Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phân biệt 2 phương pháp làm đẹp: tiêm filler - botox

Ngày 02/07/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều công nghệ làm đẹp tiên tiến ra đời để đáp ứng nhu cầu làm đẹp đa dạng của mọi người. Trong đó, 2 phương pháp làm đẹp đang thịnh hành hiện nay chính là tiêm filler và botox. Dù phương pháp thực hiện cả 2 có phần giống nhau nhưng chúng là 2 cách làm đẹp khác nhau.

Với phụ nữ, làn da là kho báu, là niềm kiêu hãnh. Thế nhưng, khi bắt đầu bước vào quá trình lão hóa, da sẽ xuất hiện các vấn đề như chạy xệ, vết chân chim, nếp nhăn,… khiến chị em phần nào mất đi tự tin. Vì thế, các phương pháp làm đẹp chính là giải pháp giúp phụ nữ níu giữ thanh xuân. Trong đó, tiêm filler và botox đều là phương pháp làm đẹp cho kết quả nhanh chóng, vì thế nên được rất nhiều người áp dụng hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu về 2 phương pháp này và cách mà chúng tác động lên làn da của chúng ta nhé.

Khái niệm về botox và filler

Tiêm filler là phương pháp dùng các hợp chất như hyaluronic acid, collagen tiêm trực tiếp vào da giúp làm da phẳng, mịn màng.

Tiêm botox là phương pháp tiêm một dạng chất độc từ vi khuẩn để loại bỏ nếp nhăn.

Phân biệt 2 phương pháp làm đẹp: tiêm filler - botox 1Tiêm botox và filler chủ yếu là để loại bỏ nếp nhăn trên gương mặt.

Tiêm botox và filler có chức năng gì?

Để phân biệt tiêm filler và botox, cũng như lựa chọn phương pháp làm đẹp phù hợp, bạn cần xác định được vấn đề của da, da bạn đang gặp ‘nếp nhăn tĩnh’ và ‘nếp nhăn động’?

Nếp nhăn động là những rãnh nhăn chỉ xuất hiện khi bạn cử động cơ mặt, như khi bạn cười, khóc hoặc ngáp. Chúng thường có ở đuôi mắt, khóe môi và giữa trán,… Và botox chỉ có tác động với những nếp nhăn này.

Nếp nhăn tĩnh lại là những rãnh nhăn dễ thấy, chúng thường trực trên gương mặt bạn kể cả khi mặt bất động. Chúng cũng thường xuất hiện ở những vùng như đuôi mắt và má. Nguyên nhân gây ra những nếp nhăn này thường là do da khô, kém đàn hồi, kết hợp với hoạt động vô thức trong thời gian dài. Và tiêm filler là phương pháp giúp làm đầy những nếp nhăn tĩnh. 

Ưu nhược điểm của tiêm filler

Ưu điểm tiêm filler

Cơ chế của tiêm filler là đưa các hợp chất như hyaluronic acid, collagen… vào sâu trong lớp hạ bì của da. Sau đó, các chất này sẽ phân bố đều khắp bề mặt bên dưới da để nâng các vùng mô dưới các rãnh nhăn, tạo hiệu ứng làm phẳng da và tăng kích thước bộ phận cơ thể.

Vì vậy, ngoài việc xóa nhăn thì tiêm filler còn được ứng dụng để làm căng môi, nâng mũi, độn cằm, nâng xương má và làm đầy bầu ngực.

Những hạt ngậm nước hyaluronic acid (HA) là chất làm đầy thân thiện và hiệu quả nhất hiện nay do cấu tạo của chúng gần giống như các chất tự nhiên trong cơ thể người nên rất hiếm gây dị ứng.

Ngoài ra, filler HA còn là sản phẩm đầu tiên trên thế giới được nghiên cứu toàn diện về an toàn và hiệu quả. Cục FDA đã công nhận và EU đã cấp chứng nhận tiêu thụ tự do.

Thời gian thực hiện cho 1 liệu trình tiêm filler là khoảng 15 - 30 phút. Không hề gây đau đớn nhưng lại cho hiệu quả nhanh chóng. 

Nhược điểm tiêm filler

Dù được cho là an toàn nhưng tiêm filler có thể không phù hợp với người mắc bệnh tự miễn, dị ứng hoặc nhạy cảm với các thành phần của chất, nhiễm trùng do viêm, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

Sau khi vào cơ thể, filler cũng không mang tác dụng vĩnh viễn như nhiều người lầm tưởng. Thời hạn tối đa chỉ từ 6 – 8 tháng. Tức bạn phải làm trung bình 2 lần mỗi năm nếu muốn duy trì vẻ ngoài mong muốn.

Botox là phương pháp tiêm hợp chất protein thiên nhiên, tiết ra từ vi khuẩn clostridium botulinum có khả năng ngăn lệnh truyền từ não đến các cơ như giữa hai lông mày, đuôi mắt, trán… khiến chúng bị tê liệt, không hoạt động được và từ đó, nếp nhăn cũng sẽ giảm đi.

Phân biệt 2 phương pháp làm đẹp: tiêm filler - botox 2Tiêm filler nâng các vùng mô dưới các rãnh nhăn giúp da căng mịn.

Ưu nhược điểm của tiêm botox

Ưu điểm tiêm botox

Cơ chế của tiêm botox là đưa hợp chất protein thiên nhiên được tiết ra từ vi khuẩn clostridium botulinum vào cơ thể. Chúng có khả năng ngăn lệnh truyền từ não đến các vùng cơ được tiêm như giữa hai lông mày, đuôi mắt, trán…, khiến chúng bị tê liệt và không hoạt động được. Từ đó, dù khi bạn chuyển động cơ mặt lúc nói, cười…, thì những vùng da này cũng ít bị nhăn lại.

Tiêm botox thường dùng để ngăn ngừa hình thành nếp nhăn ở phụ nữ 20-30 tuổi. Nó được công nhận về sự an toàn tuyệt đối và sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới.

Một liệu trình tiêm botox kéo dài khoảng 10-15 phút. Và gương mặt sẽ trở nên như ý muốn chỉ sau 1 tuần.

Nhược điểm tiêm botox

Như đã nói, tiêm botox chỉ hiệu quả với nếp nhăn động, là những nếp nhăn xuất hiện rõ khi hoạt động cơ mặt. Việc tiêm phải được thực hiện bởi bác sĩ chuyên môn sâu, tay nghề cao. Những hậu quả do tiêm botox như biến dạng gương mặt, mặt cứng đơ, không cảm xúc, hầu hết là do chưa đúng kỹ thuật tiêm.

Bên cạnh đó, nếu dùng quá liều, lạm dụng thường xuyên và tiêm sai vị trí có thể gây méo miệng, sụp mí, sụp chân mày, thậm chí rối loạn thị giác. Nếu tiêm phải botox kém chất lượng còn dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng hoặc liệt cơ mặt. 

Botox sau khi tiêm vào chỉ có thể kéo dài tác dụng từ 3-6 tháng. Một khi đã lựa chọn phương pháp này để ngăn ngừa nếp nhăn thì bạn cần thực hiện lâu dài nếu không muốn nếp nhăn quay lại nhiều hơn.

Phân biệt 2 phương pháp làm đẹp: tiêm filler - botox 3Tác dụng của botox kéo dài từ 3 - 6 tháng.

Việc dùng phương pháp tiêm filler và botox để làm đẹp như một ‘con dao hai lưỡi’, vì vậy khi sử dụng bạn cần cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ, lựa chọn những cơ sở làm đẹp uy tín, chất lượng để tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm