Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Siêu âm đầu dò có phát hiện thai ngoài tử cung hay không?

Ngày 22/07/2022
Kích thước chữ

Mang thai ngoài tử cung là một vấn đề rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng của thai phụ. Việc chẩn đoán sớm mang thai ngoài tử cung không chỉ giữ an toàn cho các mẹ bầu mà còn đảm bảo sức khỏe cho những lần mang thai tiếp theo. Vậy siêu âm đầu dò có phát hiện thai ngoài tử cung không?

Ở giai đoạn đầu mang thai, việc làm sao để biết thai có nằm đúng vị trí không luôn là vấn đề khiến mẹ bầu băn khoăn. Nếu chẳng may gặp tình trạng thai ngoài tử cung mà không phát hiện sớm sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới tính mạng người mẹ. 

Một trong những phương pháp siêu âm trong sản phụ khoa rất phổ biến hiện nay là siêu âm đầu dò. Vậy siêu âm đầu dò có phát hiện thai ngoài tử cung hay không? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu kỹ hơn về siêu âm đầu dò và tình trạng thai ngoài tử cung ở bài viết dưới đây.

Siêu âm đầu dò là gì?

Siêu âm đầu dò là phương pháp dùng một đầu dò nhỏ và dài để chèn vào âm đạo, sau đó đầu dò này sẽ phát ra luồng sóng siêu âm. Từ luồng sóng siêu âm đó, thiết bị sẽ thu về hình ảnh các cơ quan bên trong cơ thể người và đưa lên màn hình máy. Dựa vào quan sát các hình ảnh trên máy, bác sĩ có thể thấy được tình trạng bên trong âm đạo, từ đó đưa ra các chẩn đoán liên quan.

Siêu âm đầu dò có phát hiện thai ngoài tử cung hay không? 1 Kỹ thuật siêu âm đầu dò cho kết quả có độ chính xác cao

Đối với phụ nữ trong giai đoạn đầu của thai kỳ, siêu âm đầu dò là rất quan trọng và cần được tiến hành để xác định phôi thai có làm tổ đúng trong tử cung hay không. Đây là một kỹ thuật đang được sử dụng rất phổ biến và cho khả năng chính xác cao.

Ưu điểm của phương pháp siêu âm đầu dò là có thể giúp các bác sĩ quan sát rõ ràng các cơ quan sinh dục nằm trong ổ bụng, có thể phát hiện được những điểm bất thường ở các vị trí mà kỹ thuật siêu âm ổ bụng không thấy. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này chính là rất khó quan sát được các tầng cơ quan cao hơn bên trên.

Thai ngoài tử cung là gì?

Ở người bình thường, trứng sau khi được thụ tinh sẽ tạo thành hợp tử, di chuyển và làm tổ ở tử cung. Nhưng vì một lý do nào đó mà hợp tử không đến và làm tổ ở vị trí này, mà chúng có thể ở những nơi khác như buồng trứng, vòi trứng hay ống dẫn trứng… Các trường hợp này được gọi là thai ngoài tử cung.

Siêu âm đầu dò có phát hiện thai ngoài tử cung hay không? 2 Mang thai ngoài tử cung có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Các trường hợp thai ngoài tử cung thường gặp tại các vị trí:

  • Ổ bụng: Hiếm gặp nhất.
  • Buồng trứng: 0,7 – 1%.
  • Vòi tử cung: 95 – 98%.
  • Ống cổ tử cung: 0,5 – 1%.

Thai ngoài tử cung là một tình trạng rất nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của các sản phụ. Khi thai vỡ gây nên tình trạng mất máu cùng những biến chứng nguy hiểm khác. Do vậy, việc sớm phát hiện thai ngoài tử cung để có những biện pháp xử lý kịp thời là cách tốt nhất để đảm bảo an toàn cho mẹ bầu.

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung

Theo thống kê, tỉ lệ mang thai ngoài tử cung chiếm khoảng 1 đến 2% trong tổng số các trường hợp mang thai, tức là cứ 100 phụ nữ mang thai thì sẽ có 1 đến 2 người gặp phải tình trạng này. Đây là một tình trạng rất nguy hiểm, nên việc nắm được các dấu hiệu nhận biết thai ngoài tử cung sẽ giúp mẹ bầu hạn chế được những biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bản thân. 

Một số triệu chứng thường gặp khi mang thai ngoài tử cung có thể kể đến là:

  • Mất kinh nguyệt hoặc dùng các test thử cho kết quả có thai.
  • Đau bụng, cơn đau thường là đau quặn từng cơn hoặc đau âm ỉ kéo dài.
  • Chảy máu âm đạo, có thể tùy từng thời điểm, không liên tục.
  • Đặc biệt, khi thai ngoài tử cung có dấu hiệu bị vỡ, sản phụ cảm thấy đau bụng dữ dội, mệt mỏi, chóng mặt, tụt huyết áp. Một số trường hợp có thể bị sốc do mất máu.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mang thai ngoài tử cung, trong đó một số yếu tố làm tăng nguy cơ dẫn đến tình trạng này có thể kể đến như: Các bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục, tiền sử nạo phá thai, người từng bị thai ngoài tử cung, viêm nhiễm đường sinh dục, mắc các bệnh phụ khoa… 

Siêu âm đầu dò có phát hiện thai ngoài tử cung không?

Ở giai đoạn đầu khi thai còn rất nhỏ, không thể hiển thị hình ảnh nếu chỉ thực hiện siêu âm thành bụng. Khi đó, siêu âm đầu dò sẽ được các bác sĩ chỉ định để kiểm tra nếu có dấu hiệu mang thai ngoài tử cung. 

Siêu âm đầu dò có phát hiện thai ngoài tử cung hay không? 3 Phương pháp siêu âm đầu dò có phát hiện thai ngoài tử cung không?

Vậy siêu âm đầu dò có phát hiện thai ngoài tử cung không? Câu trả lời ở đây là: Có. Bác sĩ có thể thông qua phương pháp này xác định vị trí chính xác của túi thai và phôi thai, giúp phát hiện thai ngoài tử cung.

Về kỹ thuật thực hiện, bác sĩ sẽ đưa đầu dò nhỏ dài vào trong âm đạo, nhờ hình ảnh từ máy hiển thị lên mà có thể định vị được vị trí thai làm tổ, quan sát kỹ các bất thường trong tử cung, buồng trứng và vòi trứng nếu có. Đây là một chẩn đoán vô cùng quan trọng giúp phòng ngừa các biến chứng nặng hơn của mang thai ngoài tử cung.

Một số điều mẹ bầu cần lưu ý khi mang thai

Để đề phòng và phát hiện sớm tình trạng mang thai ngoài tử cung, giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ cần được đặc biệt chú trọng hơn bao giờ hết. Dưới đây là những điều mẹ bầu và gia đình cần hết sức lưu ý khi mang thai:

  • Tìm hiểu kỹ các dấu hiệu mang thai, những triệu chứng nhận biết sớm thai kỳ.
  • Khám thai đúng thời điểm, tuân thủ đúng theo những chỉ dẫn của bác sĩ hoặc người có chuyên môn.
  • Phân biệt rõ tình trạng chảy máu âm đạo thông thường và chảy máu âm đạo bệnh lý để có những biện pháp can thiệp phù hợp.
  • Sàng lọc các bệnh di truyền, bệnh bẩm sinh thai nhi sớm để có những can thiệp phù hợp, tránh để lại những di chứng sau này.

Như vậy, siêu âm đầu dò có phát hiện thai ngoài tử cung, mẹ bầu hoàn toàn có thể sử dụng phương pháp siêu âm này để phát hiện sớm tình trạng vô cùng nguy hiểm này. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đọc đã có cho mình cái nhìn cụ thể về kỹ thuật siêu âm đầu dò cũng như tình trạng mang thai ngoài tử cung. Đây là một tình trạng hết sức nguy hiểm, nên nếu mẹ bầu cảm thấy bản thân xuất hiện những triệu chứng nghi ngờ, hãy sớm đến những cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị kịp thời. Chúc bạn đọc thật nhiều sức khỏe và đừng quên tiếp tục theo dõi Nhà Thuốc Long Châu để cập nhật thêm nhiều thông tin chăm sóc sức khỏe thai kỳ hữu ích khác nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin