Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thai 5 tuần tuổi có nên siêu âm đầu dò không?

Ngày 21/07/2022
Kích thước chữ

Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật như hiện nay, có rất nhiều cách để có thể siêu âm thai nhi. Một trong những phương pháp hiện đại thường được sử dụng là siêu âm đầu dò. Tuy nhiên, rất nhiều mẹ bầu có chung một thắc mắc rằng thai 5 tuần tuổi có nên siêu âm đầu dò không? Hãy đi tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây.

Có thể nói, siêu âm đầu dò là phương pháp chẩn đoán hiện đại, không xâm lấn và không gây đau đớn cho các mẹ bầu. Nếu phương pháp siêu âm ổ bụng khó đánh giá chính xác được thai khi còn rất bé, thì phương pháp siêu âm đầu dò hoàn toàn có thể khắc phục được.

Để trả lời cho câu hỏi thai 5 tuần tuổi có nên siêu âm đầu dò không, trước hết bạn cần hiểu rõ về phương pháp siêu âm này cũng như các vấn đề liên quan. Trong bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ giúp bạn có được cái nhìn cụ thể nhất về siêu âm đầu dò cũng như cung cấp lời giải đáp cho thắc mắc trên của bạn.

Siêu âm đầu dò là gì?

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu về phương pháp siêu âm đầu dò. Siêu âm đầu dò là kỹ thuật siêu âm hiện đại, tiên tiến, có độ chính xác cao, yêu cầu bác sĩ sản khoa hoặc người có chuyên môn thực hiện.

Khi thực hiện siêu âm đầu dò, bác sĩ sẽ đưa một đầu dò có gắn sóng siêu âm vào âm đạo. Đầu dò hoạt động dựa trên nguyên lý thu – phát các sóng âm có tần số cao, và qua đó sẽ cho ra hình ảnh các cơ quan sinh dục bên trong cơ thể một cách rõ nét. Qua quan sát, bác sĩ có thể xác định được vị trí làm tổ của thai, sự hình thành của trứng và độ dày mỏng của thành tử cung.

Thai 5 tuần tuổi có nên siêu âm đầu dò không? 1 Kỹ thuật siêu âm đầu dò cho kết quả có độ chính xác cao

Ngoài việc kiểm tra sự phát triển của thai nhi, siêu âm đầu dò còn có thể phát hiện được cả những bệnh phụ khoa khác, như u nang buồng trứng, u xơ tử cung…

Siêu âm đầu dò là phương pháp được các bác sĩ chỉ định trong những tuần đầu của thai kỳ, khi mà thai còn bé và phương pháp siêu âm ổ bụng rất khó để phát hiện ra. Kỹ thuật này hiện đại và không gây đau đớn cho người mẹ, hiện nay rất hay được sử dụng.

Siêu âm đầu dò có thấy được thai 5 tuần tuổi không?

Sang tuần thứ 5 của thai kỳ, thai nhi đã có sự phát triển rõ rệt, đặc biệt là sự phát triển của hệ tuần hoàn và hệ thần kinh.

Ở tuần thai này, các cơ quan mới hình thành của thai như thần kinh hay hệ tim mạch rất dễ bị ảnh hưởng bởi các chất độc hại, chất phóng xạ… nên mẹ bầu cần lưu ý tránh tiếp xúc để gây nên dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Đặc biệt, việc dùng thuốc cần lưu ý tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

Thai 5 tuần tuổi có nên siêu âm đầu dò không? 2 Siêu âm đầu dò có thấy được thai 5 tuần tuổi không?

Phôi thai di chuyển về tử cung trong khoảng tuần thứ 4 của thai kỳ, nên mặc dù được tính là tuần thứ 5 nhưng thực tế thai chỉ mới được khoảng 1 tuần. Thời điểm này, kích thước thai nhi còn rất bé, chỉ bằng hạt táo. Hầu hết các trường hợp thai 5 tuần tuổi đã có thể xác định trên lâm sàng thông qua phương pháp siêu âm đầu dò. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp không nhìn thấy hình ảnh của bào thai, các mẹ bầu cũng đừng nên quá lo lắng.

Thai 5 tuần tuổi có nên siêu âm đầu dò không?

Siêu âm đầu dò có vai trò quan trọng trong việc xác định vị trí thai nhi cũng như các vấn đề bất thường. Thời điểm này, bác sĩ cũng có thể nhận biết được quá trình phát triển của thai nhi và các dị tật không mong muốn để có thể có những phương hướng xử trí kịp thời.

Chắc hẳn, nhiều mẹ bầu thắc mắc rằng thai 5 tuần tuổi có nên siêu âm đầu dò không vì sợ gây ra những ảnh hưởng bất lợi đối với thai nhi. Tuy nhiên, về vấn đề này, các mẹ bầu hoàn toàn có thể yên tâm. Thực tế, siêu âm đầu dò khá an toàn, không gây đau đớn và sẽ không ảnh hưởng tới cả mẹ và thai. Bác sĩ sẽ đưa đầu dò vào trong âm đạo và di chuyển xung quanh âm đạo, không đưa sâu vào bên trong tử cung nên sẽ không gây tổn thương đến thai nhi.

Thai 5 tuần tuổi có nên siêu âm đầu dò không? 3 Thai 5 tuần tuổi có nên siêu âm đầu dò không là thắc mắc của nhiều người

Ngoài ra:

  • Siêu âm đầu dò có khả năng xác định chính xác xem người mẹ có mang thai hay không và vị trí của thai nhi đã đúng hay chưa.
  • Quan sát được sự phát triển của thai nhi, xem xét tim thai và các dị tật thai nhi nếu chẳng may gặp phải để có hướng xử trí kịp thời.
  • Kiểm tra tử cung của người mẹ, phát hiện những bệnh phụ khoa tiềm ẩn mà những phương pháp khác chưa thể phát hiện ra.
  • Đặc biệt, siêu âm đầu dò có khả năng phát hiện sớm tình trạng mang thai ngoài tử cung để sớm có những biện pháp xử lý hợp lý, tránh nguy hiểm đối với thai phụ.

Lưu ý khi siêu âm đầu dò thai nhi 5 tuần tuổi

Thai 5 tuần tuổi có nên siêu âm đầu dò không? 4 Những lưu ý trước khi tiến hành siêu âm đầu dò

Dưới đây là một số lưu ý khi siêu âm đầu dò mà sản phụ nên biết trước khi thực hiện kỹ thuật:

  • Trước khi tiến hành siêu âm đầu dò, để đạt kết quả chính xác nhất thì mẹ bầu nên hạn chế uống nước và đi tiểu trước đó để bàng quang được rỗng.
  • Mặc trang phục rộng rãi, thoải mái trước khi tiến hành siêu âm.
  • Giữ cho bản thân một tâm lý thoải mái, một tinh thần lạc quan trước khi tiến hành kiểm tra. Điều này hết sức quan trọng đối với mẹ bầu. Những áp lực hay lo lắng có thể ảnh hưởng tới quá trình siêu âm.
  • Mặc dù đây là một kỹ thuật hiện đại và tiên tiến, tuy nhiên không cần thiết khi lần khám thai nào cũng cần phải thực hiện siêu âm đầu dò. Phương pháp này chỉ cần thực hiện ở giai đoạn đầu thai kỳ, khi thai nhi còn nhỏ mà phương pháp siêu âm thành bụng chưa thể phát hiện ra. Ở giai đoạn sau của thai kỳ, khi thai nhi đã lớn, mẹ bầu có thể thực hiện siêu âm thành bụng để kiểm tra thai nhi.
  • Bạn nên tìm kiếm cơ sở y tế uy tín, chất lượng để được siêu âm an toàn và có kết quả tốt nhất.

Bài viết trên là câu trả lời cho câu hỏi “Thai 5 tuần tuổi có nên siêu âm đầu dò không” của Nhà Thuốc Long Châu. Tóm lại, siêu âm đầu dò là một phương pháp kiểm tra tiên tiến, hiện đại mà các mẹ bầu có thể hoàn toàn an tâm tiến hành. Hãy khám thai theo đúng lịch trình để đảm bảo cho mẹ và bé có một sức khỏe tốt nhất nhé. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe và có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.