Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

6 bệnh da liễu phổ biến dễ gặp vào mùa nóng

Ngày 30/08/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mùa nóng sẽ là nguy cơ cao dễ mắc 6 bệnh da liễu phổ biến như mụn trứng cá, da khô, viêm nang lông... Cùng tìm hiểu cách phòng ngừa trong bài viết dưới đây nhé!

Vào những ngày mùa hè thời tiết nóng bức, bạn sẽ dễ bị mắc phải những bệnh lý về da liễu. Những bệnh lý này tuy không nguy hiểm nhưng sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu. Dưới đây là tổng hợp 6 bệnh da liễu phổ biến dễ gặp vào mùa nóng và cách phòng ngừa để bạn có một mùa hè lý tưởng. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Mụn trứng cá

Vào những ngày thời tiết nắng nóng, cơ thể bạn sẽ tiết ra mồ hôi nhiều hơn. Mồ hôi khi trộn lẫn với các vi khuẩn và dầu nhờn có trên da có thể sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Chính vì vậy, nếu bạn có làn da dễ bị mụn trứng cá thì sẽ có nguy cơ cao bị kích ứng. 

Theo đó, các bác sĩ da liễu đã đưa ra khuyến cáo rằng, bạn nên thực hiện một số cách dưới đây để giúp ngăn ngừa mụn trứng cá hiệu quả: 

–  Đem quần áo bị thấm mồ hôi, băng đô và mũ đi giặt thật sạch trước khi sử dụng lại. 

–  Dùng khăn hoặc tấm vải sạch thấm mồ hôi trên da thay vì lau mồ hôi vì thói quen này có thể gây kích ứng da, dẫn đến nổi mụn.

– Nên sử dụng những sản phẩm chăm sóc da không chứa dầu, không làm tắc nghẽn lỗ chân lông và không gây mụn trên vùng da mặt, cổ, lưng và ngực. 

6-benh-da-lieu-pho-bien-de-gap-vao-mua-nong-1

Mồ hôi khi trộn lẫn với dầu nhờn có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông khiến mụn trứng cá xuất hiện

2. Da bị khô

Dù không khí ngoài trời có nóng và ẩm, da của bạn vẫn có thể bị khô và dẫn đến tình trạng dễ bị kích ứng. Thủ phạm lớn nhất khiến da bạn bị khô là khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu, tắm hồ bơi hoặc sử dụng máy lạnh nhiều khi thời tiết quá nóng. Trong trường hợp nếu bạn cảm thấy da khô và dễ bị kích ứng, bạn có thể thử những gợi ý dưới đây: 

– Sử dụng kem dưỡng ẩm không mùi thoa lên da sau mỗi lần tắm và mang theo kem dưỡng ẩm bên mình để sử dụng dưỡng da sau khi rửa tay. 

– Sử dụng máy quạt làm mát nếu máy lạnh làm cho nhà bạn quá khô. 

– Bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài trời, nên chọn dòng có SPF 30+ và có khả năng chống nước.

– Nên tắm và gội ngay sau khi ra khỏi hồ bơi với sản phẩm không chứa hóa chất kích ứng và hương thơm mạnh.

3. Viêm nang lông

Vào những ngày trời nắng nóng da thường xuyên tiết ra mồ hôi dễ bị nhiễm khói bụi, nếu bạn không làm sạch da cẩn thận thì nang lông sẽ dễ bị nhiễm trùng và gây ra tình trạng viêm nang lông. 

Khi gặp tình trạng này, bạn sẽ thấy trên da xuất hiện những cụm mụn nhỏ màu đỏ hoặc mụn đầu trắng phát triển xung quanh nang lông và mịn khi bị vỡ ra thì có nhiều mủ. Những triệu chứng của tình trạng viêm nang lông bao gồm có ngứa, khó chịu, đau nhói, rát da...

6-benh-da-lieu-pho-bien-de-gap-vao-mua-nong-2

Viêm nang lông - bệnh da liễu phổ biến dễ gặp vào mùa nóng

Để giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh da liễu phổ biến này trong mùa hè, bạn có thể thực hiện theo một số cách dưới đây: 

– Mặc quần áo rộng, thoáng và nhẹ khi đi ra ngoài trời nóng và ẩm.

– Tắm sạch sẽ và thay quần áo bó sát người ngay sau khi tập thể dục.  

– Hạn chế tắm bồn nước nóng và bồn tạo sóng nếu bạn không chắc liệu nồng độ axit và clo có được kiểm soát đúng cách hay không. 

4. Chứng nổi rôm (hay phát ban nhiệt)

Khi các tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn, mồ hôi không thoát ra được nên sẽ bị đọng lại dưới da, gây ra tình trạng rôm sảy, phát ban và xuất hiện các nốt mụn li ti, ngứa ngáy. Khi các nốt mụn này vỡ ra và tiết mồ hôi sẽ gây nên cảm giác như kim châm trên da. 

Để phòng ngừa các triệu chứng nổi rôm sảy, bạn có thể thực hiện theo một số biện pháp dưới đây: 

– Mặc quần áo nhẹ, rộng rãi thoáng mát, tốt nhất nên lựa vải làm bằng chất liệu cotton.

– Nên tập thể dục ngoài trời vào những thời điểm mát mẻ hoặc tập luyện trong nhà. 

– Cố gắng giữ cho làn da của bạn mát mẻ bằng cách sử dụng quạt, tắm nước mát và điều hòa nhiệt độ khi có thể.

5. Nấm nông ở chân

Nấm nông ở chân là dạng nhiễm trùng do các vi nấm ký sinh gây ảnh hưởng đến da chân, thậm chí có thể lây lan sang móng chân hoặc đôi khi lan đến da tay. Tình trạng nấm nông ở chân thường sẽ phát triển mạnh trong điều kiện nóng và ẩm ướt như giày, vớ, hồ bơi, phòng thay đồ và sàn nhà phòng tắm công cộng.

Nếu gặp phải bệnh da liễu thường gặp vào mùa nóng này, bạn có thể dùng thuốc bôi theo chỉ định riêng của các bác sĩ để làm giảm các triệu chứng. Nếu là người có làn da nhạy cảm và dễ mắc các bệnh da liễu thì bạn nên có những biện pháp phòng ngừa để tránh gây kích ứng da và bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất nhé!

6. Bệnh chàm

Bệnh chàm là một trong những bệnh da liễu thường gặp vào mùa hè mà bạn không thể không kể đến. Tác nhân chính gây nên bệnh này là do nhiệt, không khí khô và mồ hôi gây ra. Những người có tiền sử bị chàm dễ bị bùng phát hơn trong mùa hè với các triệu chứng như ngứa, da xuất hiện các mảng đỏ. 

6-benh-da-lieu-pho-bien-de-gap-vao-mua-nong-3

Bệnh chàm - bệnh da liễu phổ biến dễ gặp vào mùa nóng

Để kiểm soát các triệu chứng bệnh chàm, bạn hãy tắm thường xuyên để làm mát cơ thể, mặc quần áo rộng rãi và uống nhiều nước. Ngoài ra, bạn không nên gãi cơ thể để làm tình trạng bệnh nặng hơn. 

Trên đây là tổng hợp 6 bệnh da liễu phổ biến dễ gặp vào mùa nắng nóng, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích. Từ đó biết cách phòng tránh hiệu quả nhé!

Thủy Phan

Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm