Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lý do gây ra tình trạng ợ chua là gì? Bị ợ chua nên ăn gì để cải thiện?

Ngày 04/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi bị ở chua nên ăn gì và kiêng thực phẩm nào để cải thiện tình trạng này của cơ thể? Để thoát khỏi triệu chứng khó chịu này, người bệnh cần nhanh chóng điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý.

Chứng ợ chua là tình trạng thường gặp sau khi chúng ta vừa ăn xong. Hiện tượng này tuy không gây nguy hiểm nhưng đôi lúc khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu. Vậy đâu là tiền đề dẫn đến chứng ợ chua? Khi bị ợ chua nên ăn gì và kiêng thực phẩm nào? Cùng điểm qua các thực phẩm nên và không nên ăn khi bị ợ chua để giúp bạn mau chóng thoát khỏi tình trạng khó chịu này nhé!

Ợ chua là gì?

Ợ chua là tình trạng acid từ dạ dày bị trào ngược lên thực quản. Khi đó, cơ thể sẽ phản xạ ợ hơi lên mang theo nồng độ acid gây ra cảm giác chua trong khoang miệng. Thông thường, bạn dễ bị ợ chua sau khi ăn khoảng 60 phút, hoặc có thể xảy ra ngay sau khi vừa ăn no. Tùy theo cơ địa và bệnh lý tiềm ẩn khác mà bạn có thể chỉ ợ chua đơn độc, hoặc kèm theo các triệu chứng khác như khó tiêu, rát cổ họng, khó thở, nóng dạ dày,...

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng ợ chua là do bị suy giảm chức năng van đóng giữa dạ dày và thực quản, hoặc do bị trào ngược thực quản. Người bệnh viêm dạ dày, trào ngược dạ dày thường có nồng độ acid cao quá mức cần thiết. Khi acid dịch vị dư thừa sẽ cản trở hoạt động tiêu hóa, dẫn đến tình trạng ợ chua đi kèm đau tức ngực, buồn nôn, đắng miệng,...

Lý do gây ra tình trạng ợ chua là gì? Bị ợ chua nên ăn gì để cải thiện 1 Trào ngược dạ dày là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ợ chua.

Bên cạnh đó, ợ chua còn xuất phát từ nhiều lý do như:

  • Căng thẳng thần kinh: Hệ thần kinh suy giảm chức năng do căng thẳng, stress kéo dài dẫn đến việc chỉ đạo quá trình tiêu hóa bị cản trở, gây ra rối loạn tiêu hóa dẫn đến khó tiêu, ợ chua.
  • Loạn khuẩn: Hệ thống lợi khuẩn và hại khuẩn trong đường tiêu hóa có sự chênh lệch cao dẫn đến việc chuyển hóa thức ăn bị ảnh hưởng, gây ra tình trạng đầy hơi và ợ chua.
  • Thói quen sinh hoạt và ăn uống: Nhai không kỹ, nhai nhanh, ăn khuya, ăn xong nằm ngay, ăn nhiều tinh bột,... đều là những thói quen xấu dẫn đến tình trạng đầy hơi chướng khí, khó tiêu và ợ chua.

Bị ợ chua nên ăn gì để cải thiện?

Khi bị ợ chua, nhiều người thường có xu hướng hạn chế ăn uống quá mức khiến cho tình trạng này diễn biến nặng hơn. Việc này dễ làm cho cơ thể bị suy dinh dưỡng, suy nhược, tiền đề dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Vậy khi bị ợ chua nên ăn gì để đảm bảo dinh dưỡng nhưng vẫn khắc phục được tình trạng khó chịu này của cơ thể? Bạn có thể tham khảo các thực phẩm dưới đây:

Thực phẩm giàu Protein

Protein là một trong 4 nhóm dưỡng chất không thể thiếu đối với hoạt động bình thường của cơ thể. Khi bị ợ chung bạn nên ăn nhiều thức ăn giàu chất đạm để trung hòa bớt lượng acid dư thừa ở dạ dày. Một số thực phẩm giàu đạm, cải thiện tình trạng ợ chua như cá, thịt heo, trứng, thịt ngan, thịt gà,...

Ăn nhiều chất xơ

Hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, nhuận trường sẽ ít xuất hiện tình trạng ợ chua. Vì thế, để cải thiện và giảm hiện tượng ợ chua, bạn nên ăn nhiều thức ăn giàu chất xơ. Các thực phẩm này dễ tiêu hóa, làm sạch đường ruột, loại bỏ cặn bã,... Trong chất xơ còn có tính kiềm, có tác dụng hỗ trợ kiểm soát nồng độ acid trong dạ dày, ngăn ngừa trào ngược dạ dày. Các thực phẩm giàu chất xơ có thể kể đến như bắp cải, bông cải, cải thìa, cải xanh, yến mạch,... 

Lý do gây ra tình trạng ợ chua là gì? Bị ợ chua nên ăn gì để cải thiện 2 Khi bị ợ chua nên ăn gì? Bạn nên ưu tiên thức ăn giàu đạm, giàu chất xơ, trái cây có tính acid thấp,...

Trái cây ít tính acid

Một số trái cây có tình acid thấp cũng được khuyên nên ăn nhiều để cải thiện chứng ợ chua của cơ thể. Những loại trái cây này sẽ có hàm lượng vitamin cao, nhiều enzyme giúp hỗ trợ tiêu hóa thức ăn tốt. Trong trái cây cũng nhiều chất xơ tốt cho chức năng tiêu hóa. Một số loại trái cây khắc phục hiện tượng ợ chua hiệu quả như chuối, bơ, đu đủ chín, dưa hấu, táo, đào,...

Sữa chua

Trong sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn, không chỉ giúp cân bằng hệ sinh thái đường ruột, kích thích nhu động ruột mà còn hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra suôn sẻ hơn. Từ đó, acid trong dạ dày sẽ không bị dư thừa, tình trạng ợ chua do trào ngược cũng không còn.

Ợ chua nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh việc bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ, đạm hay trái cây,... để cải thiện tình trạng ợ chua thì dưới đây là các món ăn được khuyến cáo nên hạn chế:

Thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ

Hàm lượng dầu mỡ trong thức ăn sẽ khiến cho quá trình tiêu hóa bị giảm. Từ đó tăng lượng thức ăn bị ứ đọng trong khoang tiêu hóa, kích thích nồng độ acid trong dạ dày tăng cao dẫn đến trào ngược và ợ chua.

Lý do gây ra tình trạng ợ chua là gì? Bị ợ chua nên ăn gì để cải thiện 3 Tránh ăn nhiều thức ăn nhiều dầu mỡ để cải thiện chứng ợ chua.

Thực phẩm cay nóng

Thức ăn cay và nóng giúp kích thích vị giác, hỗ trợ ăn ngon miệng. Thế nhưng, nếu bạn lạm dụng ăn thực phẩm cay nóng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Thức ăn cay nóng sẽ khiến kích ứng niêm mạc dạ dày, tăng acid dịch vị gây ra tình trạng ợ chua, ợ nóng,... thậm chí loét dạ dày.

Đồ uống có cồn, có gas

Các thức uống chứa cồn hoặc gas như rượu, bia, cà phê, nước ngọt,... sẽ khiến dạ dày tiết ra nhiều acid gây ra hiện tượng ợ chua. Bên cạnh đó, các thức uống này còn kích ứng niêm mạc ruột non, tổn thương thành ruột khi sử dụng nhiều.

>> Giải quyết triệu chứng trào ngược dạ dày - thực quản, ợ chua với Gaviscon xanh - Hỗ trợ tối đa cho dạ dày của bạn

Ngoài việc "bỏ túi" bí kíp khi bị ợ chua nên ăn gì và không nên ăn gì, bạn còn cần duy trì ăn uống đầy đủ và đúng bữa, ăn chậm nhai kỹ, không ăn quá no hoặc để bụng quá đói, không nên nằm sau khi ăn 30 phút. Các thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo, nếu tình trạng ợ chua kéo dài và có dấu hiệu nặng hơn, thì bạn nên đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân gây bệnh và có cách điều trị phù hợp.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:ợ chua