Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những phương pháp cho con bú đúng cách mẹ nên biết

Ngày 27/07/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sữa mẹ là thức ăn thích hợp nhất đối với trẻ với nguồn chất dinh dưỡng dồi dào thích hợp cho sự hấp thụ và phát triển cơ thể trẻ. Bài viết chia sẻ những phương pháp cho con bú đúng cách tại nhà.

Cho con bú đúng cách và bú đủ trong vòng 6 tháng sẽ giúp trẻ sẽ lớn nhanh, phòng được suy dinh dưỡng và ít mắc bệnh hơn. Với những mẹ lần đầu tiên chưa có kinh nghiệm sẽ dễ cho con bú sai cách, vì vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách cho con bú đúng cách qua bài viết dưới đây nhé.

Cho bé bú đúng cách giúp bé bú nhanh chóng lớn

Cho bé bú ngồi

Hướng dẫn mẹ những phương pháp cho con bú đúng cách 1Cho bé bú ngồi là phương pháp tốt nhất

Tư thế cho bé bú tốt nhất và an toàn nhất là cho bú ngồi, giúp mẹ canh chỉnh được dáng bú của con. Khi cho trẻ bú chọn tư thế thoải mái để tránh tạo áp lực nên xương sống vốn còn yếu sau khi sinh, vì vậy mẹ nên để lưng hơi ngả về phía sau tạo thành góc 125 độ, dựa vào thành ghế.

Mẹ massage vú trước để đảm bảo cho sữa chảy đều và không bị đứt quãng khi cho trẻ bú. Sau đó mẹ đặt mặt con về phía bầu vú, đầu và chân bé phải thẳng hàng, bụng bé áp sát vào người mẹ. Sau đó mẹ dùng 1 tay đỡ đầu gáy hoặc lưng bé để bụng trẻ áp sát vào bụng mẹ. Chạm vú vào môi trên của trẻ để kích thích phản xạ tìm vú sau đó đợi đến khi miệng trẻ mở rộng. Khi bé đã mở rộng miệng, hướng núm vú về vòm miệng kích thích phản xạ mút. Nếu cảm thấy đau nhức đầu vú, bạn nên ngưng cho bú một lúc sau đó thử lại. Mẹ nên canh chỉnh sau cho môi dưới của trẻ ở dưới núm vú, giúp cằm bé chạm sát vào bầu vú và lưỡi bé nằm ngay dưới phần vú có chứa các xoang sữa, cũng như giúp núm vú chạm sát vào vòm hầu của bé kích thích phản xạ mút.

Cho bé bú nằm

Hướng dẫn mẹ những phương pháp cho con bú đúng cách 2Cách canh chỉnh khi cho con bú nằm

Với những mẹ sau sinh mổ có sức khỏe yếu chưa thể ngồi nhiều được hoặc vào ban đêm khi cho trẻ bú sữa thì mẹ có thể cho bé bú nằm. Tư thế này tương đối khó so với việc cho bé bú khi mẹ ngồi, và mẹ cần chú ý không để sữa chảy ra ngoài, rơi vào tai bé gây viêm tai giữa. Hoặc mẹ có thể dùng một miếng mềm bằng bông hay vải thấm để đệm vào dưới ngực để thấm sữa thừa.

Để cho con bú bú nằm, mẹ hãy nằm nghiêng một bên với đầu kê lên gối hoặc chống tay để nâng cơ thể trên mặt bé. Cho con nằm đối diện với tư thế thoải mái nhất, để mặt của bé quay vào bầu vú, mũi bé đối diện với núm vú. Lúc này mẹ hãy nâng bầu vú để cho trẻ bú, và cho bé bú tương tự như cho bé bú ngồi. Khi bé bú nằm thì mẹ hãy giữ cho bé nằm yên hoặc kê thêm một chiếc gối nhỏ sau lưng bé để giữ bé lại gần bạn.

Ngoài ra khi cho bé bú quen thì mẹ có thể tự điều chỉnh những tư thế tốt nhất cho cả mẹ bà bé, với những tư thế ẵm con bú vòng tay hình nôi, tư thế ấp trứng hay ôm bóng tốt cho mẹ bầu có ngực lớn… Mẹ nên cho trẻ bú đủ, với trẻ sơ sinh thì khoảng 2 tiếng bú một lần, số lần bú khoảng 8-10 lần/ngày, trẻ từ 1-3 tháng tuổi thường sau khoảng 3-4 tiếng sẽ đòi bú và đòi bú đêm và khi trẻ từ 3-6 tháng tuổi thì thường chỉ bú buổi sáng và trước khi ngủ.

Mẹ nên cho trẻ bú trong vòng 6 tháng để đáp ứng đủ nhu cầu nước và các chất dinh dưỡng để trẻ phát triển tốt, cũng như phòng chống các bệnh nhiễm khuẩn do virus, vi khuẩn. Để sữa mẹ chất lượng hơn thì mẹ có thể dùng thêm những loại thuốc bổ cho bà mẹ cho con bú.

Những sai lầm trong khi cho con bú khiến bé kém phát triển

Hướng dẫn mẹ những phương pháp cho con bú đúng cách 3Những hậu quả khi con bú không đúng cách

Việc cho bé bú đúng cách vô cùng quan trọng vì sẽ giúp gắn bó tình cảm mẹ và con, giúp con mau phát triển và mẹ cũng cảm thấy thoải mái tinh thần, yên tâm và giảm được sự lo âu, trầm cảm sau sinh. Nếu bé không được cho bú đúng cách sẽ dẫn đến những hậu quả như:

Bé bú sai cách sẽ khiến bé bú không đủ no, tư thế bú không thoải mái khiến cho bị mỏi cổ, khó bú, khó nuốt khiến bé cáu gắt, khó chịu và quấy khóc vào ban đêm vì khát sữa.

Sữa mẹ có chứa tryptophan – một loại acid amin có tác dụng điều hòa giấc ngủ, giúp bé thức dậy khỏe mạnh và đồng thời cho phép một giấc ngủ sâu vào ban đêm. Nếu trước khi ngủ bé không được bú hoặc bú không đúng cách sẽ khiến bé khó ngủ, ngủ không sâu và quấy khóc nhiều.

Nếu mẹ không phát hiện kịp thời những dấu hiệu bé bú không đúng cách lâu dần sẽ khiến bé bị đói do bú không no hoặc bé chê ti mẹ. Nếu bé bú không đủ no sẽ khiến trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi, dễ mắc bệnh vặt. Hoặc nếu như bé chê ti mẹ là một trong những nguyên nhân khiến mẹ mất sữa sớm hoặc phải vất vả hút sữa mỗi ngày để duy trì sữa. Vì vậy mẹ nên chú ý tư thế cho con bú đúng để cả mẹ và bé đều cảm thấy thoải mái.

Ngoài ra trẻ không được cho bú đúng cách sẽ khiến bé cáu gắt và cắn hoặc mút mạnh vào ti mẹ, khiến mẹ cảm thấy đau rát khó chịu. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dễ khiến mẹ bị viêm nhiễm đầu vú, mắc bệnh nứt cổ gà và không thể cho con bú được nữa.

Trúc

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm