Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Những lưu ý cho mẹ khi áp dụng cách hạ nhiệt cho trẻ bị sốt cao

Ngày 21/11/2017
Kích thước chữ

Khi trẻ bị sốt thì việc tìm cách hạ nhiệt là việc các bậc cha mẹ nên làm, nhưng cần tuân thủ những nguyên tắc dưới đây để giúp có những cách hạ nhiệt cho

Khi trẻ bị sốt thì việc tìm cách hạ nhiệt là việc các bậc cha mẹ nên làm, nhưng cần tuân thủ những nguyên tắc dưới đây để giúp có những cách hạ nhiệt cho trẻ bị sốt cao an toàn nhất.

1. Xác định nguyên nhân và mức độ của bệnh

Rất nhiều bậc phụ huynh nghĩ ngay đến việc hạ nhiệt cho trẻ khi thấy con có một số dấu hiệu của sốt. Các mẹ có thể vội vàng đi mua cao dán hạ sốt và đắp lên cho trẻ.

Tuy nhiên cách hạ nhiệt cho bé bị sốt cao trên trong nhiều trường hợp không phát huy hiệu quả. Bởi vậy công việc đầu tiên là cần nhận biết nguyên nhân sốt của trẻ thông qua các triệu chứng của trẻ.

Những lưu ý cho mẹ khi áp dụng cách hạ nhiệt cho trẻ bị sốt cao
Các mẹ có thể sử dụng nhiệt kế để đo bằng cách đặt nhiệt kế dưới lưỡi bé

Biểu hiện đầu tiên của bệnh sốt là cơ thể tăng nhiệt độ. Khi xác định được độ sốt của trẻ giúp các mẹ chủ động phán đoán mức độ của bệnh cũng như để chẩn đoán bệnh.

Các mẹ có thể sử dụng nhiệt kế để đo bằng cách đặt nhiệt kế dưới lưỡi bé hoặc kẹp nách từ 2 – 3 phút. Tuy nhiên các mẹ cần cẩn thận với nhiệt kế thủy ngân có thể dễ bị vỡ gây độc hại. Tốt nhất nên sử dụng nhiệt kế điện tử để đo nhiệt độ của bé.

Cách hạ nhiệt cho trẻ sốt cao là gì? Trẻ bị sốt cao thường sẽ khó chịu, chán ăn và mất nước dẫn đến sụt cân và khiến cha mẹ lo lắng. Các bác sĩ nhi khoa cho rằng sốt không phải là điều tồi tệ vì đó là phản ứng của cơ thể trẻ khi bị nhiễm trùng và khuyên các phụ huynh phải bình tĩnh. Trên thực tế, sốt giúp gây dựng hệ miễn dịch ở trẻ. Tuy nhiên, khi thân nhiệt của trẻ tăng cao, các bác sĩ nhi khoa cho rằng bạn nên cho con sử dụng paracetamol để hạ nhiệt.

2. Những lưu ý cho mẹ khi áp dụng cách hạ nhiệt cho trẻ bị sốt cao

Những lưu ý cho mẹ khi áp dụng cách hạ nhiệt cho trẻ bị sốt cao
Bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ
  • Bổ sung nước cho trẻ

Trẻ dễ bị mất nước nhiều khi bị sốt. Bởi vậy, cách hạ nhiệt cho trẻ bị sốt cao là các mẹ nên cho bé uống nhiều nước lọc. Chú ý là nên cho các bé uống nước ấm, chứ không nên vì trẻ nóng mà cho bé uống nước mát hay nước lạnh. Uống nhiều nước cũng làm cân bằng nhiệt độ của cơ thể khi bị sốt.

Ngoài ra, các mẹ cũng có thể bổ sung nước cho bé bằng cách cho trẻ ăn các món soup, canh, cháo, sữa, nước trái cây v.v…

  • Bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ

Các mẹ nên bổ sung thêm calories và protein vào bữa ăn hàng ngày. Cũng nên cho trẻ ăn nhiều cam, bưởi, chuối nhiều loại hoa quả chứa nhiều vitamin C và kali để giúp trẻ tăng sức đề kháng. Đây là cách giảm sốt cho trẻ hiệu quả mà rất nhiều mẹ áp dụng.

Trong giai đoạn này, các bé không ăn được nhiều nên các mẹ nên chủ động tách nhỏ bữa ăn, mỗi bữa cho ăn ít nhưng chia làm nhiều bữa ăn, từ 2-3h/ bữa.

  • Nên tránh những thực phẩm cay, nóng

Đồ ăn cay, nóng sản xuất rất nhiều nhiệt trong cơ thể. Vì vậy, đối với những người đang bị sốt nên hạn chế các thực phẩm này.

  • Theo dõi các biến đổi của trẻ

Nếu sau bước giảm nhiệt độ của bé mà tình trạng vẫn chưa được cải thiện, hoặc bé có những dấu hiệu khác như liên tục sốt, lả người, phát ban, thậm chí co giật thì nên đưa trẻ đến gặp bác sỹ sớm để được chẩn đoán và điều trị. Vì lúc này cha mẹ không nên tự thực hiện các cách hạ nhiệt cho trẻ bị sốt cao nữa.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin