Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tẩy lông như thế nào để không bị viêm nang lông

Ngày 25/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh viêm nang lông là một trong những căn bệnh về da khá phổ biến tại nước ta. Theo bác sĩ, một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh này chính là do phương pháp tẩy lông sai cách khiến da bị tổn thương.

Một số phương pháp tẩy lông tại nhà sai cách hoặc không tìm hiểu có phù hợp với da hay không. Sẽ có nguy cơ khiến cho da bị viêm nang lông hoặc xuất hiện các bệnh lý về da khác. 

Viêm nang lông là bệnh gì?

Viêm nang lông có tên khoa học Folliculitis là một bệnh lý ngoài da. Khi mắc bệnh các đơn vị nang lông của da bị viêm do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tình trạng nhiễm trùng này có thể xảy ra ở vị trí nông hay sâu ở các nang lông.

Hầu hết bệnh viêm nang lông không lây. Nhưng nếu bạn dùng chung bồn tắm, khăn, hay các đồ dùng vệ sinh cùng với người bệnh có thể làm lây nhiễm tình trạng nhiễm trùng qua các vết thương trên.

Tẩy lông không bị viêm nang lông làm sao thực hiện

Tẩy lông sai cách là một trong những nguyên nhân gây viêm nang lông

Người bị viêm nang lông có nên thực hiện tẩy lông không?

Qua khảo sát, một trong số các lợi ích mà việc tẩy lông mang lại có cải thiện tình trạng của bệnh viêm nang lông. Thêm vào đó là các lợi ích làm đẹp khác, như giúp sáng da, hạn chế khuyết điểm…

Bên cạnh đó, nguyên nhân gây bệnh này có thể là do tế bào chết không được làm sạch, qua thời gian lâu dài hình thành nên viêm. Thông qua phương pháp tẩy lông đúng cách, lớp tế bào chết này sẽ được làm sạch, giúp lỗ chân lông được thông thoáng hơn. Đây là việc giúp hạn chế điều kiện phát triển của vi khuẩn, nấm tấn công gây hại.

Vì vậy khi bạn bị viêm nang lông, vẫn có thể triệt lông, làm đẹp nếu tình trạng viêm ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, một số phương pháp triệt lông tại nhà với mức độ tổn thương nặng như nhổ, wax, cạo… có thể khiến tình trạng viêm trở nên nặng hơn. Nhất là trường hợp sử dụng các sản phẩm tẩy lông có thành phần hóa học không phù hợp với da.

Biểu hiện của bệnh viêm nang lông như thế nào?

Viêm nang lông là một trong những bệnh da liễu phổ biến và biểu hiện của bệnh cũng dễ dàng nhận thấy qua các đặc điểm sau:

  • Xuất hiện nhiều nốt mụn mủ đỏ, mụn đầu trắng, có kích thước 1-4mm, nổi gồ trên bề mặt da, xuất hiện ở nơi sợi lông nhô lên. Sau khi vỡ ra gây chảy mủ hoặc chảy máu.
  • Vùng xuất hiện các mụn trên có cảm giác đau, ngứa, rát như bị bỏng.
  • Sợi lông không thể mọc ra ngoài được mà bị mọc ngược vào bên trong.

Làm sao tẩy lông không bị viêm nang lông

Một yếu tố quan trọng trong việc tẩy lông mà nhiều bạn không chú ý đó là phải chăm sóc da để không bị viêm nang lông. Để tẩy lông không bị viêm nang lông bạn hãy tham khảo những điều lưu ý sau đây.

Tẩy lông không bị viêm nang lông làm sao thực hiện

Vệ sinh da trước khi tẩy giúp hạn chế tình trạng viêm nang lông

Hạn chế viêm nang lông bằng cách vệ sinh da trước khi tẩy

Nhiều bạn vẫn chủ quan bước này và bỏ qua nó vì vậy làm cho tình trạng viêm nang lông ngày càng nặng thêm. Sai lầm của các bạn thường mắc phải đó là tẩy lông xong rồi mới tắm, đây là bạn đã đi ngược quá trình.

Chú ý không sử dụng nước nóng làm chân lông giãn nở, tạo điều kiện vi khuẩn dễ xâm nhập tăng nguy cơ bị viêm nang lông.

Lựa chọn những trang phục thoáng mát

Ngoài ra, sau quá trình tẩy lông, nên mặc các trang phụ không quá bó sát, chất liệu thoáng mát để giúp các chân lông nhanh khô thoáng. Điều này sẽ giúp hạn chế quá trình giãn nở của các nang lông sau khi tẩy.

Bổ sung dinh dưỡng

Vitamin là nguồn dinh dưỡng, cũng là nhân tố hỗ trợ da của bạn phục hồi sau tổn thương của việc tẩy lông. Cung cấp thêm vitamin sẽ giúp bạn hạn chế khả năng hình thành viêm nang lông. Do đó, hãy bổ sung cần thiết cho mình những thực phẩm tốt cho da như trái cây, rau củ quả.

Làm sạch tế bào chết trước khi tẩy lông

Tẩy tế bào chết đóng vai trò rất quan trọng, đây là một bước không thể thiếu trong quy trình tẩy lông. Cũng như việc vệ sinh da, nhiều bạn vẫn chủ quan bỏ qua bước này. Nếu không thực hiện tế bào chết sẽ gây bít tắc lỗ chân lông lâu dài sẽ hình thành nên viêm nang lông.

Làm sao ngăn viêm nang lông tái phát

Viêm nang lông có thể điều trị nhưng rất dễ tái phát nếu gặp điều kiện môi trường thuận lợi. Do đó, bạn nên lưu ý một số vấn đề dưới đây để có thể chăm sóc làn da tốt hơn, ngăn chặn nguy cơ bệnh tái phát:

  • Không được cào, gãi những nốt mụn xuất hiện trên da sau khi tẩy lông. Điều này có thể làm cho vùng da tổn thương lan rộng thêm, kéo theo tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng.
  • Luôn phải giữ vệ sinh cơ thể trước trong và sau quá trình tẩy lông. Lựa chọn và sử dụng các sản phẩm phù hợp với làn da của bạn. Hãy chọn các sản phẩm chăm sóc da có nguồn gốc thiên nhiên, lành tính để hạn chế gây kích ứng nếu bạn thuộc da nhạy cảm. 
  • Lựa chọn quần áo rộng rãi, thoáng mát, tránh mặc đồ bó sát. Hãy chọn loại chất liệu mềm, thấm hút mồ hôi tốt. 
  • Tránh dùng chung đồ dùng cá nhân với những người đang bị bệnh viêm nang lông như khăn tắm, dao cạo, bồn tắm,…
  • Giúp da thải độc bằng cách uống nhiều nước, ăn nhiều rau củ, trái cây chứa vitamin A, E... 
  • Nên tránh các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng, hạn chế ăn nhiều muối hoặc đồ ngọt, đồ béo,nội tạng động vật,…Tránh sử dụng chất kích thích, thuốc lá,…
  • Tập cho mình một chế độ sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên vệ sinh chăn, ga, gối đệm và môi trường sống. Luyện tập thể dục nâng cao sức khỏe để chống lại sự tấn công của hại khuẩn bên ngoài.

Tẩy lông không bị viêm nang lông làm sao thực hiện

Cào. gãi sẽ khiến bệnh viên nang lông dễ tái phát

Tùy vào cơ địa da của mỗi người, lợi ích của việc tẩy lông đều giúp da sáng, và giảm thâm. Tuy nhiên với các bạn đang bị bệnh viêm nang lông nhẹ thì mới nên thực hiện công việc này. Ngoài ra, bạn nên thăm khám các ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp tẩy lông phù hợp nhất với mình.

Minh 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm