Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tác dụng của mật ong đối với sức khỏe

Ngày 09/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mật ong không những là một nguyên liệu rất phổ biến hàng ngày mà còn rất hữu dụng trong việc làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Thành phần trong mật ong chủ yếu là đường và các hỗn hợp axit amin, vitamin, sắt, khoáng chất và các chất chống oxy hóa. Mật ong được sử dụng như một chất làm ngọt cho món ăn thường ngày trở nên đậm vị hơn và có công dụng trong việc xóa thâm, mờ nám,...

Mật ong được tạo nhờ ong mật góp nhặt từ những bông hoa. Khác với đường tinh luyện, mật ong là chất làm ngọt tự nhiên, có đặc tính kháng khuẩn có lợi cho sức khỏe. Vậy mật ong có những công dụng cụ thể nào? Cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu nhé. 

Tác dụng của mật ong đối với sức khỏe

Mật ong được biết đến là một gia vị trong các món ăn hàng ngày, tuy nhiên, nguyên liệu này có khá nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng chữa bệnh. 

Chữa ho khan, ho đờm

Một phương pháp dân gian trị ho được nhiều người áp dụng và có hiệu quả rõ rệt là dùng mật ong để chữa ho. Một số cách sử dụng mật ong để trị ho mà bạn có thể áp dụng như:

  • Mật ong hấp lá hẹ: Cần chuẩn bị lá hẹ và mật ong. Rửa sạch lá hẹ rồi thái nhỏ cho vào chén. Sau đó đổ mật ong ngập lá hẹ và mang đi cách thủy hoặc có thể hấp nồi cơm. Sau khi chín, tán nhỏ hỗn hợp ra và ăn. Phương pháp này cực kỳ hiệu quả với những bạn ho có đờm hoặc cảm cúm.
  • Bài thuốc mật ong và quất: Chuẩn bị 4 quả quất xanh, sau đó, rửa sạch và cho vào 1 cái chén nhỏ. Sau đó cũng thực hiện như phương pháp hấp mật ong với lá hẹ. Sau khi hấp xong, bạn có thể uống trực tiếp để nước mật trôi xuống họng và làm giảm ho. Mỗi ngày bạn nên uống 2 lần/ngày sau khi ăn cơm hoặc uống vào sáng tối để triệu chứng ho nhanh thuyên giảm.
  • Tỏi ngâm mật ong: Bóc các múi tỏi rồi cho vào hũ thủy tinh sạch. Sau đó, đổ mật ong ngập tỏi rồi đậy nắp kín. Ngâm hỗn hợp trong vòng 1 tháng rồi đem ra sử dụng. Khi bạn ngâm càng lâu thì càng hiệu quả. Mỗi khi ho, bạn lấy ra ăn 1 tép tỏi, tần suất ăn khoảng 1-2 lần mỗi ngày.

Tác dụng của mật ong đối với sức khỏe 1

Dùng mật ong để chữa ho khan, ho có đờm

Chữa bỏng

Các thành phần trong mật ong có tác dụng khử trùng, giảm sưng tấy và giảm viêm. Mật ong được sử dụng như một loại thuốc dùng để trị bỏng và ngăn ngừa bị nhiễm trùng. Ngoài ra, mật ong còn giúp rút ngắn thời gian làm lành da sau khi bị tổn thương mà không để lại sẹo.

Nếu sơ sẩy trong quá trình sinh hoạt hàng ngày bạn bị bỏng, chỉ cần dùng mật ong bôi trực tiếp lên vùng da bỏng rồi dùng gạc mỏng băng lại. Thực hiện khoảng 2 – 3 lần/ngày cho đến khi vết thương khô và lên da non rồi dừng. 

Ngăn ngừa trào ngược dạ dày 

Trong mật ong có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, trong đó phải kể đến chất chống oxy hóa, các loại vitamin cùng với hợp chất kẽm, kali có công dụng trong việc cân bằng nồng độ pH trong dịch vị. Bên cạnh đó còn cải thiện các triệu chứng ợ chua, buồn nôn, đầy bụng, khó tiêu.

Với đặc tính khử trùng, kháng virus, chống viêm nhiễm, mật ong có tác dụng trong việc điều trị các bệnh lý về dạ dày, trong đó có trào ngược thực quản, đau dạ dày,… Sử dụng mật ong nguyên chất hoặc có thể pha mật ong chung với nước uống để uống đều đặn mỗi ngày, uống trước khi ăn sáng 20 - 30 phút để đạt hiệu quả tối đa. 

Tác dụng của mật ong đối với sức khỏe 2

Ngăn ngừa trào ngược dạ dày với mật ong

Làm dịu bệnh trĩ

Trĩ là một căn bệnh sẽ gây ra triệu chứng đau ngứa, chảy máu ở vùng hậu môn. Bên cạnh việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh, bạn có thể áp dụng một số phương pháp gia truyền giúp làm dịu đi tình trạng bệnh. Một trong những phương pháp được nhiều người áp dụng đó là sử dụng hỗn hợp dầu oliu và mật ong để bôi lên vùng tổn thương. Nhờ những thành phần có trong mật ong mà nó giúp giảm tình trạng chảy máu, đau ngứa và mang đến cảm giác dễ chịu hơn. 

Nâng cao hiệu quả chữa lành vết thương

Công dụng của mật ong còn giúp khử trùng và làm lành vết thương nhanh chóng. Bên cạnh đó nó còn giúp hạn chế mùi tanh của vết thương và làm khô vết thương nhanh chóng. Mật ong cũng hỗ trợ tiêu diệt các vi khuẩn chống lại thuốc kháng sinh hoặc tình trạng lở loét trong thời gian dài.

Tuy nhiên, sử dụng mật ong để điều trị vết thương cần được sự đồng ý của bác sĩ. Vì đôi khi, chính thực phẩm này cản trở sự hồi phục của vết thương nếu sử dụng không đúng cách và không đúng đối tượng.

Tác dụng của mật ong đối với sức khỏe 3

Công dụng của mật ong còn giúp khử trùng và làm lành vết thương

Làm dịu tình trạng bệnh vẩy nến

Vảy nến có lẽ không còn xa lạ với nhiều người. Vảy nến là một bệnh về da, gây nên hiện tượng lở loét, đỏ, ngứa và tổn thương nghiêm trọng trên da. Các bệnh nhân thường sử dụng kem thoa có chứa corticosteroid hoặc vitamin D để điều trị vẩy nến bằng. Thế nhưng, mật ong cũng là một phương pháp hỗ trợ làm dịu các triệu chứng của căn bệnh này khá hiệu quả.

Việc sử dụng hỗn hợp dầu ô liu kết hợp với mật ong sẽ giúp làm giảm cảm giác ngứa ngáy, làm dịu da cũng như tình trạng tấy đỏ. Sử dụng đúng cách sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ. 

Mật ong có nhiều công dụng là vậy nhưng làm thế nào để chọn được mật ong chất lượng để nó phát huy được hiệu quả tối đa. Một gợi ý cho bạn là sử dụng Mật ong rừng Điện Biên Honimore. Sản phẩm này mang hương vị đặc biệt của các loài hoa rừng và có rất nhiều công dụng trong y học, chăm sóc sức khỏe. Mật ong rừng Điện Biên Honimore được thu hoạch bằng phương pháp thủ công nên hương thơm và vị ngọt tự nhiên luôn được nguyên chất. Từng giọt tinh chất ngọt mát, có màu nâu trong mang nét rất riêng của núi, của rừng. 

Sản phẩm được thu hoạch từ cây cây sồi già, cây dẻ già, cây thành ngạnh,... chuyên dùng cho chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Bên cạnh đó còn giúp tăng cường sức đề kháng, bổ sung năng lượng, hỗ trợ cải thiện các chứng ho, viêm họng, làm mờ vết thâm nám hiệu quả,...

Mật ong rừng Điện Biên Honimore có mùi thơm nồng rất khác biệt, hoàn toàn khác so với mật ong nuôi.

Tác dụng của mật ong đối với sức khỏe 4

Mật ong rừng Điện Biên Honimore

Hy vọng bài viết đã cho bạn biết được mật ong có tác dụng gì trong chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Dù có nhiều công dụng là vậy nhưng nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, trước khi dùng bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để đạt được kết quả tốt nhất.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm