Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Rối loạn kinh nguyệt và tất tần tật những điều cần biết

Ngày 23/03/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rối loạn kinh nguyệt là gì? Nguyên nhân và triệu chứng ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Rối loạn kinh nguyệt là một tình trạng phổ biến ở các chị em phụ nữ. Nó không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tâm lý và đời sống sinh hoạt hàng ngày. Việc hiểu rõ về nguyên nhân và nắm bắt kịp thời các biểu hiện sẽ giúp điều trị hiệu quả hơn. Cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là hiện tượng chảy máu ở tử cung do lớp niêm mạc ở tử cung bị bong ra khi không xảy ra hiện tượng thụ thai. Thường khoảng 12 - 16 tuổi thì các chị em sẽ xuất hiện kinh nguyệt lần đầu tiên. Một chu kỳ hành kinh trung bình khoảng 28 ngày và thường kéo dài từ 3 - 7 ngày. Lượng máu mất đi sau mỗi lần bị kinh nguyệt là khoảng từ 50 - 150ml. 

Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng bất thường của kinh nguyệt về tuổi bắt đầu hành kinh, tuổi mãn kinh, chu kỳ kinh, thời gian và lượng máu hành kinh với một số triệu chứng khác kèm theo như vô sinh, khối u ở bộ phận sinh dục… Tình trạng rối loạn kinh nguyệt là một trong những nguyên nhân tới khám tại các phòng khám phụ khoa.

roi-loan-kinh-nguyet-va-tat-tan-tat-nhung-dieu-can-biet-3

Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng bất thường của kinh nguyệt

Một số nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở các chị em phụ nữ. Nhìn chung sẽ có một số nguyên nhân phổ biến như sau: 

  • Nội tiết tố thay đổi: Ở một số giai đoạn có thế khiến nội tiết tố trong cơ thể các chị em phụ nữ như giai đoạn dậy thì, mang thai, sinh con, chăm con, thời kỳ mãn kinh… 
  • Giai đoạn dậy thì: Ở giai đoạn này, cơ thể sẽ mất nhiều thời gian để cân bằng được giữa progesterone và estrogen. Đây cũng là thời gian dễ xảy ra tình trạng rối loạn nhất.
  • Giai đoạn mang thai: Phụ nữ ở giai đoạn mang thai sẽ không có kinh, ngay cả khi đang cho con bú. 
  • Giai đoạn tiền mãn kinh: Ở giai đoạn này, chu kỳ và lượng máu kinh trong cơ thể các chị em phụ nữ thường sẽ có sự thay đổi lớn do buồng trứng bị suy giảm chức năng. Dần dần, kinh nguyệt sẽ dần mất hẳn, đây cũng là lúc chuyển qua giai đoạn mãn kinh. 

roi-loan-kinh-nguyet-va-tat-tan-tat-nhung-dieu-can-biet-1

Một số nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác dẫn đến rối loạn kinh nguyệt như do một số bệnh lý tiểu đường, u tuyến yên… Mắc một số bệnh lý do vi khuẩn gây ra như u nang buồng trứng, u xơ tử cung, ung thư niêm mạc tử cung, buồng trứng đa nang… Hoặc do thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt hoặc do sử dụng thuốc tránh thai.

Ảnh hưởng của rối loạn kinh nguyệt đến sức khỏe

Tình trạng kinh nguyệt không đều chính là những phản ánh sự bất thường của sức khỏe buồng trứng và tử cung của các chị em phụ nữ. Dù là chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn hay quá dài đều sẽ gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thụ thai. Nếu bị rong kinh làm chu kỳ kinh nguyệt kéo dài sẽ tạo cơ hội cho các vi khuẩn sinh sôi nảy nở và gây ra bệnh viêm nhiễm. Không những vậy, điều này còn làm giảm chất lượng cuộc sống và dẫn đến hiếm muộn, vô sinh. 

Ngoài ra, rối loạn kinh nguyệt còn là triệu chứng của nhiều căn bệnh khác nhau như u nang buồng trứng, u xơ tử cung… Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, các khối u này sẽ ngày càng lớn dần lên và gây ra nhiều biến chứng nặng như suy thận, bí tiểu, đại tràng… thậm chí nguy hiểm hơn là ung thư cổ tử cung. Chính vì vậy, khi thấy có biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt thì các chị em cần phải tới ngay các cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời. Các bác sĩ sẽ thăm khám và đưa ra chẩn đoán chính xác nhất.

roi-loan-kinh-nguyet-va-tat-tan-tat-nhung-dieu-can-biet-2

Ảnh hưởng của rối loạn kinh nguyệt đến sức khỏe

Cách điều trị rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng phổ biến thường gặp ở phụ nữ, để đảm bảo an toàn thì các chị em nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị loại trừ bệnh lý thực thể tại bệnh viện. Tuy nhiên, với những trường hợp rối loạn kinh nguyệt cơ năng thì các bác sĩ sẽ tư vấn để bạn theo dõi và điều trị tại nhà. Dưới đây là một số cách điều trị rối loạn kinh nguyệt đơn giản tại nhà: 

  • Cải thiện chế độ ăn uống, ngủ nghỉ và làm việc phù hợp : Cần phải có chế độ ăn uống lành mạnh dinh dưỡng, đủ bữa và đúng giờ. Kết hợp với chế độ nghỉ ngơi hợp lý kết hợp với tập thể dục thường xuyên để giúp đẩy lùi chứng rối loạn kinh nguyệt.
  • Giữ cho tâm lý luôn thoải mái: Để cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt, các chị em nên cố gắng làm việc và sinh hoạt trong một môi trường sạch sẽ, lành mạnh và ít căng thẳng nhất có thể. Có thể nghe nhạc, trò chuyện, nghĩ về những điều tích cực để giúp đầu óc được thư giãn. 
  • Sử dụng thuốc tránh thai: Việc sử dụng thuốc tránh thai có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng hoặc có thể lựa chọn một biện pháp tránh thai khác.
  • Hạn chế sử dụng chất kích thích : Việc sử dụng rượu, bia, thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến nội tiết gây rối loạn kinh nguyệt mà còn gây ảnh hưởng đến làn da của bạn nữa. Do đó nên hạn chế đến mức thấp nhất để có một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn nhé!

Hy vọng với những chia sẻ về vấn đề rối loạn kinh nguyệt và tất tần tật những điều cần biết trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm