Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phương pháp vệ sinh mũi để có hệ hô hấp khoẻ mạnh

Ngày 29/09/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mũi là một bộ phận vô cùng quan trọng ở cơ thể người. Ngoài chức năng hô hấp và cảm nhận mùi, mũi còn có khả năng kiểm soát, tăng độ ấm cho luồng không khí trước khi vào phổi.

Lông mũi được xem như màn lọc ngăn các hạt bụi không đi vào đường hô hấp, đồng thời dịch nhầy trong mũi cũng giúp làm ẩm và chống lại một số loại vi khuẩn khi con người hít vào.

Vì sao phải vệ sinh mũi?

Mũi là nơi đầu tiên tiếp nhận không khí từ bên ngoài khi ta hít vào, là cơ quan đầu tiên đối mặt trực tiếp với các tác nhân có hại như khói, bụi bẩn, phấn hoa,… nên sẽ vô cùng nhạy cảm trước sự thay đổi bất thường của môi trường bằng các biểu hiện như hắt xì, nghẹt mũi,…

Vệ sinh mũi thường xuyên sẽ làm giảm đáng kể các chất nhầy và mảnh vụn khô cứng từ khoang mũi, tẩy đi các chất bẩn đọng lại sau một ngày dài nên sẽ làm mũi sạch sẽ, dễ chịu hơn.

Đặc biệt ở những thời điểm giao mùa này, thời tiết trở nên thất thường sẽ là điều kiện để bùng phát các bệnh liên quan đến đường hô hấp, mà nguyên nhân chủ yếu là do virus.

Khi mắc bệnh, cơ thể sẽ tăng cường tiết dịch mũi, việc này sẽ hạn chế không khí lưu thông, nghẹt mũi, khó thở cho người bệnh. Lượng nước mũi này nếu không được loại bỏ thì sẽ là môi trường để virus tăng sinh, làm bệnh dai dẳng kéo dài.

Vệ sinh mũi giúp mũi thông thoáng hơn, lượng không khí mỗi lần hít vào thở ra tăng lên nên mũi sẽ được làm khô, cơ thể nhanh hết bệnh mà không gây viêm nhiễm. Chính vì thế, làm sạch mũi là giải pháp hữu hiệu để phòng và trị các bệnh về đường hô hấp.

Vệ sinh mũi thường xuyên sẽ làm giảm đáng kể các chất nhầy

Vệ sinh mũi như thế nào cho đúng?

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý

Đây là biện pháp đơn giản thường được sử dụng để phòng tránh các bệnh lây qua đường hô hấp. Nhưng nếu lần đầu sử dụng phương pháp này hoặc chưa quen, bạn cần đọc kỹ phương pháp thực hiện để tránh sặc nước khi thực hiện. Thực hiện đúng cách, đúng tần suất nhất là khi vừa ra ngoài, tiếp xúc với các tác nhân có thể mang mầm bệnh, sẽ làm tăng hiệu quả vệ sinh mũi.

Bộ dụng cụ rửa mũi cần chuẩn bị gồm có:

  • Nước muối sinh lý chuyên dụng NaCl 0,9%. Tuyệt đối không dùng muối ăn để tự pha dung dịch rửa mũi.
  • Bình có vòi được thiết kế riêng cho việc rửa mũi hoặc bơm tiêm tròn.

Đầu tiên, bạn hướng về phía trước và nghiêng đầu một góc 45 độ. Điều này giúp dung dịch nước muối dễ dàng chảy từ mũi này sang mũi kia ra ngoài mà không rơi xuống họng.

Sau đó, đặt vòi của bình dung dịch vào bên mũi vị trí cao hơn. Từ từ nhỏ nước muối vào mũi để dung dịch nhẹ nhàng làm sạch khoang mũi. Vì bạn đang nghiêng đầu nên nước muối sẽ thoát ra ngoài qua cánh mũi còn lại.

Lưu ý đặc biệt để tránh sặc nước là hãy nhớ phải thở bằng miệng trong suốt quá trình thực hiện nhé. Đồng thời nhớ nhỏ nước muối chậm rãi để niêm mạc mũi quen với việc tiếp xúc dung dịch NaCl 0,9%. Sau khi hoàn tất việc vệ sinh một bên mũi, thực hiện tương tự với bên còn lại.

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý sẽ làm sạch chất nhờn, bụi bẩn, phấn hoa, vi khuẩn tồn tại trong mũi giúp phòng ngừa hiệu quả các bệnh hô hấp

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý

Sử dụng thuốc xịt mũi

Những loại thuốc xịt mũi được bày bán trong các nhà thuốc đều đã được nghiên cứu và bào chế theo công thức chuẩn khoa học nên đem lại hiệu quả cao và an toàn cho người dùng. Dung dịch xịt mũi thường được chứa trong các lọ nhỏ dễ dàng đem theo bên người và có vòi xịt bắn ra tia nước li ti, mang lại khả năng xâm nhập sâu vào khoang mũi, vùng niêm mạc với liều lượng hợp lý, thuận tiện và ít nguy cơ hơn loại thuốc nhỏ mũi.

Một trong những sản phẩm xịt mũi hiệu quả mà Nhà thuốc Long Châu đề xuất là Dung Dịch Xịt Mũi I-On Muối.

Dung dịch xịt mũi Ion Muối chứa muối biển sâu với các khoáng chất K+, Ca2+, Mg2+,... Những ion này làm tăng sức đề kháng và nâng cao khả năng miễn dịch cho cơ thể. Đồng thời đem lại kháng khuẩn, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn virus vượt trội, bảo vệ cơ thể khỏi những bệnh truyền nhiễm đường hô hấp, chẳng hạn như COVID-19.

Alkaline (nước ion kiềm) với khả năng tạo tia nước siêu nhỏ, chỉ 0,5nm (nhỏ hơn gấp 5 lần so với tia nước thông thường) vì vậy tác động sâu đến mọi vùng trong khoang mũi, dễ dàng thẩm thấu, tăng hiệu quả làm sạch. Ngoài ra, Alkaline giàu Hydro hoạt tính nên chống oxy hóa và cân bằng được độ pH trong xoang mũi.

Dung dịch có chứa tinh dầu bạc hà có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, giảm đau nhanh chóng nhờ thành phần Menthol xâm nhập vào từng tế bào bị sưng viêm. Đồng thời, tinh dầu bạc hà còn đem lại sự mát lạnh, thoải mái trong mũi sau khi sử dụng, giảm đi cảm giác căng thẳng, stress.

Nên xịt dung dịch Ion Muối 3-5 lần/ ngày hoặc nhiều hơn nếu cần thiết. Lúc xịt cần giữ thẳng đầu, không ngẩng lên, cúi xuống hay nghiêng đầu để dung dịch đi thẳng vào trong xoang mũi mà không chảy vào các xoang khác như tai, họng để tránh gây khó chịu và đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

Sản phẩm xịt mũi Ion Muối chứa thành phần hoàn toàn từ tự nhiên, sử dụng công nghệ hiện đại và dây chuyền sản xuất tiên tiến từ Nhật Bản, giá thành lại vừa túi tiền người tiêu dùng Việt Nam, đem lại nhiều công dụng cần thiết, không chỉ phòng và trị bệnh các bệnh như sổ mũi, nghẹt mũi, viêm xoang mà còn an toàn với người sử dụng nên đây sẽ là sự lựa chọn thích hợp để bảo vệ sức khỏe hô hấp trong mùa dịch này.

Dung Dịch Xịt Mũi I-On Muối

Một số lưu ý khi thực hiện vệ sinh mũi

Tuy việc vệ sinh mũi khá đơn giản, nhưng bạn cũng cần lưu ý một số điều nhỏ sau để phương pháp này dễ dàng pháp huy tối đa công dụng nhé.

  • Nhiệt độ của dung dịch rửa mũi nên để ở nhiệt độ phòng. Không dùng nước muối quá lạnh vì có thể gây nên hiện tượng co mạch máu, giảm miễn dịch tại chỗ.
  • Không ngửa đầu ra sau khi rửa mũi, vì sẽ khiến dung dịch chảy ngược vào họng.
  • Hít thở hoàn toàn bằng miệng trong quá trình thực hiện rửa mũi để tránh việc sặc nước.
  • Khi xì mũi, nên dùng tay bịt một bên còn lại. Không xì một lúc 2 bên mũi sẽ làm cho dung dịch di chuyển đến xoang khác hoặc vùng tai.
  • Vệ sinh mũi với lực tác động nhẹ nhàng, để tránh gây tổn thương đến niêm mạc.
  • Kiểm tra các dụng cụ rửa mũi trước khi dùng. Không dùng chung dụng cụ rửa mũi.

Vệ sinh mũi là việc làm vô cùng quan trọng, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nhiều người lại thờ ơ, không quan tâm bằng các hoạt động khác như đánh răng, rửa mặt. Mọi người cần vệ sinh mũi đúng cách sau khi đi đường về, khi ngồi điều hòa lâu, khi tiếp xúc với môi trường ô nhiễm để làm sạch khoang mũi. Với những thông tin mà Nhà thuốc Long Châu chia sẻ trên đây, hi vọng bạn sẽ giữu cho hệ hô hấp luôn khoẻ mạnh.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm