Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Rạn nứt da: Nguyên nhân và các phương pháp điều trị

Ngày 31/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rạn nứt da là hiện tượng da xuất hiện các vệt sọc nhỏ dài kèm theo cảm giác ngứa ngáy. Mặc dù không phải là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nhưng các đường ngoằn ngoèo lại gây mất thẩm mỹ cho làn da, làm nhiều người cảm thấy tự ti hơn, đặc biệt là các chị em phụ nữ.

Các vết rạn nứt da ban đầu có thể là màu hồng, nâu hay tím tái nhưng sau một thời gian sẽ mờ dần, chuyển sang màu trắng đục. Chúng thường hình thành ở các vị trí da mỏng, yếu như bụng, mông, đùi, bắp chân, thắt lưng hay ngực. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về nguyên nhân cũng như các phương pháp điều trị hiệu quả cho tình trạng này nhé!

Nguyên nhân gây ra các vết rạn nứt trên da

Tình trạng da xuất hiện các vết rạn nứt có thể xuất phát từ những nguyên nhân sau:

  • Thanh thiếu niên bước vào độ tuổi dậy thì sẽ phát triển nhanh chóng, các chỉ số về chiều cao và cân nặng đột ngột tăng trong thời gian ngắn sẽ có thể làm da bị kéo căng, gây nứt nẻ.
  • Ở đối tượng phụ nữ mang thai, khi thai nhi lớn lên, bụng và ngực sẽ tăng lên về kích thước, da căng bóng, những sợi  Elastin và Collagen bị kéo giãn quá mức sẽ bị đứt gãy và hình thành những vết nứt rạn sậm màu trên da.
  • Người bị béo phì bị tăng cân liên tục trong thời gian dài cũng có thể bị rạn nứt da nếu bệnh nhân không kiểm soát được cân nặng của mình.
  • Việc tập thể hình quá mức ở nam giới làm gia tăng khối lượng cơ bắp, vai và ngực to lên nhanh chóng và có thể làm xuất hiện các vết nứt trên da.
  • Ngoài ra, việc dùng hóa chất, thuốc, Corticoid lâu ngày cũng có thể dẫn đến tác dụng phụ là rạn nứt da. Nguyên nhân là do các thành phần có trong những loại thuốc này sẽ ngăn sự hình thành collagen, làm xuất hiện các vết rạn nứt có thể nhìn thấy được.

Rạn nứt da: Nguyên nhân và các phương pháp điều trị 1

Nguyên nhân gây ra các vết rạn nứt trên da

Phương pháp điều trị rạn nứt da hiệu quả, an toàn

Mặc dù không gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng tình trạng rạn nứt da cũng làm người bệnh cảm thấy ngứa ngáy khó chịu và đặc biệt nếu các vết rạn nứt này xuất hiện ở những vị trí da hay để lộ ra ngoài, chúng sẽ khá gây mất thẩm mỹ. Vì thế, lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp để xóa bỏ hoàn toàn những vết rạn này là điều quan trọng.

Điều trị theo Tây y

Tùy theo tình trạng rạn da của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp chữa thích hợp. Dưới đây là một số cách phổ biến:

  • Thoa thuốc Retinoid nhằm bổ sung Collagen, kích thích tái tạo tế bào da mới để bù đắp phần bị nứt nẻ, giúp nhanh chóng hồi phục tổn thương. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai hay bệnh nhân bị rạn nứt da lâu ngày không nên sử dụng.
  • Lột da sinh học để loại bỏ hoàn toàn vùng da nứt rạn. Nếu chọn phương pháp này, bạn cần đến các cơ sở thẩm mỹ uy tín và chăm sóc tóc sau khi thực hiện để tránh để lại sẹo.
  • Nhuộm màu bằng laser để thúc đẩy sự phát triển của các sợi Elastin và Collagen nhằm phục hồi các biểu mô bị tổn thương.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng chai xịt Hyalo4 Silver Spray để xịt vào vùng da xuất hiện vết nứt rạn. Thành phần vitamin E sẽ hỗ trợ quá trình tái tạo vùng biểu mô bị tổn thương, đẩy nhanh quá trình làm lành vết rạn nứt đồng thời giúp dưỡng ẩm da. Ngoài ra, bình xịt Hyalo4 Silver Spray để điều trị các tổn thương da không bị nhiễm trùng khác như vết cắt, vết trầy xước, bỏng,...

Rạn nứt da: Nguyên nhân và các phương pháp điều trị 2

Sử dụng chai xịt Hyalo4 Silver Spray để xịt vào vùng da xuất hiện vết nứt rạn

Điều trị theo dân gian

Bên cạnh các cách điều trị theo Tây y, bạn cũng có thể áp dụng các phương pháp chữa trị bằng các nguyên liệu thiên nhiên để làm mờ những vết rạn nứt da.

Dùng dầu dừa

Chắc hẳn dầu dừa là nguyên liệu chăm sóc da quen thuộc với nhiều chị em. Nhờ khả năng giữ ẩm, thúc đẩy sự tái tạo tế bào da, làm sáng da, lành vết thương rất tốt nên bạn có thể dùng dầu dừa thoa lên các vị trí bị rạn nứt để làm mờ nó. Ngoài ra, đây cũng là sản phẩm có thể bảo vệ da khỏi bị khô, khắc phục được rất nhiều vấn đề về da khác.

Rạn nứt da: Nguyên nhân và các phương pháp điều trị 3

Dầu dừa thúc đẩy sự tái tạo tế bào da, làm sáng da

Lòng trắng trứng gà

Lòng trắng trứng gà rất giàu dưỡng chất như đạm, chất béo, photpho, sắt, canxi và các loại vitamin B nên đem lại công dụng cải thiện tình trạng rạn nứt da, dưỡng da rất tốt. Bên cạnh đó, chị em cũng có thể sử dụng trứng gà để tạo mặt nạ chăm sóc da hiệu quả.

Chanh tươi

Chanh tươi cũng được chị em sử dụng nhiều để làm mờ các vết rạn nứt cũng như thâm sạm trên da. Hơn nữa, nhờ chứa nhiều acid tự nhiên nên nước cốt quả chanh cũng giúp bảo vệ vùng da bị rạn nứt khỏi những tác nhân gây hại như virus, vi khuẩn. Bạn chỉ cần pha nước chanh cùng với mật ong (tỉ lệ 1:1), trộn đều rồi thoa hỗn hợp lên vị trí da bị rạn nứt, kết hợp việc nhẹ nhàng massage trong khoảng 10-15 phút, dần dần, các vết rạn da sẽ mờ đi trông thấy.

Rạn nứt da: Nguyên nhân và các phương pháp điều trị 4

Chanh tươi cũng được chị em sử dụng nhiều để làm mờ các vết rạn nứt

Rạn nứt da là tình trạng thường gặp ở những người có sự thay đổi đột ngột về kích thước cơ thể. Tuy không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng các vết rạn ngoằn ngoèo sẽ rất gây mất thẩm mỹ, khiến nhiều người cảm thấy thiếu tự tin với vẻ ngoài của mình. Hy vọng các phương pháp chữa trị ở trên sẽ giúp bạn loại bỏ những vết rạn nứt này. Chúc bạn thực hiện thành công!

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm