Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những lưu ý quan trọng khi chăm sóc người bị tăng nhãn áp

Ngày 13/05/2020
Kích thước chữ

Chăm sóc người bị tăng nhãn áp cần lưu ý những gì? Dưới đây là những lưu ý quan trọng khi chăm sóc người bị tăng nhãn áp mà bạn nên biết để hỗ trợ người thân bị mắc bệnh tăng nhãn áp, giúp họ điều chỉnh cuộc sống khi đối diện với tình trạng suy giảm thị lực.

Tăng nhãn áp là một nhóm rối loạn mắt có thể gây tổn thương thần kinh thị giác dẫn đến tình trạng mất thị lực vĩnh viễn. Những người bị tăng nhãn áp thường có những bất ổn về mặt tâm lý và việc thực hiện các hoạt động hàng ngày cũng sẽ trở nên khó khăn hơn. Do đó, người bị tăng nhãn áp cần phải có sự chăm sóc, hỗ trợ và động viên từ người thân là vô cùng cần thiết. Dưới đây là một vài lưu ý quan trọng khi chăm sóc người bị tăng nhãn áp. 

Sử dụng các thiết bị hỗ trợ thị lực

Khoa học hiện đại phát triển đã nghiên cứu và chế tạo ra một số thiết bị quang học đặc biệt có thể giúp những người bị tăng nhãn áp có thể nhìn tốt hơn và giúp họ tiếp tục thực hiện các công việc hàng ngày cũng như làm những điều họ thích. Các thiết bị này bao gồm có: 

– Kính phóng to tùy chỉnh hỗ trợ việc đọc, đan len hoặc thực hiện các công việc ở cự ly gần

– Thiết bị chuyển văn bản thành giọng nói

– Kính viễn vọng cầm tay hoặc đeo mắt giúp người bệnh nhìn rõ hơn các vật ở xa

Trước khi sử dụng, có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để lựa chọn dụng cụ quang học nào mang lại nhiều lợi ích tốt nhất cho nhu cầu cụ thể của bệnh nhân. Các bác sĩ cũng có thể đề nghị những người bệnh sử dụng một số dụng cụ có thể giúp bệnh nhân có thể tận hưởng cuộc sống một cách đầy đủ hơn, chẳng hạn như sách nói, sách in khổ lớn, các mặt hàng khổ lớn khác như thẻ bài, đồng hồ, điện thoại và hộp đựng thuốc

nhung-luu-y-quan-trong-khi-cham-soc-nguoi-bi-tang-nhan-ap

Sử dụng các thiết bị hỗ trợ thị lực

Tìm một bác sĩ nhãn khoa có uy tín chuyên về bệnh tăng nhãn áp

Những người bị bệnh tăng nhãn áp thường xuyên phải đi khám, vì vậy bạn nên tìm một bác sĩ nhãn khoa mà họ có thể cảm thấy thoải mái và tin tưởng. 

Người chăm sóc cho người bị tăng nhãn áp cần phải đảm bảo rằng, người bệnh được uống thuốc và đi khám đầy đủ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu phải phẫu thuật, bạn cần phải có mặt trong các cuộc hẹn trước và sau khi phẫu thuật cũng như vào ngày làm thủ tục.

Thiết lập và sắp xếp lại nhà cửa

Việc thiết lập và sắp xếp lại các vật dụng trong nhà cũng sẽ giúp người bệnh tăng nhãn áp cải thiện tầm nhìn và giảm thiểu nguy cơ bị vấp ngã. Dưới đây là một số gợi ý khi thực hiện các điều chỉnh và sắp xếp lại các vật dụng trong nhà: 

- Về ánh sáng: Phải luôn đảm bảo rằng, ngôi nhà của bạn đặc biệt là các khu vực như nhà bếp, phòng tắm và phòng làm việc luôn sáng sủa. Có thể lắp đặt thêm các bóng đèn công suất cao và đèn chiếu sáng để tăng cường nguồn sáng cho ngôi nhà. 

- Sắp xếp lại vật dụng trong phòng: Nên sắp xếp mọi thứ gọn gàng, ngăn nắp, loại bỏ những thứ không thật sự cần thiết. Có thể giúp người bệnh dọn dẹp phòng của họ và dán nhãn các vật dụng quan trọng để tránh bị nhầm lẫn. 

- Thông tin liên lạc: Hãy tạo một danh sách các số điện thoại quan trọng sau đó in thật to trên giấy và đặt nó ở nơi thuận tiện để giúp người bệnh có thể dễ dàng nhìn thấy. 

- Đánh dấu những nơi dễ bị té ngã: Nên sử dụng loại băng dính có màu sáng để đánh dấu cầu thang, bậc cấp hoặc những nơi cần để ý. Màu sắc càng bắt mắt, tương phản với sàn sẽ càng giúp người bệnh dễ nhận diện và cẩn trọng hơn khi đi vào khu vực đó. 

nhung-luu-y-quan-trong-khi-cham-soc-nguoi-bi-tang-nhan-ap-1

Thiết lập và sắp xếp lại nhà cửa để giúp cải thiện tầm nhìn

Đi mua sắm

Việc đi ra khỏi nhà và đi mua sắm sẽ khiến cho tinh thần của người bệnh trở nên phấn chấn và thoải mái hơn. Trong quá trình chăm sóc cho những người bị bệnh tăng nhãn áp, bạn có thể đưa ra đề nghị đưa họ đi mua đồ tạp hóa hoặc một số lặt vặt mỗi tuần để giúp họ giải tỏa tâm trạng.

Tuy nhiên, trước khi đi bạn nên lập một danh sách những thứ cần mua để có thể khuyến khích người bệnh thực hiện càng nhiều nhiệm vụ mua sắm càng tốt nhưng hãy ở gần để giúp đỡ khi họ cần.

Vấn đề di chuyển khi chăm sóc người bị tăng nhãn áp

Khi đi bộ cùng người bị suy giảm thị lực, bạn hãy cố gắng bước một vài bước về phía trước với tốc độ chậm. Bằng cách này, bạn có thể giúp cho người bệnh dự đoán được địa hình dựa trên tín hiệu của bạn. Đồng thời, bạn cần nhắc nhở để người bệnh biết về những vấn đề tiềm ẩn khác mà họ có thể gặp phải khi không nhìn rõ.

Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu thêm về những hạn chế tầm nhìn cụ thể của người bị bệnh tăng nhãn áp để có thể chăm sóc họ một cách tốt nhất. Chẳng hạn, những người mắc bệnh tăng nhãn áp thường sẽ gặp khó khăn với thị lực bên (ngoại biên). Việc hiểu được điều này sẽ giúp bạn có thể lường trước được các vấn đề về di chuyển khi đi dạo cùng người bệnh.

Chú ý đến trạng thái tinh thần của người bệnh

Người bị mắc bệnh tăng nhãn áp thường sẽ phải trải qua một loạt các cảm xúc tiêu cực từ đau buồn, sốc đến tức giận và có nguy cơ trầm cảm. Việc làm giảm thị lực sẽ khiến họ cảm thấy lo lắng vì sợ gây ảnh hưởng đến khả năng làm việc cũng như cuộc sống sau này. Điều bạn nên làm lúc này là trấn an người bệnh rằng bệnh tăng nhãn áp có thể điều trị được và bệnh tăng nhãn áp không có nghĩa là khả năng nhìn sẽ hoàn toàn mất đi. Bệnh nhân tăng nhãn áp vẫn có thể thực hiện nhiều hoạt động như bình thường nếu họ sẵn sàng tuân theo kế hoạch điều trị mắt và thường xuyên đi khám bác sĩ chuyên khoa.

nhung-luu-y-quan-trong-khi-cham-soc-nguoi-bi-tang-nhan-ap-2

Chú ý đến trạng thái tinh thần của người bệnh

Bên cạnh đó, người chăm sóc người bị tăng nhãn áp cũng có thể có những lo lắng về mối quan hệ của mình với người bệnh. Vì vậy, cả hai bạn cần phải chia sẻ thật cởi mở và chân thành về cảm xúc của mình như vậy thì mới có thể làm giảm những cảm xúc tiêu cực và cùng nhau vượt qua chúng. 

Việc chăm sóc người bị tăng nhãn áp là một công việc không hề đơn giản. Bạn có thể áp dụng một số gợi ý trên đây để bạn và người bệnh cùng nhau vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất để tiếp tục cuộc sống tươi đẹp phía trước.

Thủy Phan

(Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:bệnh về mắt