Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Thiếu máu nặng – Căn bệnh nguy hiểm khiến bạn luôn thiếu sức sống

Ngày 02/10/2017
Kích thước chữ

Thiếu máu nặng xảy ra khi lượng máu đưa lên não không đủ, dẫn tới việc lượng oxy và các dưỡng chất để nuôi não bị thiếu hụt làm tế bào thần kinh thiếu năng

Thiếu máu nặng xảy ra khi lượng máu đưa lên não không đủ, dẫn tới việc lượng oxy và các dưỡng chất để nuôi não bị thiếu hụt làm tế bào thần kinh thiếu năng lượng hoạt động.

1. Những triệu chứng thường gặp khi bị thiếu máu nặng

Có nhiều nguyên nhân thiếu máu khác nhau gây ra, có thể là mạn tính, cấp tính hay các bệnh ung thư, bệnh thận. Dưới đây sẽ là một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết bệnh thiếu máu.

  • Đau đầu

Đây là triệu chứng thường gặp nhất ở những người bị thiếu máu não. Khi bị thiếu máu, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với các cơn đau đầu triền miên. Ban đầu, cơn đau thường chỉ xuất hiện ở một vùng cố định, sau đó sẽ lan dần ra khắp đầu. Người bệnh sẽ có cảm giác đầu mình nặng đầu khi phải di chuyển, suy nghĩ nhiều hay khi mới ngủ dậy.

Các cơn đau có thể chỉ âm ỉ khó chịu, nhưng cũng có khi đau dữ dội khiến người bệnh không thể tập trung làm việc, thậm chí là không ngủ được.

Thiếu máu nặng - Căn bệnh nguy hiểm khiến bạn luôn thiếu sức sống
Khi bị thiếu máu, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với các cơn đau đầu triền miên
  • Hoa mắt, chóng mặt, ù tai

Những triệu chứng này có thể xuất hiện đồng thời hoặc tách biệt nhau. Nhiều khi những cơn choáng váng, hoa mắt, chóng mặt xuất hiện vào lúc mà bạn không ngờ tới nhất. Khi cảm thấy có những biểu hiện này, bạn cần ngồi nghỉ ngơi ngay lập tức để tránh bị mất thăng bằng không tự chủ rất dễ bị ngã ra đằng sau. Đối với người bị bệnh đặc biệt là người già xương khớp không còn được khỏe mạnh, khi bị ngã sẽ rất nguy hiểm vì dễ gây ra các chấn thương về xương khớp hoặc não bộ.

  • Mất ngủ

Với người bị thiếu máu nặng thì các biểu hiện như: mất ngủ, đau đầu, mệt mỏi là một vòng luẩn quẩn. Khi những cơn đau đầu xuất hiện làm người bệnh ngủ không ngon giấc, thường gặp ác mộng, hay tỉnh giấc vào giữa đêm hoặc đến sáng mới ngủ được.

Đặc biệt, những rối loạn giấc ngủ này lại làm nặng thêm tình trạng đau đầu sẽ khiến người bệnh luôn cảm thấy chán nản và mệt mỏi, không có tinh thần để làm việc, tâm trạng khó chịu, thờ ơ với mọi thứ xung quanh và rất dễ bị kích động.

  • Suy giảm trí nhớ

Thiếu máu nặng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ. Khi bị thiếu máu não trong thời gian dài các tế bào thần kinh kém được nuôi dưỡng, lâu dần có thể bị mất tập trung, suy giảm trí nhớ cũng là hệ quả tất yếu.

Thiếu máu nặng - Căn bệnh nguy hiểm khiến bạn luôn thiếu sức sống
Khi bị thiếu máu não trong thời gian dài các tế bào thần kinh kém được nuôi dưỡng
  • Tê bì, nhức mỏi chân tay

Dấu hiệu của mắc bệnh thiếu máu nặng còn là có cảm giác tê ở đầu các ngón tay, đôi lúc cảm thấy dưới da râm ran như bị kiến bò. Ngoài ra, cảm giác bị đau dọc xương sườn và vùng vai gáy, đôi lúc có cảm giác lạnh sống lưng, chân tay nhức mỏi cũng có thể xảy ra với bệnh nhân thiếu máu não nặng. Những dấu hiệu của tê bì chân tay và nhức mỏi toàn thân ảnh hưởng rất lớn đến công việc và sinh hoạt của bệnh nhân.

2. Thiếu máu nặng có nguy hiểm không?

Rất nhiều người chủ quan với các dấu hiệu của thiếu máu nặng. Mọi người không biết rằng nếu tình trạng thiếu máu nặng kéo dài cũng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Khi mạch máu não bị thiếu máu nuôi dưỡng trong một thời gian dài có thể gây xơ hóa, những tổn thương thần kinh là nguyên nhân gây nên tình trạng mất trí nhớ, động kinh, Parkinson…

Biến chứng nguy hiểm nhất của thiếu máu nặng sẽ làm một vùng não mất chức năng dẫn tới tai biến mạch máu não (đột quỵ). Đột quỵ não là căn bệnh có nguy cơ tử vong cao đứng hàng thứ 3 sau bệnh tim mạch (tỉ lệ tử vong từ 20-30%), ung thư. Đây là căn bệnh được xếp trong top đầu về việc gây nên tỉ lệ tàn tật, nếu qua khỏi thường để lại di chứng nặng nề như lú lẫn, liệt, đi lại rất khó khăn, chậm chạp, đại tiểu tiện không tự chủ…

Trên đây là những triệu chứng thường gặp nhất báo hiệu bạn bị thiếu máu nặng. Do đó, nếu như có những dấu hiệu nghi ngờ, bạn nên đến gặp bác sỹ để được thăm khám, chẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị phù hợp, tránh những biến chứng nguy hiểm về sau.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Thiếu máu