Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Stress làm tăng cholesterol trong máu nhanh chóng như thế nào?

Ngày 07/09/2017
Kích thước chữ

Stress là một trong các nguyên hàng đầu làm tăng cholesterol trong máu – nguyên nhân của nhiều bệnh nguy hiểm. Bạn sẽ cần cách kiểm soát stress cũng như mức cholesterol đơn giản sau: Các nghiên

Stress là một trong các nguyên hàng đầu làm tăng cholesterol trong máu – nguyên nhân của nhiều bệnh nguy hiểm. Bạn sẽ cần cách kiểm soát stress cũng như mức cholesterol đơn giản sau:

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, stress không chỉ làm tăng cholesterol trong máu trong ngắn hạn mà còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe trong suốt thời gian dài. Nhiều bằng chứng khoa học còn khám phá ra rằng stress không phải là thủ phạm duy nhất tác động tới cholesterol mà cách bạn phản ứng và đối mặt với stress cũng đóng vai trò rất quan trọng. Những người xử lý stress bằng những cách không lành mạnh như tỏ ra thù địch, tự cô lập  trước xã hội, hoặc tự đổ lỗi cho bản thân có xu hướng có mức cholesterol tốt (High Density Lipoprotein – giúp giảm nguy cơ tai biến mạch máu não và bệnh tim mạch) thấp hơn.

Stress làm tăng cholesterol trong máu nhanh chóng như thế nào 1

Stress có thể làm tăng mức cholesterol trong suốt thời gian dài

1. Stress làm tăng cholesterol trong máu như thế nào?

Căng thẳng làm tăng mức cholesterol xấu cực kì nhanh chóng. Đặc biệt, số lần bạn gặp căng thẳng không quan trọng bằng cách bạn chọn đối mặt với stress. Bạn càng tức giận, cáu gắt vì stress thì lượng cholesterol xấu càng tăng cao. Sự căng thẳng làm cơ thể tạo ra nhiều năng lượng bị biến chất, do đó, gan sản sinh càng nhiều cholesterol có hại. Ngoài ra, stress còn là nguyên nhân gây tăng cân vì cơ thể không thể tiêu hủy được lượng mỡ thừa.

Có giả thiết cho rằng loại năng lượng sản sinh trong lúc stress được não hiểu là dành riêng cho việc chiến đấu hoặc… bay. Nếu năng lượng này không được dùng hết, cơ thể sẽ tích trữ chúng như dạng mô mỡ, lượng đường cơ thể sản xuất khi stress thường không thể chuyển hóa mà biến thành các axit béo – một trong các nguyên nhân gây tăng cân.

Stress làm tăng các kích thích đối với cơ thể, dẫn đến các thói quen ăn uống xấu và từ đó ảnh hưởng đến mức cholesterol trong máu. Mặt khác, tăng cholesterol cũng có thể được coi như một phản ứng của cơ thể trước stress.

Stress làm tăng cholesterol trong máu nhanh chóng như thế nào 2

Căng thẳng ảnh hưởng tới nồng độ cholesterol qua nhiều cơ chế

2. Bí quyết kiểm soát mức cholesterol

Khi căng thẳng, não giả định bạn đang rơi vào tình huống cần chiến đấu và sản xuất rất nhiều hormones cortisol (cortisol được tạo ra bởi tuyến thượng thận của bạn khi cơ thể bị căng thẳng) và adrenaline nhằm tăng lưu lượng máu lên não và tạo ra nhiều năng lượng cho cơ thể. Đồng thời, cortisol và adrenaline còn làm tăng cholesterol trong máu nhanh chóng. Cụ thể, cortisol làm tăng đường trong máu và tạo nhiều triglycerides (một loại chất béo chiếm đến 95% khẩu phần ăn uống mỗi ngày) – nguyên nhân gây tăng cholesterol. Không chỉ thế, việc lượng đường trong máu liên tục ở mức cao còn là nguyên nhân chính gây bệnh tiểu đường, tăng/giảm đường huyết.

Stress làm tăng cholesterol trong máu nhanh chóng như thế nào 3

Chỉ 15 phút thiền mỗi ngày sẽ giúp bạn quản lý cảm xúc tốt hơn

Căng thẳng trong cuộc sống hiện đại là khó tránh khỏi từ công việc, học tập nên làm thế nào quản lý stress cũng như kiểm soát mức cholesterol. 15 đến 20 phút thiền mỗi ngày, 45 phút luyện tập thể dục mạnh (nhịp tim trên 120 lần/phút) giúp giảm tình trạng lo lắng và căng thẳng. Ngoài ra, đảm bảo bạn có giấc ngủ sâu, đủ giấc (6-8 tiếng mỗi ngày, không nhiều hơn hoặc ít hơn) cũng cực kì quan trọng.

Phong

Nguồn: Everydayhealth

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin