Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phì đại tuyến tiền liệt uống gì cho nhanh khỏi?

Ngày 04/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phì đại tuyến tiền liệt uống gì giúp hỗ trợ tốt nhất cho việc điều trị, ngăn ngừa biến chứng xảy ra? Đây là thắc mắc nhận được rất nhiều sự quan tâm của người bệnh. Các phương pháp điều trị phì đại tuyến tiền liệt hiện nay bao gồm điều trị bằng thuốc và các loại thảo dược.

Phì đại tuyến tiền liệt gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng tiết niệu, cũng như làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng đường tiểu, suy thận,… Vì vậy, người bệnh cần có phương pháp điều trị phì đại tuyến tiền liệt sớm để giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng và hạn chế những biến chứng nguy hiểm. Vậy phì đại tuyến tiền liệt uống gì để điều trị bệnh?

Phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh lý rối loạn phổ biến ở nam giới với tỷ lệ mắc bệnh tăng dần theo độ tuổi. Đây là một trong những bệnh lành tính ở hệ tiết niệu của nam giới trên 40 tuổi.

Phì đại tuyến tiền liệt là tình trạng tăng sản lành tính bất thường của tế bào cơ trơn và một phần của tế bào mô đệm. Sự tăng trưởng này thường diễn ra ở vùng chuyển tiếp của tuyến tiền liệt, gây chèn ép niệu đạo, dẫn đến một loạt các triệu chứng như: Tiểu khó, cảm giác còn nước tiểu trong bàng quang sau khi đi tiểu, tiểu ra máu, tiểu nhiều lần khi về đêm…

Bị phì đại tuyến tiền liệt uống gì cho nhanh khỏi 1 Biểu hiện của phì đại tuyến tiền liệt

Phương pháp điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Tùy vào mức độ và giai đoạn phát triển của bệnh, mà bệnh nhân có thể cân nhắc các phương pháp điều trị phù hợp. Tuy nhiên, để chọn được phương án tốt nhất, bác sĩ sẽ xem xét cụ thể từng triệu chứng, kích thước, biến chứng cũng như tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Từ đó, đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và an toàn.

Hiện nay, có 3 loại điều trị phì đại tuyến tiền liệt chính:

  • Theo dõi kết hợp với sử dụng các bài tập vật lý trị liệu để điều trị, không cần can thiệp tích cực.
  • Điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc Tây y và Đông y.
  • Phẫu thuật - Phương pháp cuối cùng khi kích thước tuyến đạt đến mức độ giới hạn.

Phì đại tuyến tiền liệt uống gì?

Dựa vào độ tuổi, kích thước của tuyến tiền liệt, triệu chứng và sức khỏe tổng thể mà bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân phì đại tiền liệt tuyến uống thuốc gì. Một số loại thuốc điều trị phì đại tuyến tiền liệt bao gồm:

Thuốc chẹn alpha

Đây là nhóm thuốc được chỉ định để điều trị cho những bệnh nhân mắc chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính. Thuốc phù hợp cho các mức độ triệu chứng từ trung bình đến nặng và với mọi kích thước tuyến tiền liệt. Nhóm thuốc chẹn alpha bao gồm: Alfuzosin, Doxazosin, Terazosin hoặc Tamsulosin.

Bị phì đại tuyến tiền liệt uống gì cho nhanh khỏi 2 Điều trị bằng thuốc giúp giảm tình trạng phì đại tuyến tiền liệt

Cơ chế hoạt động: Khi được đưa vào cơ thể người bệnh, thuốc chẹn alpha sẽ ngăn chặn sự phát triển của các thụ thể alpha trên cơ trơn của tuyến tiền liệt, niệu đạo và cổ bàng quang. Từ đó, làm giảm trương lực cơ, giảm tắc nghẽn bàng quang. Thuốc có hiệu quả sau vài giờ hoặc vài ngày sau khi dùng, nếu người bệnh sử dụng đúng liều lượng và thời gian.

Thuốc ức chế 5-alpha reductase

Giống với thuốc chẹn alpha, loại thuốc này được chỉ định cho những trường hợp bệnh từ trung bình đến nặng. Khi bị phì đại tuyến tiền liệt, người bệnh có thể sử dụng hai loại thuốc sau: Finasteride và Dutasteride.

Thuốc ức chế 5-alpha reductase có tác dụng làm giảm cả nồng độ PSA và Dihydrotestosterone (DHT) trong huyết thanh, cải thiện tốc độ dòng nước tiểu lên tối đa.

Tuy nhiên, nam giới cần chú ý khi sử dụng hai loại thuốc thuộc nhóm này. Bởi thời gian bán hủy trong huyết thanh của mỗi loại là khác nhau: Từ 3 đến 16 giờ đối với Finasteride và từ 5 tuần trở lên đối với Dutasteride. Do đó, có thể gây ảnh hưởng đến việc tuân thủ thuốc, thời gian hiệu quả của từng loại thuốc.

Kết hợp thuốc

Kết hợp thuốc chẹn alpha và chất ức chế 5-alpha reductase cũng được sử dụng để điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Thử nghiệm lâm sàng cho thấy tác dụng hiệp đồng của cơ chế tác dụng kép vượt trội hơn hẳn so với đơn trị liệu trong việc cải thiện triệu chứng cũng như giảm tiến triển lâm sàng ở nam giới.

Hướng dẫn của Hiệp hội Tiết niệu Hoa Kỳ (AUA) khuyến cáo sử dụng liệu pháp kết hợp này ở bệnh nhân có triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt mức độ trung bình đến nặng và có nguy cơ tiến triển bệnh.

  • Xem ngay thuốc Xatral XL 10mg có thành phần chính là Alfuzosin, giúp điều trị triệu chứng chức năng của phì đại lành tính tuyến tiền liệt

Thảo dược và thuốc bổ sung

Chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc nam có nguồn gốc từ thực vật cũng là một trong những phương pháp hiện đang được nam giới ưa chuộng. Với đặc tính lành, không gây tác dụng phụ, các bài thuốc nam phù hợp điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở mọi mức độ. Tuy nhiên, thời gian tác dụng của các bài thuốc này khá lâu, nên cần có sự kiên trì từ người sử dụng.

Trong quá trình sử dụng thuốc, người bệnh cần chú ý khám định kỳ để kiểm soát được tình trạng phát triển bệnh. Từ đó, có các phương pháp chuyển đổi phù hợp.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc để điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Trong quá trình điều trị bệnh bằng thuốc, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Thuốc điều trị phì đại tuyến tiền liệt phải được sử dụng theo chỉ thị của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý mua thuốc, hoặc dùng không tuân theo đơn thuốc được chỉ định.
  • Thông báo với bác sĩ điều trị nếu bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Tìm kiếm lời khuyên từ bác sĩ càng sớm càng tốt, nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nào do thuốc gây ra.
Bị phì đại tuyến tiền liệt uống gì cho nhanh khỏi 3 Quá trình điều trị cần tuân theo chỉ định của bác sĩ

Trên đây là những thông tin giải đáp cho bạn về bệnh phì đại tuyến tiền liệt uống gì cho nhanh khỏi. Hy vọng qua đây, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích trong việc lựa chọn loại thuốc phù hợp, chủ động điều trị, ngăn ngừa tình trạng bệnh ở tuyến tiền liệt.

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm