Long Châu

Sợi bã nhờn để làm gì? 4 cách giúp bạn loại bỏ sợi bã nhờn

Ngày 17/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sợi bã nhờn luôn là vấn đề gây khó chịu hàng đầu trên làn da đối với mọi đối tượng dù là nam hay nữ, người trưởng thành hay đang trong giai đoạn dậy thì. Sợi bã nhờn không thể điều trị khỏi nhưng nếu không có các cách loại bỏ sợi bã nhờn sẽ khiến cho làn da trở nên sần mùi mất thẩm mỹ, dễ mọc mụn. Vậy, cụ thể sợi bã nhờn là gì? Sợi bã nhờn để làm gì?

Bạn không cần quá lo lắng bởi sợi bã nhờn không gây hại cho làn da như mụn, tuy nhiên các sợi bã nhờn vẫn sẽ cần được loại bỏ để làn da trở nên khỏe mạnh, rạng rỡ, không bị mụn. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu kỹ về sợi bã nhờn để xem sợi bã nhờn để làm gì? Có tác dụng gì với làn da, tại sao nên loại bỏ và các cách giúp bạn loại bỏ sợi bã nhờn.

Sợi bã nhờn để làm gì?

Sợi bã nhờn là thành phần vốn đã có và rất cần phải có trên làn da. Trả lời cho thắc mắc của bài thì sợi bã nhờn có chức năng giúp cho da giữ độ ẩm, bảo vệ làn da tránh khỏi sự xâm nhập của các vi khuẩn bên ngoài môi trường. Sợi bã nhờn có chức năng lớn đối với làn da, tuy nhiên, nếu tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh khiến cho có quá nhiều sợi bã nhờn thì làn da sẽ bị mất thẩm mỹ, dễ dàng bị mụn. Da mặt có quá nhiều sợi bã nhờn sẽ khiến cho chúng ta mệt mỏi bởi các sợi bã nhờn này tập trung nhiều nhất ở vùng chữ T, chính vì thế mà các vùng như da mũi, trán, má thường hay bị sần sùi, mất thẩm mỹ, sinh tâm lý tự ti.

Sợi bã nhờn để làm gì? 5 cách giúp bạn loại bỏ sợi bã nhờn1
Sợi bã nhờn không được làm sạch gây mất thẩm mỹ

Nguyên nhân gây nên sợi bã nhờn

Tăng tiết bã nhờn chính là nguyên nhân chính gây nên sợi bã nhờn. Không giống với các loại mụn như mụn đầu đen, đầu trắng hay làm tắc lỗ chân lông từ đó mà hình thành nên mụn trứng cá. Sợi bã nhờn thì không cứng đầu như mụn nên không gây nên tình trạng này hoặc nếu có thì nguy cơ khiến cho lỗ chân lông bị tắc là nhỏ hơn rất nhiều. Không thể điều trị dứt điểm sợi bã nhờn và sợi bã nhờn sẽ luôn xuất hiện trên da.

Ngoài ra, một số các yếu tố bên ngoài làn da khác cũng gây nên sợi bã nhờn. Hormone trong cơ thể thay đổi kết hợp với sự tác động của các bụi bẩn bám trên bề mặt da và androgen làm cho nội tiết tố tăng trưởng và tuyến giáp sẽ kích thích cho tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn. Làn da từ đó sẽ tăng tiết dầu và làm xuất hiện nhiều hơn các sợi tuyến bã nhờn. Không làm sạch kỹ càng làn da cũng là một trong những nguyên nhân làm cho sợi bã nhờn hoạt động mạnh.

Có quá nhiều sợi bã nhờn sẽ làm cho làn da khó thải độc, dễ bít tắc lỗ chân lông và các sản phẩm chăm sóc da bạn dùng lúc này sẽ khó để có thể hấp thụ vào da. Điều kiện không khí bên ngoài không đảm bảo cũng sẽ góp phần gây nên mụn, viêm. Cuối cùng, tác hại rõ nhất mà bạn có thể thấy bằng mắt thường đó chính là sợi bã nhờn gây mất thẩm mỹ cho làn da bạn. 

Sợi bã nhờn để làm gì? 5 cách giúp bạn loại bỏ sợi bã nhờn2
Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh khiến bã nhờn tiết ra nhiều hơn

4 cách loại bỏ sợi bã nhờn siêu dễ thực hiện

Xông hơi

Xông hơi là phương pháp hiệu quả giúp lỗ chân lông dễ dàng mở ra để từ đó bã nhờn thoát ra ngoài. Không chỉ thế, việc xông hơi này còn giúp cho làn da thải độc, loại bỏ các bã nhờn và giúp tái tạo làn da. Bạn hãy tham khảo các hương liệu xông hơi để mua và sử dụng cho làn da. Có một nhược điểm nhỏ của phương pháp này đó là sau khi xông hơi lỗ chân lông sẽ bị to ra, lúc này bạn hãy sử dụng những loại toner hoặc sản phẩm làm se khít lỗ chân lông để lỗ chân lông nhỏ trở lại. Và hãy nhớ, xông hơi trong môi trường sạch sẽ, tránh để vi khuẩn có thể xâm nhập vào da gây viêm, mụn.

Làm sạch da tận gốc

Làm sạch da tận gốc một cách kỹ càng sẽ giảm thiểu sự xuất hiện của các sợi bã nhờn trên da mặt. Bởi chỉ làm sạch da mặt với sữa rửa mặt sẽ không thể giảm bớt các sợi bã nhờn và loại bỏ hoàn toàn các bụi bẩn, tàn dư mỹ phẩm trên khuôn mặt. Để làm sạch da tận gốc bạn cần:

  • Sử dụng nước tẩy trang: Nước tẩy trang có công dụng giúp làm sạch da, loại bỏ được các bã nhờn, bụi bẩn và mỹ phẩm còn dư trên làn da.
  • Sử dụng máy rửa mặt: Máy rửa mặt sẽ tác động được sâu hơn vào làn da so với khi chỉ dùng tay rửa mặt. Làn da sẽ trở nên sạch và thông thoáng hơn. Bạn có thể căn cứ vào điều kiện của mình để lựa được sản phẩm máy rửa mặt phù hợp.

Đắp mặt nạ đất sét

Muốn hạn chế sự xuất hiện của các sợi bã nhờn không thể không sử dụng các loại mặt nạ đất sét. Có rất nhiều các loại mặt nạ đất sét khác nhau trên thị trường hiện nay, tùy thuộc vào cơ địa, làn da bạn hãy lựa chọn loại mặt nạ phù hợp với mình và đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt để phát huy tốt hiệu quả làm đẹp.

Tẩy tế bào da chết

Tẩy tế bào chết chính là phương pháp đơn giản nhưng mang lại hiệu quả giảm sợi bã nhờn cao. Như đã đề cập ở trên, sợi bã nhờn không hề có cấu tạo cứng đầu và phức tạp như mụn nên làm sạch da và tẩy da chết cho da sẽ làm cho tuyến nhờn bị loại bỏ một cách dễ dàng và làn da mịn màng hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên tẩy da chết từ 1 - 2 lần/tuần, tránh thực hiện với tần suất dày dễ khiến cho da bị mỏng đi.

Sợi bã nhờn để làm gì? 5 cách giúp bạn loại bỏ sợi bã nhờn3 Tẩy tế bào chết chính là phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả cao

Trên đây là toàn bộ lời giải đáp cho câu hỏi: "Sợi bã nhờn để làm gì?" mà Nhà thuốc Long Châu tổng hợp và gửi tới bạn đọc. Sợi bã nhờn là thành phần quan trọng cho làn da, chính vì vậy bạn không cần cố gắng để loại bỏ đi chúng. Hãy luôn làm sạch làn da để da thông thoáng, từ đó tránh khiến cho tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, giảm hình thành các sợi bã nhờn trên làn da.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm