Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thiếu máu hồng cầu nhỏ khi mang thai là gì?

Ngày 02/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thiếu máu hồng cầu nhỏ khi mang thai không phải là căn bệnh phổ biến. Mặc dù vậy, thai phụ vẫn cần phải trang bị kiến thức để giữ gìn sức khỏe cho mẹ và

Thiếu máu hồng cầu nhỏ khi mang thai không phải là căn bệnh phổ biến. Mặc dù vậy, thai phụ vẫn cần phải trang bị kiến thức để giữ gìn sức khỏe cho mẹ và con.

Thiếu máu hồng cầu nhỏ khi mang thai là gì 1
Thiếu máu hồng cầu nhỏ là hiện tượng kích thước hồng cầu nhỏ hơn bình thường

Nguyên nhân của bệnh thiếu máu nói chung là do hiện tượng thiếu sắt hoặc do thiếu protein hemoglobin khiến máu không đảm nhận được chức năng vận chuyển oxy tới các tế bào. Người ta chia căn bệnh này thành nhiều dạng theo nguồn gốc để dễ dàng hơn trong quá trình điều trị. Riêng với phụ nữ thường mắc bệnh thiếu máu chu kỳ kinh nguyệt (do bị ra quá nhiều máu kinh nguyệt) hoặc thiếu máu mang thai/thiếu máu thai kỳ (do người mẹ phải chia sẻ một nửa số máu mình có để nuôi thai nhi nên dễ bị thiếu máu). Ngoài ra còn có một trường hợp nhẹ hơn của dạng thiếu máu ở thai phụ có tên gọi là thiếu máu hồng cầu nhỏ khi mang thai.

Thiếu máu hồng cầu nhỏ khi mang thai là gì?

Thiếu máu hồng cầu nhỏ khi mang thai là gì 2
Nguyên nhân của thiếu máu hồng cầu nhỏ chủ yếu do bệnh nhân bị thiếu sắt

Thiếu máu hồng cầu nhỏ là do kích thước của hồng cầu trong máu không đều nhau và thường nhỏ so với hơn bình thường. Đây là bệnh hậu phát chỉ xuất hiện khi người bệnh mắc các bệnh khiến cơ thể mất máu nhiều. Hoặc trường hợp người bệnh có nhu cầu cao về sắt như bà bầu.

Nguyên nhân của bệnh thiếu máu hồng cầu nhỏ khi mang thai

Thiếu máu hồng cầu nhỏ khi mang thai là gì 3
Khi có dấu hiệu thiếu máu thai phụ cần đến cơ sở ý tế để được tư vấn điều trị

Bệnh hồng cầu nhỏ gặp ở rất nhiều đối tượng từ trẻ em cho tới người lớn. Nó được liệt vào danh sách bệnh thiếu máu ở dạng nhẹ nhưng với người phụ nữ đang trong quá trình mang thai thì nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và con. Bệnh này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân nhưng được chia làm 2 dạng chính:

Thiếu máu hồng cầu nhỏ khi mang thai do thiếu sắt

  • Phụ nữ khi mang thai cần phải chia sẻ lượng máu của mình với em bé nên thường bị thiếu máu.
  • Do trong quá trình mang thai bà mẹ không được hưởng chế độ dinh dưỡng đầy đủ, không được bổ sung sắt vào khẩu phần ăn hàng ngày.
  • Thai phụ mắc một số bệnh như: viêm đường ruột, viêm dạ dày hay đã từng làm phẫu thuật cắt một đoạn ruột, một đoạn dạ dày.
  • Thai phụ có thói quen kém lành mạnh như uống nhiều các chất kích thích, cà phê, nước uống có gas,…
  • Thai phụ bị ung thư hệ tiêu hóa, bị chảy máu ở đường tiết niệu, mất máu trong quá trình phẫu thuật hoặc u xơ tử cung đều là nguyên nhân dẫn tới thiếu máu hồng cầu nhỏ khi mang thai

Ngoài ra bà mẹ mang thai còn bị thiếu máu hồng cầu nhỏ do bẩm sinh:

  • Từ nhỏ thai phụ đã bị rối loạn chuyển hóa sắt. Đây là bệnh khá hiếm gặp chỉ xảy ra khi cơ thể không tự tổng hợp được transferrin – một chất để vận chuyển máu.
  • Bệnh thiếu máu bẩm sinh: do hồng cầu có kích thước nhỏ bẩm sinh hoặc do người bệnh bị bệnh tan máu do di truyền.

Bệnh thiếu máu hồng cầu nhỏ khi mang thai ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sức khỏe của cả mẹ và bé. Bệnh nhân sẽ cảm thấy bị mệt mỏi kéo dài, thường xuyên nhức đầu, khó thở, da xanh xao,… Bện sẽ càng nghiêm trọng hơn khi không phát hiện ra bệnh sớm mà cứ nghĩ những biểu hiện này là thông thường của phụ nữ mang thai. Khi có các dấu hiệu của thiếu máu hồng cầu nhỏ bạn bắt buộc phải tới các cơ sở y tế để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh để có hưỡng điều trị phù hợp. Tại vì nếu nguyên nhân do thiếu sắt thì cần bổ sung sắt nhưng nếu do di truyền thì cần thuốc bổ máu chứ không phải bổ sung sắt.

Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm