Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Rửa mũi đúng cách để điều trị bệnh viêm xoang

Ngày 27/10/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các triệu chứng như nghẹt mũi, sổ mũi do viêm xoang gây ra khiến nhiều người khó chịu. Ai từng bị viêm xoang cũng đều biết rằng cách chữa viêm xoang không hề đơn giản.

Ngoài việc sử dụng các thuốc trị viêm xoang, việc vệ sinh mũi xoang đúng cách cũng hỗ trợ điều trị viêm xoang hiệu quả hơn,  giúp người bệnh giảm bớt tình trạng khó chịu, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách thực hiện điều đó. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn rửa mũi đúng cách để hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang.

Vai trò của việc rửa mũi

Rửa mũi là phương pháp hiệu quả, tiết kiệm chi phí và đem lại kết quả nhanh chóng cho những bệnh nhân thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn, dị nguyên và các bệnh nhân bị viêm mũi xoang.

Nước muối sinh lý cùng với các yếu tố vi lượng sẽ giúp làm sạch mũi xoang, bỏ bụi bẩn, dịch viêm, khôi phục chức năng lông giúp người bệnh mau bình phục. 

Đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp, bệnh viêm đường hô hấp cấp do Corona đang gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống chung của cá nhân và xã hội. Vì vậy, việc làm sạch hệ hô hấp mỗi ngày là một trong những biện pháp phòng ngừa và đẩy lùi bệnh hiệu quả.

Đối với những người bị viêm xoang, khi đi công tác hay đi ra ngoài dài ngày sẽ rất bất tiện nếu đem theo một chai nước muối sinh lý bên người. Giải pháp tiện lợi cho bạn là sử dụng muối sinh lý dạng viên nén, chỉ cần pha trực tiếp viên muối cùng 500ml nước sạch là đã có thể dùng ngay, đảm bảo an toàn, vệ sinh và hiệu quả.

Hiện nay, trên thị trường có loại muối y tế Ích Nhân tinh khiết đến 99.75%, được sản xuất dạng viên nén tiện lợi với thành phần muối Natri 0.9%, dùng pha dung dịch rửa mũi, súc họng, hỗ trợ điều trị viêm xoang,...

Không chỉ nổi bật với các đặc điểm sử dụng thông thường như súc mũi, vệ sinh khoang miệng, họng,... sản phẩm còn được ưa dùng bởi các công dụng đặc biệt khác như:

  • Dùng cho các trường hợp mất nước do tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm nhẹ... bằng cách pha uống trực tiếp.
  • Ngâm rửa rau quả sống, hoa quả tươi.
  • Hỗ trợ làm sạch mũi cho những trường hợp viêm xoang, tắc mũi.
  • Dùng pha dung dịch rửa mũi, làm sạch dịch mũi, mủ.
  • Dùng pha dung dịch nước muối súc miệng, hỗ trợ làm sạch khoang miệng, hỗ trợ các bệnh viêm họng, hầu.

Rửa mũi là phương pháp hiệu quả để điều trị viêm xoang

Hướng dẫn rửa mũi đúng cách

Có nhiều phương pháp rửa mũi khác nhau, dưới đây là một hướng dẫn đơn giản bạn có thể dễ dàng để thực hiện rửa mũi tại nhà.

Bước 1: Để rửa mũi, bạn cần chuẩn bị một bình đựng và một lọ nước muối sinh lý. Bạn có thể dùng loại bình xịt dạng phun sương, bình hình củ tỏi. Nếu bạn không tìm mua được những dạng bình đó thì có thể dùng tay để đổ nước muối sinh lý vào mũi, mặc dù cách này không dễ đối với những người làm lần đầu.

Bạn có thể dùng loại bình xịt dạng phun sương, bình hình củ tỏi

Bước 2: Bạn có thể mua chai dung dịch nước muối 0,9% hoặc dạng viên nén để tự pha theo công thức sau: Pha từ một đến 2 cốc nước đun sôi để nguội với 1/4 - 1/2 thìa muối tinh, sau đó cũng đổ vào bình.

Bước 3: Cúi đầu về phía bồn rửa mũi và nghiêng mặt qua một bên một góc 45 độ. Nghiêng đầu để khi nước muối chảy từ mũi này sang mũi kia sẽ rơi vào đúng chậu.

Cúi đầu về phía bồn rửa mũi và nghiêng mặt qua một bên một góc 45 độ

Bước 4: Đặt vòi của bình neti pot hoặc ống tiêm hoặc bình xịt vào một bên cánh mũi. Há miệng rồi từ từ xịt hoặc bóp bình rửa mũi với một lực vừa phải. Lưu ý trong quá trình rửa mũi chỉ thở bằng miệng mà không thở bằng mũi. Nước muối sẽ chảy từ mũi bên này sang bên kia và có thể chảy cả vào trong miệng.

Bước 5: Nhẹ nhàng xì mũi để đẩy chất bẩn và dịch rửa ra hết. Nếu xì mũi mạnh sẽ làm nước muối chảy lên vòi nhĩ có thể dẫn đến viêm tai giữa. Sau khi rửa mũi xong, các dụng cụ xịt mũi cũng cần được lau sạch và để ở nơi khô ráo, sạch sẽ.

Những lưu ý khi rửa mũi viêm xoang

Trước khi tiến hành rửa mũi bạn cần phải lưu ý những điều sau đây:

  • Dung dịch nước muối dùng để rửa mũi cần phải có lượng muối vừa phải, trước khi xịt vào mũi nên làm ấm dung dịch xịt, không nên để nước quá lạnh.
  • Không ngả đầu về sau khi đang rửa mũi.
  • Tần suất rửa mũi: 1 lần/ngày để làm sạch chất nhầy trong mũi, giảm tình trạng chảy nước mũi và làm sạch vi khuẩn. Sau khi bệnh viêm xoang thuyên giảm, nên giảm tần suất rửa mũi xuống 3 lần/tuần, tránh rửa quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến niêm mạc mũi.
  • Rửa mũi viêm xoang giúp làm giảm các triệu chứng, cũng phù hợp với những người bị viêm mũi dị ứng, cảm cúm. Tuy nhiên, không nên áp dụng rửa mũi đối với người bị viêm tai giữa bởi có thể gây khó thở.

Rửa mũi viêm xoang dễ thực hiện và giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu do viêm xoang gây ra. Tuy nhiên, người bệnh nên lưu ý khi rửa mũi để tránh làm tổn thương niêm mạc mũi, khiến bệnh nặng hơn.

Rửa mũi thường xuyên cũng là cách rất tốt để vệ sinh hệ hô hấp trước tình trạng khói bụi ô nhiễm từ môi trường, phấn hoa, tránh các tác nhân vi khuẩn, vi rút gây bệnh xâm nhập vào cơ thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Vì vậy, hãy duy trì thói quen vệ sinh cả hệ hô hấp cho bản thân và gia đình nhé.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp
 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm