Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phát triển kỹ năng giao tiếp tự tin ở trẻ, hành trang cho tương lai

Ngày 14/08/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bên cạnh những vấn đề liên quan đến sức khỏe, phát triển thể chất, trí não thì việc phát triển kỹ năng giao tiếp tự tin ở trẻ cũng được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Thực tế đến khi trưởng thành, những trẻ càng tự tin trong giao tiếp, hành động thì càng có khả năng đạt được địa vị cao trong xã hội, phát triển mạng lưới bạn bè và thành công trong cuộc sống.

Thế giới hiện nay của chúng ta đang mắc kẹt trong một cuộc khủng hoảng giao tiếp. Trẻ em dành một lượng lớn thời gian cho các thiết bị điện tử giải trí, tiếp cận thế giới online thay vì phát triển kỹ năng giao tiếp qua những trò chơi. Và với sự thay đổi này, các bé đang mất dần các kỹ năng truyền đạt nhu cầu bằng lời nói.

Cải thiện kỹ năng giao tiếp cho bé ngay từ khi còn thơ có thể mang đến nhiều lợi ích to lớn cho thế hệ sắp tới. Giúp các em biết cách dùng sức mạnh giao tiếp bằng lời nói, trong một thế giới quay cuồng bị công nghệ chi phối. Muốn phát triển kỹ năng giao tiếp tự tin ở trẻ thì trước tiên bạn phải nắm được những bí kíp sau đây.

Phát triển kỹ năng giao tiếp tự tin ở trẻ, hành trang cho tương lai 1Thường xuyên tâm sự và làm hình mẫu để con noi theo.

1. Phụ huynh là hình mẫu để bé noi theo

Phụ huynh không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc lắng nghe, đồng cảm với những sở thích, tâm tư con trẻ, mà còn là hình mẫu chuẩn mực để các bé noi gương học tập. Nếu muốn truyền tải thông điệp giúp trẻ tự tin thì trước tiên chính cha mẹ phải thể hiện được tính tự chủ, độc lập trong cuộc sống và suy nghĩ của mình.

2. Tâm sự thật nhiều với con để giúp bé mạnh dạn trong giao tiếp

Các cuộc trò chuyện giữa phụ huynh với con cái luôn là cách để chúng ta giúp bé tự tin hơn trong giao tiếp tốt nhất. Trên thực tế nhu cầu được chia sẻ luôn thường trực trong mỗi cá nhân và tất nhiên với trẻ nhỏ cũng sẽ không ngoại lệ. Cha mẹ nên tạo cơ hội trò chuyện với con thật gần gũi và vui vẻ để bé có thể mạnh dạn hơn trong giao tiếp.

3. Để con mạnh dạn nói lên chính kiến của mình

Phụ huynh nên khuyến khích bé nói lên chính kiến của mình về một vấn đề trên báo, tivi hay trong sách vở để hình thành tư duy tranh biện. Cũng nhờ đó mà bé sẽ cảm thấy tự tin hơn, có tư duy riêng và không pha trộn với bất kỳ ai.

Phát triển kỹ năng giao tiếp tự tin ở trẻ, hành trang cho tương lai 2Hãy để bé mạnh dạn nói lên chính kiến của mình.

4. Nêu những tấm gương điển hình để bé học hỏi

Ngoài cha mẹ thì còn có những tấm gương mẫu mực khác có thể nêu lên làm ví dụ để khơi nguồn cảm hứng cho trẻ. Các câu chuyện về người thật với xuất thân bất hạnh hoặc khó khăn đã tạo nên nhiều thay đổi tích cực cho xã hội sẽ biến thành nguồn động lực lớn, để bé tự tin hơn trong cuộc sống.

5. Tôn trọng quyết định của trẻ

Dù chúng là ai, tính cách ra sao và dù lựa chọn con đường tương lai đúng sai thế nào, thì chúng ta cũng nên để con được là chính mình. Những lúc như thế này cha mẹ chỉ nên đóng vai trò định hướng và đưa ra các lời khuyên tốt nhất, đồng thời tôn trọng quyết định của bé.

6. Luôn là cổ động viên nhiệt thành của con

Sự cổ vũ nhiệt thành của cha mẹ chính là phương thức giúp trẻ tự tin hơn trong cuộc sống. Những lúc bé thấy khó khăn như bị điểm kém, bạn bè thầy cô chê bai hoặc khi vui vẻ vì đạt được thành tích đáng ngưỡng mộ trong học tập thì chắc hẳn đứa trẻ nào cũng sẽ mong đợi được cha mẹ khen ngợi và dành nhiều tình thương cho mình.

7. Rèn luyện lối sống độc lập để thêm phần tự tin

Việc khám phá và thích nghi với hoàn cảnh sẽ dạy cho các bé biết tự tin hơn khi phải đối mặt với thách thức, khó khăn trong cuộc sống. Cũng bởi thế mà các bậc cha mẹ đừng nên quá nâng niu con trong lòng bàn tay, khiến trẻ bỏ lỡ những cơ hội học hỏi quý giá khi được tự bước ra khỏi vùng an toàn của mình.

Phát triển kỹ năng giao tiếp tự tin ở trẻ, hành trang cho tương lai 3Cha mẹ luôn ở bên cổ vũ cho con dù là lúc thành công hay thất bại.

8. Khuyến khích bé tham gia hoạt động xã hội

Tình bạn sẽ đóng vai trò quan trọng giúp thúc đẩy lòng tự tin và tự trọng của các bé, đồng thời nó cũng chính là một nguồn sức mạnh tinh thần rất lớn cho con yêu. Do đó các bậc phụ huynh nên khuyến khích con tìm kiếm, duy trì những mối quan hệ bạn bè lâu dài. Có thể đó là các mối quan hệ xuất phát từ đội bóng, nhóm kịch hay các câu lạc bộ của trường.

9. Khen ngợi những nỗ lực của trẻ

Nếu chúng ta chỉ chú ý vào kết quả và thành tựu thì sẽ không thể giúp bé tự tin hơn. Điều đó chỉ tạo thêm áp lực, căng thẳng với các con. Thay vào đó, cha mẹ nên khuyến khích con tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa để giúp trẻ tự tin trước đám đông, khai phá những năng lực tiềm ẩn và tích lũy được nhiều sự tự tin.

10. Khuyến khích con dám ước mơ

Mỗi đứa trẻ đều mang trong mình những ước mơ và khao khát giản dị, chân thành cho tương lai. Với tư cách làm cha mẹ, chúng ta nên thiết lập mục tiêu và kế hoạch cụ thể để giúp con tự tin trên con đường mà chúng đã chọn. 

Thụy Anh

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm