Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sinh mổ có được ăn đỗ xanh không?

Ngày 08/04/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các bác sĩ thường khuyên rằng sau sinh mẹ nên bổ sung các loại đậu vào thực đơn hằng tuần sẽ giúp mau chóng bình phục sau khi sinh mổ. Vậy sau sinh mổ có được ăn đỗ xanh không và ăn như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Sau sinh mổ, 1 số mẹ dù đã bồi bổ và ăn nhiều thực phẩm như thịt, cá, trứng sữa nhưng sữa về không nhiều, mẹ thì tăng cân nhưng nhưng con thì còi cọc. Theo 1 số lời khuyên thì ăn những thực phẩm cho mẹ sau sinh thuộc họ đậu như đỗ xanh, đậu đen có giúp mẹ mát sữa, vì thế vấn đề sau sinh mổ có được ăn đỗ xanh không được rất nhiều mẹ quan tâm.

Sinh mổ có được ăn đỗ xanh không?

Sinh mổ có được ăn đỗ xanh không?

Sinh mổ có được ăn đỗ xanh không là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Đỗ xanh có vị ngọt, tính mát về giá thành rẻ, lại dễ tìm nên được nhiều người ưa thích chế biến thành những món thơm ngon như chè đỗ xanh, cháo đậu xanh, bánh đậu xanh… các mẹ bầu sau sinh mổ chắc chắn rất muốn ăn những món thơm ngon này, nhưng vẫn lo lắng sinh mổ có được ăn đỗ xanh không?

Vậy thì sau khi đọc bài viết này thì các mẹ có thể yên tâm thưởng thức những món ngon từ đỗ xanh, vì các bác sĩ thường khuyên rằng sau sinh mổ các mẹ nên bổ sung các loại đậu vào thực đơn hằng tuần, đặc biệt là đỗ xanh.

Công dụng của đỗ xanh với mẹ sau sinh mổ

Đỗ xanh có chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể mẹ bầu như chất xơ, protein, các axit béo omega-3, các vitamin và khoáng chất…

Ăn những món ăn có thành phần là đỗ xanh giúp mẹ sau sinh mổ có hệ tiêu hóa  khỏe mạnh, tăng tốc độ tiêu hóa thức ăn, từ đó giúp mẹ tránh các vấn đề về đường tiêu hóa.

Ngoài ra khi đậu xanh phối với những loại thịt cá tôm trứng… sẽ giúp mẹ giảm nguy cơ bị cảm sốt vào mùa hè, còn giúp mẹ bổ sung thêm lượng nước cho cơ thể.

Sinh mổ có được ăn đỗ xanh không thì chắc chắn là có, ngoài ra còn nên sử dụng hằng tuần để giúp mẹ thoát khỏi những cơn đau đầu, nổi mề đay và tăng cholesterol trong máu sau khi sinh mổ.

Đỗ xanh còn chứa nhiều chất chống oxy hoá và cung cấp cho sữa mẹ lượng khoáng chất Ca, Mg, K, Na, Zn, sắt giúp cho sữa mẹ về nhiều, sữa mẹ mát hơn giúp con mau phát triển cân nặng và trí thông minh.

Uống nước đỗ xanh xay giúp mẹ đẹp da và cơ thể khỏe mạnh hơn, vì đậu xanh giúp giải nhiệt và giải độc tuyệt vời, vì thế mẹ sau sinh không cần lo lắng sinh mổ có được ăn đỗ xanh không nhé.

Bổ sung ngay đỗ xanh trong thực đơn mỗi tuần cùng với những thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa, trái cây và rau xanh sẽ giúp mẹ nhanh lấy lại vóc dáng, lại cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và giúp quá trình cho con bú được thuận lợi hơn, không cần phải lăn tăn về việc sinh mổ có được ăn đỗ xanh không.

Những cách chế biến đỗ xanh thơm ngon và bổ dưỡng

Sinh mổ có được ăn đỗ xanh không?

Sử dụng đỗ xanh đúng cách mang  lại nhiều công dụng cho sức khỏe mẹ sau sinh mổ

Cách ăn đậu xanh để đạt được công dụng tối đa

Chỉ nên sử dụng đậu xanh đã được nấu chín, không được nhai đậu xanh sống vì dễ gây tình trạng ngộ độc. Một số mẹ sau sinh cơ thể còn yếu nếu ăn đậu xanh sống sẽ bị ngất xỉu, nôn mửa hoặc bị trướng bụng, tiêu chảy. Nên ăn đậu xanh còn vỏ vì vỏ đậu xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ức chế những tế bào gây ung thư, hạn chế bệnh ung thư vú ở mẹ sau sinh mổ.

Không nên ăn đậu xanh vào buổi tối, cũng như những loại thực phẩm, trái cây khác vì sẽ không tốt cho thận và dạ dày của mẹ sau khi sinh mổ. 

Ngoài sử dụng đỗ xanh để ăn thì mẹ có thể đắp mặt nạ đỗ xanh để giúp loại bỏ những vết tàn nhang xuất hiện trong quá trình mang thai. Cách làm mặt nạ đỗ xanh rất đơn giản, đó là nghiền nát đậu xanh thành bột và hòa với sữa không đường, đắp mỗi tuần 2 lần và nằm nghỉ ngơi 30 phút.

Ăn đỗ xanh đúng cách bằng cách chế biến thành những món ăn như cháo đỗ xanh, súp và chè đỗ sẽ giúp mẹ sinh mổ ăn ngon miệng hơn, tăng cường hệ miễn dịch và giúp dạ dày khỏe mạnh hơn, vết mổ mau bình phục.

Tránh ăn đậu xanh sai cách như sau

Sinh mổ có được ăn đỗ xanh không?Hãy chế biến đậu xanh thành những món ăn ngon bổ dưỡng

Với những công dụng bổ ích khi sử dụng đỗ xanh thì mẹ không cần nên băn khoăn sinh mổ có được ăn đỗ xanh không nhé. Tuy nhiên khi sử dụng đỗ xanh thì mẹ sau sinh cũng cần chú ý những điều sau nhé:

Mẹ sau sinh mổ không nên sử dụng đậu xanh ngay sau khi uống thuốc vì đậu xanh sẽ làm hóa giải những thành phần của thuốc, dẫn đến thuốc mất tác dụng.

Nên ăn đậu xanh vào bữa trưa hoặc buổi chiều khi đã ăn xong những bữa chính, không nên ăn đậu xanh khi đói vì sẽ làm dạ dày co bóp nhiều hơn, sẽ khiến mẹ dễ bị đau dạ dày.

Nên thêm đậu xanh vào khẩu phần ăn mỗi tuần nhưng không nên ăn mỗi ngày, mẹ sau sinh mổ chỉ nên ăn đậu xanh 2-3 lần mỗi tuần, mỗi lần khoảng nửa chén đậu xanh là đủ.

Những mẹ sau sinh mổ có hệ tiêu hóa còn yếu thì không nên sử dụng đậu xanh, vì đậu xanh hơi khó tiêu và sẽ làm trướng bụng. 

Nếu ai còn băn khoăn sinh mổ có được ăn đỗ xanh không thì các mẹ hãy cho họ những lời khuyên về cách sử dụng đỗ xanh như bài viết đã chia sẻ nhé. 

Trúc

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Sau sinhSinh mổ