Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Thuốc sắt nào tốt cho người thiếu máu lên não hiện nay?

Ngày 09/10/2017
Kích thước chữ

Thiếu máu là tình trạng giảm số lượng hồng cầu trong một đơn vị thể tích máu và cần bổ sung thêm sắt. Vậy thuốc sắt nào tốt cho người thiếu máu? 1. Thuốc sắt

Thiếu máu là tình trạng giảm số lượng hồng cầu trong một đơn vị thể tích máu và cần bổ sung thêm sắt. Vậy thuốc sắt nào tốt cho người thiếu máu?

1. Thuốc sắt nào tốt cho người thiếu máu

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc chứa sắt thuần túy cho bạn lựa chọn như: viên sắt fumarat, sắt gluconat, sắt succinat, sắt oxalat, sắt tatrat, sắt II sulfat. Dưới đây là 3 loại thuốc sắt tốt cho người thiếu máu.

Thuốc sắt nào tốt cho người thiếu máu lên não hiện nay?
Hiện nay có rất nhiều loại thuốc chứa sắt thuần túy cho bạn lựa chọn
  • Thuốc bổ máu Fumafer-b9 corbière

Thuốc sắt nào tốt cho người thiếu máu? Thuốc Fumafer-b9 corbière được sản xuất bởi tập đoàn Sanofi một trong những tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới, thuốc bổ máu Fumafer-B9 corbiere được sản xuất trên thiết bị công nghệ tiên tiến, chất lượng sản phẩm luôn luôn được kiểm tra kiểm soát một cách chặt chẽ.

Chỉ định: Thuốc bổ máu Fumafer-B9 được chỉ định trong điều trị bệnh thiếu máu do thiếu sắt như: xuất huyết mãn tính hoặc tiềm ẩn, sau cắt dạ dày, hội chứng suy dinh dưỡng và mang thai.

Thuốc bổ máu Fumafer-b9 corbière có tác dụng phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt và acid folic ở phụ nữ lứa tuổi sinh sản, thai phụ và các bà mẹ sau khi sanh đang hoặc không cho con bú và từ 10 tuổi trở lên, khi chế độ ăn hằng ngày có thể không đầy đủ, ở lứa tuổi này cũng có nhu cầu sắt tăng trong thời kỳ phát triển.

Liều lượng và cách dùng:

Thuốc dùng cho người lớn và trẻ em từ 10 tuổi trở lên

– Trẻ từ 10-12 tuổi: 1 viên/ngày trong 3 tháng.

– Thiếu niên và người lớn, bao gồm cả phụ nữ mang thai: 2 viên/ngày trong 3 tháng. Sau quá trình điều trị phụ nữ mang thai bị thiếu máu nên tiếp tục theo chế độ bổ sung sắt để phòng ngừa thiếu máu sắt.

  • Thuốc bổ máu Ferlatum

Thuốc bổ máu ferlatum với 800 mg sắt Proteinsuccinylate tương đương …… 40mg sắt(Fe+++) là thuốc được điều chế dưới dạng dung dịch uống, có khả năng hấp thu thuốc cũng tốt hơn. Có thể dùng cho trẻ em dễ dàng hơn.

Chỉ định: Thuốc được dùng để điều trị tình trạng thiếu hụt sắt, thiếu máu do thiếu sắt và thiếu sắt thứ phát ở người trưởng thành, phụ nữ mang thai và cho con bú.

Liều lượng và cách dùng:

Người lớn: 1-2 lọ/ngày

Trẻ em: 1,5ml/kg/ngày

Thuốc bổ máu ferlatum là thuốc dạng nước, có thể uống luôn hoặc pha loãng với một lượng nước lọc vừa phải.

Thuốc sắt nào tốt cho người thiếu máu lên não hiện nay?
Tránh nhầm lẫn trong sử dụng thuốc thiếu máu
  • Thuốc bổ máu Tardyferon B9

Thuốc sắt nào tốt cho người thiếu máu? Sự khác biệt của thuốc bổ máu Tardyferon B9 với các thuốc bổ máu khác là nằm ở dạng bào chế: viên nang giải phóng kéo dài, dược chất giúp hấp thu một cách tối đa các dưỡng chất.

Chỉ định: Đây là loại thuốc được sử dụng trong thời kỳ có thai, để điều trị dự phòng thiếu sắt và acid folic khi thức ăn không cung cấp đủ.

Liều dùng và cách dùng

Mỗi ngày uống 1 viên bắt đầu từ tuần thứ 24 của thai kỳ.

Bạn nên uống thuốc trước hay giữa bữa ăn tùy theo sự thích nghi của hệ tiêu hóa.

Uống nguyên viên thuốc không nhai viên thuốc.

2. Lưu ý khi sử dụng thuốc sắt

Việc bổ sung sắt với các loại thuốc có chứa sắt là phương pháp cần thiết trong điều trị bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Các thuốc này thường chứa sắt ở dạng muối sulfat, muối gluconat hay muối fumarate. Vì vậy cần lưu ý một số điều sau khi sử dụng thuốc.

  • Tránh nhầm lẫn trong sử dụng thuốc

Với một số bệnh thiếu máu ác tính do thiếu B12, thì chỉ cần dùng vitamin B12. Còn những sản phẩm vitamin B12 kết hợp với vitamin B1, B6 (như terneurin, becofort) dùng cho người bị đau dây thần kinh chứ không phải dùng cho những người thiếu máu do thiếu sắt. Kết hợp như vậy không đúng sẽ đem lại những hậu quả khôn lường.

  • Sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ

Bệnh thiếu máu lệ thuộc vào hormon hepcidine. Dưới đây là một số trường hợp thiếu máu đặc biệt cần sử dụng các loại thuốc bổ sung viên sắt theo đơn chỉ định của bác sĩ.

Với chứng nhiễm sắc tố sắt di truyền (hemochrommatose): trẻ sẽ hấp thu sắt vượt mức mỗi ngày 2 – 3mg ngay từ khi sinh, tích lũy dần, nhưng sau tuổi biết đi mới bắt đầu xuất hiện triệu chứng da thâm đen, gan to, lách to chắc cứng, kèm theo cổ trướng, đái tháo đường,..

Khi bị mắc hồng cầu hình lưỡi liềm (thalassemie) sẽ gây ra quá tải sắt trong máu dẫn đến ngộ độc sắt.

Nếu bị thiếu sắt mạn tính sắt không đưa được vào trong tủy xương để tạo hồng cầu.

  • Thời gian bổ sung thuốc

Thời gian sử dụng thuốc sẽ tùy theo từng trường hợp cụ thể. Ví dụ phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và trẻ em gái bắt đầu có kinh nguyệt nên uống thường xuyên mỗi tuần 1 – 2 viên; phụ nữ mang thai nên uống mỗi ngày 1 viên cho đến sau sinh từ 1 – 3 tháng, duy trì uống mỗi tuần 1 – 2 viên.

Trên đây là top 3 loại thuốc bổ máu được ưa chuộng hiện nay giúp bạn có thêm được những lựa chọn phù hợp trong quá trình chăm sóc sức khỏe của mình cũng như người thân mình. Để hiểu rõ thuốc sắt nào tốt cho người thiếu máu bạn cần có những lựa chọn phù hợp, hiệu quả và an toàn.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin