Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân phụ nữ trong thời gian mang thai dễ bị rạn da

Ngày 29/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rạn da là tình trạng mà không ít bà bầu gặp phải trong thời gian mang thai. Nguyên nhân khiến cho da bị rạn khi mang bầu là gì? Tham khảo các nội dung dưới đây sẽ giúp bạn trả lời được thắc mắc này.

Khi mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi về ngoại hình. Trong đó, nỗi ám ảnh lớn nhất của thai phụ chính là rạn da. Tình trạng này không chỉ khiến vẻ ngoài của phụ nữ bị ảnh hưởng trong thời gian mang bầu, mà còn để lại sẹo sau khi sinh. Vậy nguyên nhân khiến phụ nữ trong thời gian mang thai dễ bị rạn da là gì? Thời điểm nào vết rạn sẽ xuất hiện nhiều nhất? Cùng tìm hiểu qua những thông tin cung cấp trong bài.

Nguyên nhân gây ra rạn da ở bà bầu

Tuy rằng không phải tất cả phụ nữ mang thai đều bị rạn da, nhưng số người bị sẽ chiếm đại đa số. Nguyên nhân lớn nhất gây ra tình trạng rạn da ở phụ nữ mang thai là vì Collagen và lớp mô dưới da bị phá vỡ. Từ đó, độ đàn hồi và săn chắc của da sẽ giảm đáng kể. Ngoài ra, theo như kết quả khảo sát, phụ nữ mang thai ở độ tuổi càng lớn, tình trạng rạn da sẽ càng nhiều. Đây cũng có thể xem như là một lý do làm cho da bị rạn.

Mẹ bầu mang song thai trở lên cũng có thể khiến phần da ở bụng bị rạn nhiều. Bởi lẽ, số lượng thai nhi nhiều nên da bụng phải giãn nở hơn để tạo không gian cho các bé bên trong. Bên cạnh đó, nguyên nhân rạn ra cũng có thể xuất phát từ các yếu tố sau:

Hormone nội tiết tố thay đổi

Khi thai kỳ đến tháng thứ 3, Hormone nội tiết của mẹ bầu sẽ bắt đầu có nhiều thay đổi. Lúc bấy giờ, nhau thai và thai nhi sẽ cùng sản sinh ra nhiều Progesterone và Estrogen. Mục đích của quá trình này nhằm kích thích hình thành các phân tử hắc tố Melanin để tăng sắc tố da. Bởi thế, làn da của mẹ bầu sẽ dần thâm sạm đi, xuất hiện nhiều vết thâm nám và vết nứt rạn ra.

Nguyên nhân phụ nữ trong thời gian mang thai dễ bị rạn da 1 Sự thay đổi nội tiết tố, cân nặng tăng nhanh, tuổi tác đều là nguyên nhân gây rạn da ở bà bầu.

Cân nặng thai phụ tăng nhanh

Trong thời gian mang thai, các mẹ không chỉ ăn cho bản thân, mà còn để nuôi dưỡng thai nhi trong bụng. Vì thế, cân nặng của họ sẽ tăng nhanh trong thời gian này. Việc cân nặng tăng nhanh chóng sẽ khiến cho da phải kéo giãn để thích ứng. Điều này vô tình làm mất đi độ đàn hồi của da. Da bị kéo quá căng sẽ sinh ra các vết nứt, lâu dần sẽ thành rạn da.

Thời điểm nào bà bầu dễ bị rạn da nhất?

Như đã nói ở trên, rạn da sẽ bắt đầu xuất hiện vào tháng thứ 3 của thai kỳ, khi cơ thể mẹ bầu có sự thay đổi về nội tiết tố. Thế nhưng, thời điểm bà bầu dễ bị rạn da nhất là vào tháng thứ 6, thứ 7 của thai kỳ. Trong thời gian này, cân nặng của bà bầu sẽ tăng nhanh hơn, các vết rạn sẽ xuất hiện ngày càng nhiều và lớn dần theo cân nặng của người mẹ.

Nguyên nhân phụ nữ trong thời gian mang thai dễ bị rạn da 2 Ở thai kỳ từ tháng 6 trở lên, các vết rạn da sẽ xuất hiện ngày càng nhiều trên cơ thể mẹ bầu.

Các vết rạn sẽ xuất hiện đầu tiên ở các vị trí như ngực, bụng. Sau đó theo thời gian dài, số lượng vết rạn da tăng lên, chúng sẽ xuất hiện ở nhiều nơi trên cơ thể phụ nữ như bắp đùi, cánh tay, mông,... Tùy vào cơ địa của từng bà bầu mà màu sắc các vết rạn sẽ có màu đỏ, tím, trắng và dần chuyển thành đem, xám sau khi sinh.

Các biện pháp phòng tránh rạn da khi mang thai

Phần lớn các mẹ bầu đều sẽ gặp tình trạng rạn da trong thời gian mang thai. Thế nhưng, tùy thuộc vào việc bạn có phòng ngừa trước đó hay không sẽ quyết định các vết rạn sẽ xuất hiện ít hay nhiều, thời gian mờ nhanh hoặc chậm. Một số biện pháp phòng tránh rạn da khi mang thai:

  • Chế độ dinh dưỡng khoa học: Cần thiết lập thực đơn ăn uống hàng ngày và cân bằng dinh dưỡng. Mẹ bầu nên ăn nhiều các thực phẩm tốt cho da như dâu tây, việt quất, bông cải, cá hồi, cà rốt, cà chua, thịt bò, cá ngừ,... Những món ăn này sẽ tăng khả năng đàn hồi cho da, từ đó giảm các vết rạn da xuất hiện.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày: Việc uống đủ nước trong ngày không chỉ duy trì nước ối cho thai nhi ổn định, mà còn giúp mẹ bầu thanh lọc cơ thể, loại bỏ độc tố, giữ ẩm cho da. Làn da sẽ tăng độ đàn hồi, các vết rạn cũng giảm dần và mờ đi nhanh chóng sau khi sinh con.
  • Tập thể thao đều đặn: Duy trì thói quen tập thể dục mỗi ngày không chỉ tăng sức bền, giúp mẹ bầu có thể thuận lợi sinh nở, mà còn cải thiện tuần hoàn máu, hỗ trợ duy trì cân nặng. Số cân được kiểm soát ở mức ổn định sẽ hạn chế tình trạng da bị kéo giãn quá nhiều dẫn đến rạn nứt.
  • Sử dụng kem chống nắng: Khi ra ngoài đường nên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da tránh khỏi tác động của tia UV.
  • Dùng sữa dưỡng thể: Fixderma Preggers Elasticity Lotion là sản phẩm có chứa thành phần dưỡng ẩm cao, giúp làm mềm da, cấp ẩm cho vùng da bị khô, đồng thời tạo ra một "hàng rào" bảo vệ da không bị mất nước. Nhờ đó, các vết rạn sẽ giảm dần, làn da sẽ mềm mại và mịn màng hơn.
Nguyên nhân phụ nữ trong thời gian mang thai dễ bị rạn da 3 Sữa dưỡng thể Fixderma Preggers Elasticity Lotion giúp cải thiện tình trạng rạn da sau sinh.

Mong rằng qua các nội dung trên, các mẹ bầu sẽ hiểu rõ được nguyên nhân làn da dễ bị rạn khi mang thai. Từ đó, các thai phụ sẽ có cách phòng ngừa hiệu quả, ngăn tình trạng rạn da khiến bản thân mất tự tin về ngoại hình.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm