Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những loại thuốc sát trùng vết thương hở phổ biến hiện nay

Ngày 11/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Để sát trùng vết thương hở, bạn cần phải sử dụng đến các loại thuốc sát trùng chuyên dụng. Tuy nhiên, đặc tính của các loại thuốc này cần phải phù hợp với tính chất và mức độ thương tổn mà bạn gặp phải.

Vậy có những loại thuốc sát trùng vết thương hở nào được dùng phổ biến nhất hiện nay. Cùng theo dõi nội dung ở bài viết sau để được giải đáp cụ thể nhé. 

Những loại thuốc sát trùng vết thương hở 

Dưới đây là một số loại thuốc sát trùng cho vết thương hở mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn sử dụng:

Cồn

Loại cồn được sử dụng để sát trùng cần phải có nồng độ trên 50%. Trong sát trùng y tế, phổ biến nhất chính là loại cồn 70 độ bởi loại cồn này có tác dụng diệt khuẩn khá tốt. Mặc dù vậy, cồn lại có hiệu quả khá kém đối với nấm và virus.

Tuy nhiên, nhược điểm của việc sử dụng cồn đó là có gây xót và làm khô da. Cũng bởi thời gian tác dụng ngắn do rất nhanh bay hơi nên cồn không phù hợp để sát trùng vết thương hở. Theo đó, công dụng chủ yếu của cồn đó là sát khuẩn bề mặt da và dụng cụ y tế trước khi tiêm.

Những loại thuốc sát trùng vết thương hở được sử dụng phổ biến hiện nay1 Cồn sát trùng vết thương

Oxy già

Oxy già thường được sử dụng để sát khuẩn vết thương và sát khuẩn da thường có nồng độ là 3%. Oxy già thường cho tác dụng phổ rộng nhiều ở trên các loại nấm, virus, vi khuẩn…

Tuy nhiên, hiệu lực tiêu diệt của oxy già lại khá kém và thời gian tác dụng khá ngắn. Không chỉ vậy, oxy già có thể gây xót da, đau, gây chết nguyên bào sợi và mô hạt. Từ đó sẽ khiến cho quá trình lành vết thương tự nhiên ở cơ thể trở nên chậm dần. 

Thuốc đỏ

Thuốc đỏ là loại thuốc khử trùng và sát trùng da thường được sử dụng để bôi và sát khuẩn vết thương ở bên ngoài da sau khi đã dùng oxy già hoặc cồn để rửa. Bên cạnh khả năng sát khuẩn, thuốc đỏ còn giúp cho vết thương được làm khô nhanh hơn.

Tuy nhiên, trong thành phần của thuốc đỏ có chứa thủy ngân nên đối với các vết thương hở bị rớm máu thì không nên dùng thuốc để sử dụng bởi thủy ngân có thể đi vào trong máu và khiến cho máu bị ngộ độc, gây ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Povidone iod

Những loại thuốc sát trùng vết thương hở được sử dụng phổ biến hiện nay2 Povidon iod

Povidone iod vốn là phức hợp tan trong nước của povidon và iod. Dung dịch povidon iod giúp giải phóng iod từ từ. Chính vì vậy mà sẽ cho tác dụng kém hơn so với dung dịch có chứa iod tự do. Povidone iod giúp giảm bớt tình trạng kích ứng niêm mạc và da.

Tuy Povidone iod có khả năng tiêu diệt nấm và vi khuẩn nhưng lại tác dụng khá yếu đối với bào tử và virus. Povidone iod thường được sử dụng cho vết loét, vết thương hở, vết bỏng, viêm nhiễm ở ngoài da và cả những dụng cụ y tế. Tuy nhiên, povidone iod vẫn tồn tại một số nhược điểm như:

  • Gây xót da, khô da mỗi khi sử dụng.
  • Thời gian cho tác dụng lâu, hiệu lực của thuốc thường cho tác dụng ngắn.
  • Povidone iod khi đi vào cơ thể sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ.
  • Dung dịch có màu, làm mất tính thẩm mỹ.

Chlorhexidine

Những sản phẩm có chứa chlorhexidine thường được dùng để sát trùng vết thương thường có độc tính thấp, tác dụng diệt khuẩn mạnh và bám dính tốt trên niêm mạc và da. Chlorhexidine hoạt động bằng cách phá hủy lớp màng tế bào của vi khuẩn và gây ra sự kết tủa của những thành phần tế bào.

Tuy có khả năng diệt khuẩn mạnh mẽ nhưng chlorhexidine có thể khiến niêm mạc và da bị kích ứng. Bên cạnh đó, nó sẽ gây sự tổn thương mô hạt và làm cản trở quá trình hồi phục da tự nhiên. 

Dung dịch kháng khuẩn Dizigone

Khác với những dung dịch sát khuẩn thông thường thì Dizigone có cơ chế kháng khuẩn tương tự đối với miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Những ưu điểm nổi bật của dung dịch kháng khuẩn Dizigone đó là:

  • Cho phổ tác dụng rộng, diệt cả nấm, virus, vi khuẩn.
  • Cho hiệu quả nhanh trong thời gian là 30 giây.
  • Không gây tổn thương mô hạt, không làm cản trở quá trình làm lành da tự nhiên ở cơ thể.
  • Làm dịu da, không gây ra cảm giác kích ứng và đau xót tại vị trí bị tổn thương.

Cách sử dụng Dizigone rất đơn giản với 2 bước như sau:

  • Dùng nước sạch để rửa vết thương.
  • Rửa, ngâm hoặc xịt trực tiếp dung dịch Dizigone vào vết thương rồi giữ tối thiểu là 30 giây, sau đó không cần rửa lại với nước. 

Những loại thuốc sát trùng vết thương hở được sử dụng phổ biến hiện nay3 Sát trùng vết thương đỏ

Lựa chọn loại thuốc sát trùng phù hợp với vết thương

Những loại thuốc sát trùng thường có những đặc điểm khác nhau. Tùy thuộc vào vị trí tổn thương và mức độ tổn thương mà bạn nên có sự lựa chọn sao cho phù hợp:

  • Đối với vết mổ sạch, vết thương đã được khâu kín: Nên lựa chọn tất cả những dung dịch sát khuẩn.
  • Đối với vết áp xe hoặc viêm mủ phần mềm: Trong trường hợp nếu như không bị nhiễm trùng kỵ khí thì có thể dùng tất cả các loại dung dịch sát khuẩn. Nếu như bị nghi ngờ bị nhiễm trùng kỵ khí thì có thể dùng oxy già, povidone iod, Dizigone.
  • Đối với vết bỏng, vết loét mạn tính, vết thương hở: Nên sử dụng povidone iod hoặc Dizigone.
  • Khi rửa vết thương hàng ngày: Nên dùng nước muối sinh lý hoặc Dizigone. 

Bài viết trên đây đã đề cập đến một số loại thuốc sát trùng vết thương hở mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn sử dụng. Bạn hãy sát trùng vết thương thật đúng cách để không làm trầm trọng thêm tình trạng sẵn có nhé. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm