Long Châu

Trí thông minh nhân tạo giúp phát hiện dấu hiệu ung thư da không cần tới bác sĩ

Ngày 12/07/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh ung thư thật kinh khủng, nhưng kinh khủng hơn là ung thư là nguyên nhân gây chết người hàng đầu trên thế giới. Trong đó, u hắc tố ác tính có tỷ lệ tử

Bệnh ung thư thật kinh khủng, nhưng kinh khủng hơn là ung thư là nguyên nhân gây chết người hàng đầu trên thế giới. Trong đó, u hắc tố ác tính có tỷ lệ tử vong cao nhất, cứ mỗi 52 phút lại có người chết dù u hắc tố chỉ chiếm 1% trong tổng số các ca ung thư da trên toàn thế giới.

Làm thế nào để nhận biết dấu hiệu ung thư da sớm hơn? Một nhóm các nhà khoa học đã làm điều đó trở nên dễ dàng hơn nhờ robot.

1. Phương pháp xác định dấu hiệu ung thư da mới

Các nhà khoa học đã “dạy” trí thông minh nhân tạo cách phát hiện dấu hiệu ung thư da chính xác không thua kém bác sĩ da liễu. Họ cho một chương trình máy tính “học” một kho các hình ảnh lâm sàng về các nốt ruồi và tổn thương điển hình của ung thư da.

“Mục tiêu của chúng tôi là đưa chuyên môn của các bác sĩ da liễu chuyên nghiệp đến những nơi không có bác sĩ da liễu”, Sebastian Thrun, tác giả chính của nghiên cứu, nói với CNN. (Thrun chính là người sáng lập Google X, một cơ sở nghiên cứu và phát triển bí mật chịu trách nhiệm cho các dự án AI (Artificial Intelligence) cũng như xe tự lái của Google).

Khối u hắc sắc tố ác tính là nguyên nhân gây chết người hàng đầu trong các chứng ung thư da
Khối u hắc sắc tố ác tính là nguyên nhân gây chết người hàng đầu trong các chứng ung thư da

2. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Các nhà khoa học đã thiết lập một “mạng thần kinh xoắn sâu” – một gói các thuật toán dùng trong trí tuệ nhân tạo – tương tự như quá trình chẩn đoán của bác sĩ da liễu. Điều đầu tiên để nhận biết dấu hiệu ung thư da là bác sĩ sẽ xem xét các nốt ruồi hoặc tổn thương trên da của bệnh nhân. Các nhà khoa học “dạy” AI chính xác những gì bác sĩ làm.

Sebastian Thrun, tác giả chính của nghiên cứu
Sebastian Thrun, tác giả chính của nghiên cứu

Sau khi trí thông minh nhân tạo đã “học thuộc” các kiến thức phổ thông như bàn ghế, động vật, nhà cửa… các nhà khoa học dạy chúng 129.450 hình ảnh lâm sàng về những biểu hiện của hơn 2000 loại bệnh ngoài da và cách phân biệt. Thrun cho biết kết quả nghiên cứu rất khả quan. Tuy nhiên, họ sẽ vẫn cần kiểm tra sức khỏe thực tế của bệnh nhân nhiều hơn trước khi áp dụng công nghệ này vào thực tế.

3. Dấu hiệu ung thư da có thể tự nhận biết

Bạn nên khám bệnh da liễu tổng quát hàng năm để tự bảo vệ mình. Ngoài ra, Tổ chức Ung thư da có một hướng dẫn tự kiểm tra dấu hiệu ung thư da đơn giản: Kiểm tra nốt ruồi với công thức ABCDEs.

Tính không đối xứng (Asymmetry): Những nốt ruồi lành tính thường không đối xứng.

Viền (Border): Những nốt ruồi an toàn thường có đường viền quanh chúng.

Màu sắc (Color): Nốt ruồi thông thường chỉ có một màu không thay đổi.

Đường kính (Diameter): Nốt ruồi lành tính thường nhỏ hơn các u ác tính.

Phát triển (Evolving): Các nốt ruồi bình thường sẽ không phình to thêm.

Một “con vịt xấu xí” (The Ugly Duckling Sign): Nếu một nốt ruồi trông khác hẳn với các nốt ruồi xung quanh chúng thì nó cần được kiểm tra, làm sinh thiết và xóa bỏ nếu cần thiết.

Công thức ABCDEs
Công thức ABCDE

Trên đây là những dấu hiệu ung thư da phổ biến mà bất kì ai cũng có thể nhận biết. Tổ chức Ung thư da khuyến cáo mỗi người nên tự kiểm tra hàng tháng để phát hiện sớm nhất các khối u hắc tố ác tính này.

Phong

Nguồn: Thrillist

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm