Long Châu

Những lưu ý chăm sóc mắt sau sinh giúp cải thiện thị lực

Ngày 11/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chăm sóc mắt sau sinh là một trong những vấn đề khiến phụ nữ cần phải lưu tâm. Nguyên nhân là số lượng phụ nữ thường gặp triệu chứng giảm thị lực sau sinh ngày càng nhiều. Giảm thị lực làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như quá trình sinh hoạt và làm việc hằng ngày.

Tuy tình trạng này có thể được cải thiện ngay sau sinh vài tuần. Thế nhưng nếu có những lưu ý và cách chăm sóc mắt sau sinh hiệu quả và đúng đắn thì bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc giúp mắt hồi phục nhanh chóng.

Vì sao phụ nữ bị giảm thị lực sau sinh

Rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ sau sinh là một trong những nguyên nhân giảm thị lực chính được ghi nhận, khi xảy ra sẽ khiến mắt mờ và yếu hơn. Ngoài ra, theo nghiên cứu tình trạng giảm thị lực sau sinh còn được gây ra bởi những nguyên nhân sau:

  • Sự giữ nước trong mắt: Sự giữ nước trong mắt sau sinh bị cản trở dẫn đến giác mạc của bạn không thể duy trì được hình dạng trạng thái bình thường khiến đến thị lực yếu đi.
  • Tiền sản giật khi mang thai: Tiền sản giật trong thai kỳ ở phụ nữ khiến bạn nhạy cảm với ánh sáng hơn. Khi xuất hiện tình trạng này thì bạn dễ nhận thấy mắt nhìn không còn được rõ như trước. Cách tốt nhất lúc này là bạn nên tiến hành thăm khám mắt để có được phương án điều trị thích hợp.
  • Đái tháo đường: Đối với phụ nữ sau mang thai, tỷ lệ đường trong máu thường dễ dao động. Do đó, sẽ xuất hiện vấn đề những mạch máu nhỏ liên kết với võng mạc bị phá hủy, làm cho bạn dễ bị mờ mắt. Thêm vào đó, theo nghiên cứu những bệnh nhân bị đái tháo đường, thị lực bị giảm là rất cao.
  • Tăng huyết áp: Chứng tăng huyết áp thường dễ gặp phải ở những phụ nữ sau sinh do quá trình căng thẳng khi chăm sóc mẹ và bé. Và tăng huyết áp cũng là nguyên nhân gây ra những thay đổi bất thường về thị giác sau sinh.
  • U tuyến yên: U tuyến yên tuy hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra ở một số phụ nữ sau sinh. Hormone trong cơ thể không thể hoạt động được bình thường dẫn đến các vấn đề cho phụ nữ sau sinh về thị giác.

Lưu ý chăm sóc mắt sau sinh cải thiện thị lực

Rối loạn nội tiết tố sau sinh là nguyên nhân chính khiến bạn bị giảm thị lực

Vì sao chăm sóc mắt sau sinh rất cần thiết?

Mắt bị giảm thị lực sau sinh là vấn đề thường thấy ở nhiều chị em, tuy có thể được cải thiện nhanh nhưng nếu không có biện pháp chăm sóc bổ trợ thì thậm chí sẽ xuất hiện các biến chứng nguy hiểm. Do đó, việc áp dụng các phương pháp để giúp cải thiện tình trạng xuất hiện các bệnh lý về mắt trong và sau khi mang thai là điều nên làm và cần phải được sự chỉ định của chuyên gia. Phải tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ hỗ trợ cải thiện thị lực để phòng những bệnh lý nguy hiểm cho mắt sau sinh.

Lưu ý chăm sóc mắt sau sinh cải thiện thị lực

Chăm sóc mắt sau sinh là việc làm cần thiết để tránh các bệnh nguy hiểm

Kèm theo đó, bạn nên thực hiện các phương pháp chăm sóc mắt toàn diện từ bên trong. Thời điểm sau sinh tốc độ thoái hóa của các tế bào và các thành phần ở mắt phụ nữ diễn ra nhanh hơn. Sau 30 tuổi, cùng với sự thoái hóa dần của các bộ phận trong cơ thể, mắt cũng bắt đầu có dấu hiệu lão hóa như: Mỏi, nhức, khô mắt, kéo màng, nhìn mờ,…

Ngoài việc cung cấp dưỡng chất cần thiết chuyên cho mắt, bạn nên cho mắt được nghỉ ngơi hợp lý bằng cách ngủ đủ giấc và cân đối thời gian khi chăm sóc bé. Sau khi sinh, mắt và các cơ quan khác trên cơ thể chưa phục hồi được chức năng hoàn toàn.

Nên hạn chế xem tivi hay dùng máy vi tính, điện thoại quá sớm và quá nhiều. Nếu không sẽ gây hại và khiến mắt nhức, mỏi hơn kèm theo giảm sút thị lực. Phát hiện gần đây từ các nghiên cứu cho thấy ánh sáng xanh từ màn hình các loại thiết bị điện tử chính là “thủ phạm” làm tổn hại nghiêm trọng võng mạc của mắt. Khiến thị lực của mắt ngày càng kém đi rõ rệt.

Lưu ý chăm sóc mắt sau sinh cải thiện thị lực

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử sẽ ảnh hưởng đến quá trình chăm sóc mắt sau sinh

Nguyên liệu tốt cho mắt mà phụ nữ sau sinh nên sử dụng

Dầu dừa

Dầu dừa được xem là thần dược dưỡng ẩm đối với làn da và đôi mắt đặc biệt cho phụ nữ sau sinh. Các chất chống oxy hóa và vitamin E trong dầu dừa sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng thị lực của mình. Bạn chỉ cần massage với lượng nhỏ và để qua đêm, nên thực hiện mỗi ngày để có hiệu quả cao.

Dưa leo

Dưa leo chứa hàm lượng nước cao, cùng với vitamin E, vitamin C dồi dào. Bạn có thể dễ dàng cải thiện tình trạng thị lực sau sinh chỉ với vài lát dưa leo lạnh đắp xung quanh vùng da mắt. Thực hiện trong vòng vài tuần là bạn sẽ thấy chuyển biến rõ rệt ngoài ra còn giảm thâm, da căng hơn, sáng hơn.

Lưu ý chăm sóc mắt sau sinh cải thiện thị lực

Dưa leo là nguyên liệu được chị em sử dụng nhiều khi chăm sóc mắt sau sinh

Nước

Cách đơn giản để các mẹ chăm sóc mắt cho mình mỗi ngày đó là bổ sung đủ 1,5 – 2 lít nước. Ngoài giúp đôi mắt của mẹ trở nên sáng, điều này còn hỗ trợ tinh thần và thể trạng của mẹ theo thời gian cũng được cải thiện. Các bác sĩ luôn khuyến cáo phụ nữ sau sinh bổ sung đúng liều lượng nước cho mình để nhanh chóng cải thiện sức khỏe. Ngoài ra, bạn có thể tham khỏa thêm cách ăn uống đúng cách cho phụ nữ sau sinh để bảo vệ sức khỏe của mình.

Lưu ý khi chăm sóc, bảo vệ mắt sau khi sinh

Sau khi sinh, cơ thể phụ nữ bị suy giảm ít nhiều về cả thể chất lẫn tinh thần, thị lực cũng không phải là ngoại lệ. Vì vậy, bạn nên đặc biệt chú trọng đến việc chăm sóc và bảo vệ mắt:

  • Hạn chế các tiếp xúc sớm và tần suất nhiều với các thiết bị điện di động, máy tính.
  • Làm việc với chế độ khoa học, điều độ, ở nơi có đủ ánh sáng.
  • Nên nghỉ ngơi từ 30 - 40 phút mỗi khi làm việc, tránh ngồi máy tính quá lâu.
  • Cần đeo kính mát mỗi khi ra ngoài để ngăn ngừa bụi bẩn, ô nhiễm và tia UV.
  • Tránh cho mắt tiếp xúc với ánh sáng quá chói hoặc ánh nắng mặt trời.
  • Thường xuyên thực hiện các bài tập massage mắt tại nhà.
  • Bổ sung các dưỡng chất tốt cho mắt như: Vitamin A, Omega-3,... để mắt nhanh phục hồi sau sinh.
  • Sử dụng thuốc nhỏ mắt theo đơn và chỉ dẫn của bác sĩ.

Lưu ý chăm sóc mắt sau sinh cải thiện thị lực

Phụ nữ sau sinh nên sử dụng thuốc nhỏ mắt theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Phụ nữ thường bỏ qua khâu chăm sóc mắt sau sinh vì nghĩ rằng nó có thể tự cải thiện sau một khoảng thời gian. Tuy nhiên, nếu không chú ý đến các dấu hiệu với thể trạng không được ổn định sau sinh, thì rất dễ dẫn đến các bệnh nguy hiểm về mắt. Vì vậy, bạn nên có các phương án chăm sóc mắt phù hợp cho mình để sức khỏe mắt và thị lực được đảm bảo.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm