Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phát triển não bộ cho trẻ như thế nào?

Ngày 04/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Giúp cho trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ luôn được các bậc cha mẹ quan tâm hàng đầu. Bộ não là trung tâm chỉ huy của cả cơ thể, giữ rất nhiều vai trò quan trọng. Chính vì thế mà giúp trẻ phát triển não bộ là rất cần thiết, ảnh hưởng đến cả cuộc đời của trẻ sau này.

Giai đoạn mà não bộ trẻ phát triển nhanh nhất và làm nền tảng cho sự thành công của trẻ trong tương lai chính là 1000 ngày đầu đời. Vậy trong khoảng thời gian này, các bậc cha mẹ nên làm gì để não bộ của con trẻ phát triển thật tốt? Hãy tìm hiểu kỹ vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Tầm quan trọng của sự phát triển não bộ với cuộc sống của trẻ trong tương lai

Phát triển não bộ cho trẻ1
Phát triển não bộ rất quan trọng cho tương lai của trẻ

Như đã đề cập ở phần trên, bộ não là bộ phận quan trọng, là trung tâm chỉ huy cả cơ thể, có nhiều chức năng và vai trò quan trọng như điều khiển các cử động của cơ thể, điều khiển chức năng của các cơ quan, điều khiển các hoạt động, nhận thức và cảm xúc. Mỗi chức năng đều được các phần khác nhau của não đảm nhiệm, cụ thể:

  • Trung não đảm nhiệm vai trò điều khiển các cử động của mắt.
  • Cầu não sẽ chịu trách nhiệm phối hợp cử động của mắt và mặt, cảm giác khuôn mặt, nghe và giữ thăng bằng.
  • Tiểu não phối hợp các động tác, tạo nhịp điệu khi cử động.
  • Vùng hạ đồi giữ vai trò kiểm soát các chức năng như ăn, ngủ, điều hòa thân nhiệt, cảm xúc, tiết các nội tiết tố, vận động.
  • Bán cầu não trái đảm nhiệm vai trò về ngôn ngữ và lời nói, ngoài ra còn giữ vai trò chủ đạo trong xử lý thông tin, xác định không gian.
  • Vùng hồi hải mã liên quan đến khả năng ghi nhớ thông tin.
  • Vỏ não trán trước đóng vai trò quan trọng khi mà đảm nhiệm về trí nhớ, trí thông minh, sự tập trung, tính khí và cá tính…

Từ khi mới sinh ra, não bộ đã được “trang bị” đầy đủ các tế bào não cần thiết, tuy nhiên những tế bào này chưa được thực sự kết nối với nhau. Khi các tế bào thần kinh này dần hoàn thiện trong thời thơ ấu của trẻ thì trẻ có thể suy nghĩ và vận động theo những cách phức tạp. Thời điểm các kết nối này hình thành và phát triển mạnh mẽ nhất chính là 1000 ngày đầu đời của trẻ, mỗi giây các tế bào não có thể tiến hành đến 1000 kết nối. Những kết nối này sẽ góp phần phát triển cho chức năng của não bộ và khả năng học tập của trẻ, tạo nền tảng cho sức khỏe và hạnh phúc của trẻ trong tương lai. Giúp trẻ hình thành những kỹ năng quan trọng, cần thiết như các kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp khi trẻ lớn.

Những năm đầu đời chính là mốc thời gian quan trọng để não bộ của trẻ phát triển một cách tốt nhất, để trẻ có thể lớn lên khỏe mạnh và thông minh các bậc cha mẹ hãy lưu ý chăm sóc trẻ tốt hơn vào các khoảng thời gian này. Nếu giai đoạn này qua đi, các bậc cha mẹ bỏ lỡ giai đoạn này thì khi trẻ đã lớn, các kết nối thần kinh này sẽ rất khó để được hình thành.

Giúp trẻ phát triển tốt não bộ như thế nào?

Chế độ dinh dưỡng và sự chăm sóc của cha mẹ chính là những yếu tố chính quyết định sự phát triển não bộ của trẻ. Dưới đây sẽ là một vài phương pháp đơn giản giúp trẻ phát triển não bộ một cách hiệu quả.

Giúp trẻ có những trải nghiệm vui vẻ và tích cực

Não bộ sẽ phát triển thông qua những trải nghiệm hàng ngày của trẻ. Thông qua các tương tác tích cực giữa cha mẹ, người chăm sóc và các giác quan của trẻ, các kết nối của não bộ sẽ được xây dựng. Bởi vậy mà những sự chăm sóc tốt của cha mẹ, tình yêu thương của những người xung quanh đối với trẻ và những kích thích, tương tác trẻ nhận được ở những năm đầu đời sẽ tạo nên những sự khác biệt.

Cha mẹ càng cho con cảm nhận được tình yêu, cho trẻ những trải nghiệm vui vẻ và thú vị thì trẻ càng phát triển tốt. Bên cạnh đó, cha mẹ nên đọc sách, cho con những món đồ chơi phù hợp, để trẻ thỏa sức khám phá, tìm tòi và học hỏi sẽ giúp ích rất nhiều cho sự ghi nhớ và phát triển não bộ ở trẻ.

Tăng cường hoạt động thể chất

Phát triển não bộ cho trẻ3
Khuyến khích trẻ hoạt động thể chất

Khi trẻ lớn hơn một chút, giúp trẻ hoạt động, vận động là điều rất cần thiết. Cho trẻ tham gia các hoạt động thể chất ít nhất 1 giờ/ ngày. Điều này sẽ làm tăng lượng máu lưu thông và oxy đến não bộ và cả những bộ phận khác của cơ thể. Từ đó giúp trẻ phát triển não bộ, kích thích trẻ sáng tạo, khả năng tập trung và tư duy.

Bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho trẻ

Hàm lượng các chất dinh dưỡng có liên quan mật thiết đến sự phát triển não bộ của trẻ. Các chất dinh dưỡng có thể điều chỉnh các con đường dẫn truyền thần kinh, dẫn truyền synap, tín hiệu và tạo độ dẻo của khớp thần kinh. Cha mẹ cần đặc biệt lưu ý đến chế độ dinh dưỡng của trẻ nếu muốn não bộ trẻ có thể phát triển tối ưu. Ngoài các thực phẩm dinh dưỡng từ tự nhiên, các bậc cha mẹ có thể sử dụng thêm cho con các thực phẩm chức năng hỗ trợ phát triển não bộ. Nhà thuốc Long Châu giới thiệu đến các bậc cha mẹ dung dịch Fitobimbi hỗ trợ phát triển não bộ dành cho các bé từ độ tuổi ăn dặm và cả người lớn đang được phân phối chính hãng trên toàn bộ hệ thống nhà thuốc.

Phát triển não bộ cho trẻ2
Dung dịch hỗ trợ phát triển não bộ Fitobimbi Omega Junior

Dung dịch Fitobimbi Omega Junior là sản phẩm được nhập khẩu hoàn toàn 100% từ Ý có công dụng hỗ trợ phát triển toàn diện não bộ, thị giác, miễn dịch và sự tăng trưởng của trẻ trong những năm đầu đời. Fitobimbi Omega Junior là dạng dung dịch nhỏ giọt nên rất tiện lợi cho bé khi sử dụng cũng như giúp bé hấp thu một cách nhanh và tốt hơn. Sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh và cả trẻ nhỏ, người lớn cũng có thể tham khảo sử dụng.

Không khó để các bậc cha mẹ có thể giúp cho não bộ của con em mình phát triển. Trên đây là các phương pháp phát triển não bộ cho trẻ nhà thuốc Long Châu tổng hợp đến bạn đọc. Mong rằng bạn đã có thêm những thông tin, kiến thức bổ ích để chăm sóc thật tốt cho con trẻ.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm