Long Châu

Tại sao môi của bạn bị nứt nẻ? Cách dưỡng môi bạn nên biết

Ngày 21/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có thể môi bạn đã từng bị nứt nẻ vào một thời điểm nào đó trong đời và thậm chí môi bạn có thể ngay bây giờ đang trong tình trạng này. Đây là những gì bạn có thể làm để giúp đôi môi nứt nẻ của mình.

Bạn đã từng bị nứt môi vào một thời điểm nào đó trong đời và thậm chí bạn có thể đang bị ngay bây giờ. Môi bạn cảm thấy khô, có thể khó chịu và bạn cảm thấy như bạn đã thử mọi cách nhưng tình trạng đó vẫn tiếp tục quay trở lại. Phải làm sao?

Nguyên nhân môi bạn bị nứt

Giống như các bộ phận khác của da, môi không chứa các tuyến dầu. Điều đó có nghĩa là chúng dễ bị khô và nứt nẻ hơn. Thiếu độ ẩm có thể làm trầm trọng thêm vấn đề. 

Môi nứt nẻ cũng có thể do thời tiết. Độ ẩm thấp trong không khí trong những tháng mùa đông được cho là nguyên nhân khiến môi khô nứt nẻ. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên trong mùa hè cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng của bạn.

Tại sao môi của bạn bị nứt nẻ - cách dưỡng môi bạn nên biết 1 Độ ẩm thấp là một trong những nguyên nhân khiến môi bị nứt.

Một số loại thuốc (như vitamin A, retinoids, lithium và thuốc hóa trị) có thể gây nứt nẻ môi.

Một nguyên nhân phổ biến khác của môi nứt nẻ là thói quen liếm môi. Nước bọt từ lưỡi có thể lấy đi độ ẩm của môi, gây khô môi hơn.

Cách dưỡng môi của bạn khỏi tình trạng nứt nẻ

Dưới đây là một số mẹo giúp chữa lành đôi môi khô và nứt nẻ, mang lại cho bạn đôi môi mềm mại và căng mọng.

Sử dụng các sản phẩm phù hợp

Bạn nên sử dụng son dưỡng không gây kích ứng, son môi và các sản phẩm khác trên môi. Sản phẩm không gây cảm giác châm chích, bỏng rát, ngứa ran hoặc khó chịu trên môi.

Tránh các sản phẩm có hương liệu (đặc biệt là bạc hà, bạc hà, quế và cam quýt), hương thơm, tinh dầu bạc hà, bạch đàn, long não, lanolin và axit salicylic. Các thành phần có thể giúp chữa lành đôi môi nứt nẻ bao gồm dầu hạt gai dầu, dầu khoáng, dầu hạt thầu dầu, dầu khoáng trắng và bơ hạt mỡ.

Tránh liếm môi

Bạn nghĩ rằng việc liếm môi sẽ giúp đôi môi được ẩm ướt, tuy nhiên nước bọt bay hơi nhanh chóng khiến cho tình trạng môi của bạn không thay đổi hoặc thậm chí tệ hơn. Bạn cũng nên tránh cắn môi bởi điều này cũng ảnh hưởng không tốt đến đôi môi của bạn.

Tại sao môi của bạn bị nứt nẻ - cách dưỡng môi bạn nên biết 2 Uống đủ nước sẽ giúp bạn có được làn môi căng mọng

Luôn uống nước

Hãy đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể bằng cách uống nhiều nước hơn để tránh tình trạng môi bị thiếu độ ẩm. Bạn cũng có thể muốn sử dụng máy tạo độ ẩm để giúp không khí trong nhà luôn ẩm.

Cẩn thận với các yếu tố bên ngoài

Hãy quấn miệng bằng khăn quàng cổ để môi được bảo vệ khỏi gió và nhiệt độ lạnh khi thời tiết thay đổi. Luôn thoa (và thoa lại thường xuyên) một loại son dưỡng môi không gây kích ứng với SPF trước khi ra ngoài trời, bất kể nhiệt độ như thế nào. Son dưỡng sẽ giúp dưỡng ẩm cho môi và giúp môi không bị khô.

Thêm vào đó, ánh nắng mặt trời có thể làm bỏng môi nứt nẻ dễ dàng hơn và có thể gây ra mụn rộp. Vì vậy đôi môi cũng cần được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời.

Thở bằng mũi

Bởi vì việc thở bằng miệng có thể khiến môi bạn bị khô.

Không ngậm các đồ kim loại trong miệng

Đồ trang sức, kẹp giấy và các sản phẩm hàng ngày có thể gây kích ứng cho đôi môi vốn đã nhạy cảm.

Nếu nứt nẻ nghiêm trọng và không đáp ứng với điều trị tại nhà, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Vì đó có thể là biểu hiện của viêm môi (nứt da ở khóe miệng và vết nứt trên môi), suy dinh dưỡng hoặc mất nước.

Trên đây là bài viết chia sẻ việc tại sao môi của bạn bị nứt nẻ và cách dưỡng môi bạn nên biết. Hy vọng sẽ mang đến cho bạn thông tin hữu ích trong việc chăm sóc đôi môi của mình.

Hoàng Minh

Nguồn tham khảo: Healthy Women

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm