng vì thế mà tăng lên. Tại Việt Nam, theo thống kê của bệnh viện Hữu Nghị thì tỉ lệ tử vong do bệnh này tăng dần theo lứa tuổi và khoảng 53% tập trung ở độ tuổi 60 – 69.

Yếu tố giới tính:

Dưới 50 tuổi thì nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim ở nam cao gấp 3 lần so với nữ. Khi bước qua tuổi 50 thì con số này lại xấp xỉ bằng nhau, lúc này sự suy giảm nội tiết tố nữ khiến cho tim mạch phụ nữ không còn được bảo vệ như trước.

Người mắc bệnh lý tim mạch:

Những cơn nhồi máu cơ tim có thể xuất hiện bất cứ lức nào ở những người mắc bệnh tăng huyết áp, động mạch vành, rối loạn mỡ máu… Tuy nhiên, có những người không có bất cứ dấu hiệu bệnh nào những cũng hoàn toàn có thể xuất hiện bệnh mà không báo trước.

Bên cạnh đó cũng có một số đối tượng rất dễ mắc bệnh nhồi máu cơ tim như những người hút nhiều thuốc lá, thừa cân béo phì hay mắc bệnh đái tháo đường, nếu trong gia đình có người có tiền sử mắc bệnh tim mạch thì rất có thể sẽ di truyền cho thế hệ sau.

Có rất nhiều đối tượng khác nhau có thể mắc bệnh nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên, dù là đối tượng nào đi chăng nữa thì mỗi người nên có một chế độ sinh hoạt cũng như dinh dưỡng lành mạnh để trái tim luôn khỏe mạnh và không bao giờ phát bệnh.

Bảo Bảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin