Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thế nào là Hydroquinone? Sử dụng Hydroquinone để làm trắng da có hiệu quả không?

Ngày 17/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Với những người đang có ý định sử dụng Hydroquinone để làm trắng da thì việc tìm hiểu về công dụng, đặc điểm của hoạt chất này rất quan trọng.

Hydroquinone là khái niệm khá quen thuộc trong giới mỹ phẩm. Tuy nhiên, rất nhiều người thường không hiểu rõ thế nào là Hydroquinone và tác dụng của chúng trong việc làm trắng da ra sao. Bạn đọc cùng tìm hiểu về vấn đề này ở bài viết dưới đây.

Thế nào là Hydroquinone?

Hydroquinone chính là hoạt chất có tác dụng làm tăng sắc tố da, giảm tình trạng nám, tàn nhang, đồi mồi da do sử dụng thuốc tránh thai, đang mang thai, sự suy giảm nội tiết tố.

Hydroquinone thường được chế biến ở dạng gel, kem, nhũ tương hoặc lotion. Ở một số nghiên cứu cho thấy, Hydroquinone có thể dùng được cho da. Mặc dù vậy, có những trường hợp gặp phải những tác dụng phụ khi sử dụng.

Thế nào là Hydroquinone? Sử dụng Hydroquinone để làm trắng da có hiệu quả không 1 Hydroquinone là hoạt chất có khả năng làm giảm tàn nhang, nám da, mờ vết thâm hiệu quả

Cơ chế điều trị nám da cũng như cách sử dụng Hydroquinone

Cơ chế hoạt động của Hydroquinone

Có nhiều ý kiến cho rằng, Hydroquinone có khả năng cải thiện tình trạng nám da hiệu quả nhờ vào cơ chế làm giảm sắc tố melanin. Tuy vậy, một số ý kiến khác lại cho biết Hydroquinone có cách thức hoạt động khá nguy hiểm khi tác động lên cấu trúc của màng tế bào melanin. Thậm chí có thể làm tiêu diệt những tế bào này và tiêu hủy hoàn toàn sắc tố melanin. Từ đó sẽ khiến cho da trở nên yếu dần. Dưới tác động của ánh nắng mặt trời, làn da non sẽ xuất hiện sạm nám và nhanh chóng bị lão hóa.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Hydroquinone hoạt động dựa vào cách sử dụng và nồng độ. Nếu như bạn dùng Hydroquinone theo sự chỉ dẫn của bác sĩ thì tình trạng sạm nám da sẽ có sự thay đổi ít nhiều. Tuy nhiên, nếu người dùng lạm dụng q uá nhiều, sử dụng sai cách thì nguy cơ da bị tàn phá sẽ rất cao.

Hướng dẫn sử dụng các dòng sản phẩm có chứa Hydroquinone

Cách sử dụng Hydroquinone rất đơn giản và dễ thực hiện, cụ thể như sau:

Bước 1: Lấy một lượng nhỏ Hydroquinone ra ngoài tay rồi dùng khăn để che kín vùng da lại trong 24 tiếng. Bước làm này có tác dụng kiểm tra làn da bạn có bị kích ứng khi dùng hoạt chất không.

Bước 2: Trong trường hợp nếu như da không có hiện tượng kích ứng, bạn mới tiến hành bôi các sản phẩm chứa Hydroquinone lên da. Tiếp theo, bạn massage thật nhẹ nhàng để dưỡng chất được thẩm thấu.

Thế nào là Hydroquinone? Sử dụng Hydroquinone để làm trắng da có hiệu quả không? 3 Nên sử dụng sản phảm chứa Hydroquinone theo lộ trình

Chú ý: Khi dùng Hydroquinone, các bước chăm sóc da được tiến hành theo các bước: Tẩy trang -> Dùng sữa rửa mặt -> Dùng nước hoa hồng -> Tẩy tế bào chết -> Dùng tinh chất -> Hydroquinone -> Sử dụng kem dưỡng ẩm -> Dùng kem chống nắng.

Sử dụng Hydroquinone có mang lại hiệu quả và đảm bảo an toàn không?

Chính bởi khả năng có thể làm mất sắc tố khiến cho màu da bị sạm nên ngành công nghiệp mỹ phẩm đã sử dụng hoạt chất này nhằm hỗ trợ làm trắng da. Tuy nhiên, nếu xét về tính lâu dài thì Hydroquinone chỉ có khả năng loại bỏ melanin hình thành ở sẵn trên bề mặt da. Xét về tính an toàn, hoạt chất này có thể khiến da bị ngứa rát, phát ban, phồng rộp, bong tróc da. Bên cạnh đó, bạn có thể gặp phải những triệu chứng toàn thân như khó thở, chóng mặt, sưng cổ họng, sưng lưỡi…

Đáng chú ý hơn, hiện nay Hydroquinone là thành phần có trong các loại kem trộn. Chính bởi nồng độ cao hơn mức cho phép nên khi dùng kem trộn, làn da sẽ trở nên mỏng và bị hủy hoại. Một số trường hợp còn xuất hiện tình trạng xuất huyết da, giãn mao mạch, nguy hiểm nhất nhất là ung thư.

Chính vì vậy, để sử dụng hoạt chất một cách an toàn, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của ý kiến bác sĩ. 

Khi sử dụng Hydroquinone cần lưu ý những gì?

Để việc sử dụng Hydroquinone vừa đảm bảo an toàn, vừa mang đến hiệu quả cao, bạn nên lưu ý tới các vấn đề sau.

Sử dụng kem chống nắng thường xuyên

Khi sử dụng Hydroquinone, làn da của bạn sẽ trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Chính vì vậy, bạn nên che chắn cẩn thận mỗi khi ra ngoài và sử dụng kem chống nắng kèm theo.

Thế nào là Hydroquinone? Sử dụng Hydroquinone để làm trắng da có hiệu quả không? 4 Dùng kem chống nắng thường xuyên khi sử dụng Hydroquinone

Đối tượng không nên sử dụng Hydroquinone

Các đối tượng không nên sử dụng các sản phẩm chứa Hydroquinone đó là phụ nữ đang mang thai, người bị chàm, hen suyễn, người có làn da nhạy cảm. 

Nồng độ sử dụng Hydroquinone

Theo đó, nồng độ an toàn khi sử dụng Hydroquinone là từ 1% trở xuống và không được sử dụng trong một thời gian dài. Các chuyên gia thuộc Cơ quan Quản lý Y tế Canada cho biết rằng các chị em phụ nữ nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi dùng các sản phẩm có chứa Hydroquinone với hàm lượng trên 2%. Bởi lẽ, chúng có thể khiến cho da bị phát bán, ngứa, dễ bị kích ứng, dị ứng…

Không sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Để tránh gặp phải những tác dụng phụ ảnh hưởng đến làn da, bạn tuyệt đối không nên sử dụng sản phẩm trôi nổi hoặc dùng bừa bãi, không tuân thủ theo chỉ định bác sĩ. Bạn nên tìm hiểu về địa chỉ nơi bán cũng như tem chống giả của sản phẩm để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Cần quan tâm về những hoạt chất nào dễ gây tương tác với Hydroquinone

Khi sử dụng Hydroquinone, bạn nên tránh sử dụng các sản phẩm có chứa các thành phần như hydrogen, phenol, axit salicylic, peroxide benzoyl bởi có thể khiến da bị thâm nám. 

Hydroquinone có thể làm giảm tình trạng thâm nám, giúp da trở nên trắng sáng hơn. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách, làn da của bạn sẽ gặp phải một số vấn đề. Chính vì vậy, khi dùng sản phẩm có chứa hoạt chất này, bạn nên tìm hiểu thật kỹ nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm