Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Quy tắc đồ lót giúp trẻ biết cách bảo vệ bản thân

Ngày 02/07/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chị Rachel là một bà mẹ người Anh, trong lúc dạy con gái 3 tuổi về quy tắc đồ lót này mới tình cờ phát hiện ra trẻ đã bị một người bạn thân của gia đình lạm dụng. Đây là một trường hợp rất đáng báo động mà chúng ta phải lưu ý trong gia đình.

Trước khi cô bé tròn 3 tuổi, chị Rachel không nghĩ tới chuyện trao đổi với con về tình trạng lạm dục tình dục do nghĩ trẻ còn quá nhỏ, hơn nữa mọi chuyện vẫn còn trong tầm kiểm soát của phụ huynh. Ngày bắt đầu bài học giúp con tự bảo vệ bản thân, bà mẹ này nói với con gái Hannah rằng: “Khi mặc đồ lót lên người thì khu vực ấy là chỗ dành riêng cho con. Chẳng ai có quyền được chạm vào đó.”

Chị đã chờ được nghe tiếng “dạ” một cách đơn giản của con gái. Tuy nhiên bé lại đáp rằng: “Nhưng bác Ron đã để tay vào chỗ ấy của con.” Chị Rachel đã kể lại câu chuyện trên lên trang web của NSPCC, đây là một tổ chức chuyên bảo vệ trẻ em tại Anh.

Trong nỗi hoài nghi, hai vợ chồng Rachel đã hỏi con gái thật cẩn thận về những gì bác Ron đã làm với bé. Gia đình chị vốn đã thân thiết với đối tượng này trong 10 năm qua nhưng chưa bao giờ ngờ được rằng người đàn ông 60 tuổi, đã có vợ từng ở nhà một mình với Hannah khi đến thăm họ.

Ron thường tận dụng mọi cơ hội để được vài phút đơn độc ở chung với Hannah và lạm dụng cô bé. Gã thường rủ Hannah chơi trò trốn tìm và trốn cùng cô bé trong phòng ngủ rồi làm chuyện đồi bại, thậm chí trong nhiều lần.

Giờ đây gã ta đã lãnh án tù 8 năm vì tội lạm dụng tình dục. Trong kho đó Hannah phải cần tới một khoảng thời gian dài sau đó mới có thể phục hồi tâm lý sau chuỗi dài kiện tụng và ra tòa để làm chứng cho luật pháp trừng trị kẻ lạm dụng mình.

Quy tắc đồ lót giúp trẻ biết cách bảo vệ bản thân 1Vì nghĩ con còn quá nhỏ nên chị Rachel chưa trao đổi với bé về lạm dụng tình dục

Ở Việt Nam, hôm 21/04 vừa qua có tin một bảo vệ của trường tiểu học Khánh Hòa đã bị khởi tố vì tội dâm ô hai em học sinh lớp 1 và 2 ngay trong ca trực.

Bác sĩ nhi khoa, chuyên gia tâm lý Nguyễn Lan Hải cho rằng phần lớn nguyên nhân trẻ bị xâm hại tình dục là do cha mẹ, chẳng hạn để bé ăn mặc hở hang và nhất là không biết cách giáo dục giới tính cho trẻ.

Bà cho biết, nhóm bác sĩ của bà qua các chuyến công tác về vùng xa đã nhận ra, có rất nhiều đứa trẻ con nhà nghèo dù đã đến tuổi đi học vẫn còn ở truồng. Đây cũng là một trong những lý do khiến trẻ em dễ bị lạm dụng. Bác sĩ kể rằng họ đã tặng các em quần lót và dặn là nếu bị ai động vào người thì hãy túm chặt quần mình.

Trong buổi nói chuyện với các phụ huynh tại TP.HCM, bác sĩ khoa Tâm lý, Bệnh viện Nhi đồng 1 của Hoàng Vũ Quỳnh Trang cũng cho biết là việc giáo dục giới tính cho con cần được thực hiện ngay từ lúc bé còn mầm non. Nhiều người lớn cứ giữ quan niệm rằng giáo dục giới tính là nói với trẻ về các cơ quan sinh sản, nhưng như vậy là vô cùng sai lầm.

Quy tắc đồ lót giúp trẻ biết cách bảo vệ bản thân 2Dạy con giáo dục giới tính từ tuổi mầm non rất cần thiết

Giáo dục giới tính là để trẻ sống đúng giới tính và biết bảo vệ bản thân, tôn trọng người khác. Bác sĩ Trang khuyến khích chúng ta nên giáo dục giới tính cho trẻ từ những việc rất nhỏ như là cho con mặc quần lót trước khi đến trường. Bởi trong rất nhiều trường tiểu học, khi đến giờ thay đồ cả bé trai và gái đều đứng cùng khu vực và cùng thay. Thế nên bé vẫn mặc một chiếc quần lót trên người là điều vô cùng cần thiết.

Quy tắc quần lót (PANTS rules) được tổ chức NSPCC kêu gọi các bậc cha mẹ nên dạy cho con mình:

P – Private (Riêng tư): Nói cho con biết rằng không ai quyền được nhìn hay chạm vào vùng kín của mình, trừ một số người như bác sĩ, y tá hay bố mẹ. Nhưng bác sĩ và y tá thì phải đang trong giờ khám chữa bệnh và mặc đồng phục. Cha mẹ cần giải thích cho con hiểu là họ cần chạm vào để làm gì và cần có sự đồng ý của con.

A – Always remember your body belongs to you (Luôn nhớ cơ thể con thuộc về con): Không ai được quyền làm bất cứ điều gì với cơ thể khiến cho bé khó chịu. Nếu có ai đó cố tình thì con cần biết nói “Không”.

N – No means no (Không là không): Để con yêu nhận thức được rằng mình có quyền nói “không” với những động chạm bé không thích từ bất cứ ai.

T – Talk (Nói về những điều bí mật khiến con buồn): Phụ huynh giải thích cho con hiểu về sự khác biệt giữa những bí mật “tốt” và “xấu”. Những câu thường thấy của kẻ lạm dụng như “Đây là bí mật của riêng hai chú cháu mình" khiến trẻ con cảm thấy lo lắng và sợ không dám kể cho người khác nghe. Những bí mật “tốt” có thể là món quà hay bữa tiệc. Nhưng bí mật "xấu" là cái khiến con buồn rầu, lo lắng, sợ hãi, cần được nói ra.

S – Speak up (Lên tiếng): Cho bé biết rằng bất cứ khi nào cảm thấy buồn, lo lắng, sợ hãi, con nên lên tiếng với người mình tin tưởng, có thể nói với bố mẹ, hay chị gái, cô giáo...

Quy tắc đồ lót giúp trẻ biết cách bảo vệ bản thân 3Để trẻ biết nói "không" khi không muốn

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: VnExpress

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm