Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

7 loại thực phẩm gây trào ngược dạ dày bạn nên tránh xa

Ngày 29/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trào ngược là triệu chứng thường gặp của bệnh đau dạ dày. Chuyên gia khuyên bệnh nhân tránh xa thực phẩm gây trào ngược dạ dày để bệnh sớm khỏi. Thức ăn qua miệng, thực

Trào ngược là triệu chứng thường gặp của bệnh đau dạ dày. Chuyên gia khuyên bệnh nhân tránh xa thực phẩm gây trào ngược dạ dày để bệnh sớm khỏi.

Thức ăn qua miệng, thực quản và vào dạ dày nhưng nếu bạn bị trào ngược dạ dày thì chúng đi ngược lại và khiến bạn đau đớn. Theo bác sĩ chuyên khoa Dạ dày- Ruột Christine Frissora tại Trung tâm Chăm sóc tiêu hóa cao cấp (Mỹ) cho biết có rất nhiều loại thực phẩm gây trào ngược dạ dày. Chúng có khả năng thu hẹp van giữa dạ dày với thực quản, làm ứ đọng và kéo dài thời gian thức ăn ở trong dạ dày hơn. Việc này làm dạ dày phải tiết thêm nhiều axit để tiêu hóa hết thức ăn khiến lượng axit bị dư thừa. Ngoài ra có nhiều thực phẩm gây trào ngược dạ dày do có khả năng kích thích dạ dày tiết thêm axit. Khi lượng axit dư thừa quá lớn nó sẽ trào ngược lên thực quản gây nóng rát, đau đớn. Để phòng ngừa căn bệnh khó chịu này bạn có thể loại bỏ những loại thực phẩm gây trào ngược dạ dày khỏi chế độ ăn hàng ngày.

Cà chua

7 loại thực phẩm gây trào ngược dạ dày bạn nên tránh xa 1
Cà chua có khả năng kích thích dạ dày tiết quá nhiều axit

Cà chua và những thực phẩm chế biến từ cà chua (nước sốt, nước ép,…) có thể làm cho dạ dày tiết ra nhiều axit hơn. Chuyên gia y sinh học Jerremy Tian – nhà nghiên cứu khoa học cấp cao tại USANA Health Sciences cho biết, khi mà lượng axit bị dư thừa trong dạ dày chắc chắn nó sẽ bị đẩy ngược lên thực quản. Trong khi đó, Christine Frissora khuyên rằng nếu bạn làm pizza hoặc mì ống mà không dùng quả cà chua thì cũng không nên dùng nước kem sốt làm từ cà chua. Bởi vì thực phẩm có hàm lượng chất béo cao cũng gây trào ngược dạ dày. Muốn giảm bớt các triệu chứng trào ngược khi ăn các thực phẩm này bạn nên ăn kèm với rau sống.

Các loại trái cây có múi (cam, chanh,…)

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Annals of Otology, Rhinology & Laryngology ở Mỹ cho biết việc hạn chế ăn những trái cây có múi có thể giảm triệu chứng của trào ngược dạ dày như: ho khan, khàn tiếng,… Nước chanh có thể làm cho lượng pH trong dạ dày tăng gấp đôi. Tiến sĩ Jeremy ví việc uống nước chanh như đổ axit vào dạ dày. Điều này cũng tương tự với các loại trái cây có múi khác như cam hay bưởi. Tiến sĩ Christine thì khuyên nếu bạn đang muốn uống loại nước nào đó giải khát thì nên chọn quả dứa.

Hành củ

7 loại thực phẩm gây trào ngược dạ dày bạn nên tránh xa 2
Hành củ khiến “van” giữa dạ dày và thực quản mở rộng dễ gây trào ngược thức ăn

Tiến sĩ Jeremy khuyên bệnh nhân nên tránh xa hành vì chúng làm “van” giữa dạ dày và thực quản mở rộng ra dễ dẫn tới trào ngược. Ở bệnh nhân bị bệnh đau dạ dày, ăn nhiều hành làm độ pH giảm xuống thấp hơn 4 (pH càng thấp nồng độ axit càng cao) và làm trầm trọng thêm chứng ợ nóng, ợ hơi. Vì vậy, nếu bạn thực sự thích ăn hành, bạn nên thay hành củ bằng hành lá để giảm nhẹ triệu chứng của bệnh.

Đồ uống có gas

Gas (carbonate) trong các loại đồ uống làm gia tăng áp lực lên dạ dày. Khi uống vào dạ dày chúng tạo ra nhiều bong bóng khí đẩy hơi ngược lên thực quản kéo theo cả thức ăn và axit. Những loại đồ uống chứa nhiều caffeine cũng làm lượng axit tăng cao.

Đồ uống có cồn

7 loại thực phẩm gây trào ngược dạ dày bạn nên tránh xa 3
Đồ uống có cồn rất có hại cho người bị bệnh đau dạ dày

Nabeel Farooqui – Phó Giáo sư về Dị ứng và Miễn dịch học từ Trung tâm Y tế Wexner thuộc Đại học bang Ohio (Mỹ) cho biết các đồ uống như rượu, bia,… làm axit bị trào ngược lên thực quản. Không những thế, uống nhiều đồ uống có cồn còn khiến axit dạ dày trào vào hệ hô hấp và phổi.

Đồ ăn cay nóng

Đây là một trong những loại thực phẩm gây trào ngược dạ dày phổ biến nhất. Phần lớn bệnh nhân đang điều trị bệnh đều có điểm chung: thích và thường xuyên ăn cay. Tiến sĩ Christine giải thích: thực phẩm cay làm kích thích mạnh thực quản dẫn tới hiện tượng đẩy thức ăn lên gây nôn ói.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Chất béo được tiêu hóa rất chậm, do đó nó sẽ được lưu lại lâu hơn trong dạ dày. Nếu thức ăn chưa được tiêu hóa hết, dạ dày vẫn tiếp tục tiết dịch cho tới khi axit bị dư thừa. Nhưng một vấn đề lớn hơn, chất béo tiêu hóa lâu dễ tích trữ dưới dạng mỡ, gây ra béo phì. Các nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pharmacology & Therapeutics cho thấy rằng bệnh béo phì có một phần bắt nguồn từ nguyên nhân do người đó bị trào ngược thực quản.

Huyền Trang

Nguồn: Livestrong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin