Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Rèn luyện tư duy sáng tạo cho con từ lúc còn thơ

Ngày 20/08/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thật chẳng ngoa khi nói rằng tư duy sáng tạo chính là cốt lõi của sự phát triển của xã hội hiện đại. Nhờ có nó mà chúng ta đã phát minh được đủ loại thiết bị tân tiến cho mọi lĩnh vực. Vậy có cách nào để rèn luyện tư duy sáng tạo cho trẻ từ lúc còn thơ không?

Công nghệ là thứ không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay và mang đến nhiều lợi ích. Tuy nhiên nó cũng là một con dao hai lưỡi, bởi đối với trẻ em nếu ngồi trước màn hình máy tính, tivi hoặc điện thoại, đắm chìm vào thế giới ảo quá nhiều thì có nguy cơ làm giới hạn suy nghĩ cũng như óc phán đoán của con.

Thật chẳng gì tốt bằng việc các bé được phát huy trí tưởng tượng, sáng tạo một cách tự nhiên, có thể tự tin thể hiện bản thân, kích thích óc sáng tạo. Đây cũng chính là yếu tố quyết định sự phát triển một cách toàn diện khi các con trưởng thành. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nên làm gì để rèn luyện tư duy sáng tạo sáng tạo cho trẻ thông qua bài viết sau đây.

Gom đồ dùng không sử dụng để làm đồ chơi

Chúng ta có thể thu gom những vật dụng không xài nữa như hộp đựng bằng nhựa,dây, đồ gỗ, đồ chơi bị hỏng để biến nó thành món đồ chơi thú vị của bé. Phụ huynh nên lau rửa chúng sạch sẽ rồi cất vào khu vực vui chơi của con. Những vật dụng này kết hợp với trí tưởng tượng và óc sáng tạo của trẻ nhỏ sẽ trở thành những món đồ chơi hữu ích.

Rèn luyện tư duy sáng tạo cho con từ lúc còn thơ 1Giữ lại những vật dụng không dùng nữa để bé sáng tạo thành đồ chơi.

Cha mẹ có thể biến một khoảng thời gian nhất định trong ngày thành lúc con có thể khám phá những món phế liệu này và chế tạo chúng thành những món đồ mà mình thích. Nhờ đó chúng ta vừa giảm thiểu được thời gian tiếp xúc thiết bị công nghệ của bé, vừa giúp rèn tư duy sáng tạo, khơi dậy sự tò mò để con khám phá thế giới xung quanh.

Để con tiếp xúc với môi trường bên ngoài

Cha mẹ không bao giờ nên giam con trong bốn bức tường và không có sự tương tác với thế giới bên ngoài. Bạn nên để bé tiếp xúc, cọ xát với môi trường bên ngoài như sân vườn, công viên hoặc khu vui chơi. Đặc biệt trong những dịp được nghỉ ngơi như lễ Tết hoặc mùa hè, chúng ta có thể tổ chức cho con đi chơi, cắm trại, đi dạo để có thể khám phá thế giới xung quanh.

Đứa trẻ nào cũng có những góc nhìn riêng biệt nhau về sự vật, hiện tượng mà chúng quan sát. Đôi khi có thể đó chỉ là những điều giản đơn nhất mà chẳng ai chú ý đến. Hãy dạy cho con cách viết nhật ký, truyện, vẽ tranh hay bất cứ thứ gì mà chúng thích. Việc cho bé ra ngoài cũng giúp bé tự tin giao tiếp với bạn bè, trong những cuộc nói chuyện giữa các bé với nhau, đôi khi sẽ giúp bé nảy ra những ý tưởng độc đáo.

Khi được thỏa sức vận động và sáng tạo, các con sẽ có được điều kiện để phát triển trí óc và rèn luyện tư duy sáng tạo tốt hơn.

Rèn luyện tư duy sáng tạo cho con từ lúc còn thơ 2Môi trường bên ngoài giúp các con có điều kiện phát triển trí óc và rèn luyện tư duy sáng tạo tốt.

Thỏa thích sáng tạo với dụng cụ thủ công

Trẻ nhỏ có trí tưởng tượng vô cùng phong phú. Chỉ với những đồ dùng thủ công vô cùng đơn gian như bút chì màu, bút sáp, đất sét, keo, giấy vẽ, dây, giấy màu… là các con đã có thể thỏa thích sáng tạo nên nhiều sản phẩm ngoài sức tưởng tượng của người lớn. Hãy để con được thoải mái sáng tạo nên nhiều thứ mới mẻ, chắc hẳn đôi lúc bạn cũng sẽ cảm thấy vô cùng bất ngờ với điều đó đấy.

Sử dụng công nghệ giúp kích thí trí tuệ

Công nghệ có thể hỗ trợ con rèn luyện tư duy sáng tạo? Dù nghe có vẻ hơi bất hợp lý nhưng có rất nhiều ứng dụng đã đóng vai trò là nền tảng, giúp trí tưởng tượng của bé bay cao. Chẳng hạn như chúng ta có thể tìm kiếm các app giúp bé viết nên những câu chuyện và minh họa chúng.

Hoặc cũng có một số ứng dụng hướng dẫn con biết cách nặn hình đất sét, làm các đồ chơi. Nhưng cha mẹ phải nhớ là luôn cân nhắc và chọn lọc ứng dụng trước để bé sử dụng công nghệ hiệu quả, không để bé lạm dụng nhé.

Cuối cùng, điều quan trọng nhất với các phụ huynh là không nên ngăn cấm sự sáng tạo của trẻ. Trong xã hội hiện đại ngày nay, trẻ em sống ở thành phố ít có cơ hội tiếp xúc bên ngoài, thay vào đó chúng đi học trên trường rồi đi học thêm cả ngày, hoặc nhốt mình trong nhà chơi game.

Rèn luyện tư duy sáng tạo cho con từ lúc còn thơ 3Có những ứng dụng có thể giúp bé học và chơi, sáng tạo tốt.

Điều này khiến các bé bị giới hạn, không thể phát triển trí tưởng tượng và sáng tạo được nữa. Chúng ta nên để con có niềm vui thực sự từ những thứ đơn giản hằng ngày, để rồi từ đó biến những ước mơ thành hiện thực.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Hello Bacsi

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm