Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Tìm hiểu một số tác nhân gây nám da ở chị em phụ nữ

Ngày 02/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nám da là tình trạng sắc tố Melanin gia tăng quá nhiều dẫn đến hình thành các đốm nâu, mảng đen trên da. Các chị em sẽ dễ bị nám da hơn cánh đàn ông. Ở bài viết này, chúng ta cùng đi tìm các nguyên nhân gây nám da là gì nhé!

Nám da là tình trạng trên da mặt xuất hiện các đốm hoặc mảng lớn có màu nâu, màu đen. Những vết nám này làm cho da mặt kém sắc và không còn tươi tắn, khiến bạn sẽ trông già nua hẳn đi. Khi bị nám da, nhiều bạn nữ sẽ trở nên tự ti hơn về vẻ ngoài của mình và ngại giao tiếp với mọi người, điều này ảnh hưởng không ít đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày. Vậy nguyên nhân nào gây nám da ở các chị em?

Tìm hiểu nguyên nhân gây nám da

Như đã nói ở trên, tình trạng trên bề mặt da hình thành nhiều mảng nâu hoặc đốm nâu được gọi là nám da. Vùng da bị nám có thể ở cằm, hai bên má, mũi, trán,... hoặc ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, đặc biệt là ở những khu vực thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với tia UV.

Liệt kê các nguyên nhân gây nám da ở chị em 1 Nám da là tình trạng trên da mặt xuất hiện các đốm hoặc mảng lớn có màu nâu, màu đen.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nám da được các chuyên gia lý giải là do rối loạn sắc tố thứ phát. Điều này có thể đến từ nguyên nhân nội sinh, hoặc nguyên nhân ngoại sinh. Đôi khi là còn do cả hai yếu tố này kết hợp lại.

Nguyên nhân nội sinh

Một số yếu tố tác động gây nám da xuất phát từ nội sinh:

  • Nội tiết tố suy giảm: Khi cơ thể phụ nữ gặp nhiều vấn đề khiến cho nội tiết tố suy giảm, tuyến bã nhờn sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến việc da khô sần hơn, lớp màng lipid bảo vệ da cũng bị ảnh hưởng. Lúc này, phản xạ của da đối với các tác nhân gây hại từ môi trường sống cũng sẽ giảm. Da sẽ dễ hình thành nếp nhăn, xuất hiện nhiều vết nám, sạm đen.
  • Các gốc tự do phát triển: Trong quá trình chuyển hóa bình thường của cơ thể, gốc tự do luôn luôn được tạo ra. Nếu như kết hợp với các tác động từ các yếu tố bên ngoài, thì các gốc tự do sẽ phát triển mạnh mẽ, từ đó dễ dàng phá hủy màng tế bào, làm cho da nhăn, sạm, nám.
  • Dùng mỹ phẩm chứa chì, Paraben, Corticoid: Những hoạt chất này đều làm cho da bị bào mòn, dẫn đến dễ hấp thụ ánh nắng mặt trời gây ra nám da.
Liệt kê các nguyên nhân gây nám da ở chị em 2 Nội tiết tố suy giảm là một trong những lý do dễ khiến cho da bị nám.

Nguyên nhân ngoại sinh

Một số yếu tố tác động gây nám da xuất phát từ ngoại sinh:

  • Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời: Trong ánh nắng mặt trời chứa tia UVA, UVB có khả năng kích thích tăng sản sinh sắc tố Melanin. Khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, nhất là trong khoảng thời gian mặt trời hoạt động mạnh nhất, da của bạn sẽ dễ bị lão hóa sớm, nám da, rối loạn sắc tố da.
  • Da bị viêm hoặc nhiễm trùng: Trong trường hợp da bị viêm, nhiễm trùng hoặc chịu bất kỳ tổn thương nào mà không được điều trị hợp lý, bề mặt da sẽ rất dễ hình thành các vết nám.
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu chất: Khẩu phần ăn uống hàng ngày kém dinh dưỡng cũng là một nguyên nhân dễ gây nám da. Khi cơ thể thiếu chất, thiếu nước, da rất dễ bị khô sần và chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài.

Những biện pháp giúp điều trị nám da

Liệu rằng tình trạng nám da có điều trị được không? Đây là câu hỏi mà khá nhiều người đặt ra. May mắn rằng nám da có thể được điều trị dứt điểm và ít tái phát trở lại khi bạn tuân thủ áp dụng đúng các biện pháp điều trị. Dưới đây là một số biện pháp giúp trị nám da hiện nay:

Sau đây là các phương pháp điều trị nám da phổ biến nhất hiện nay:

Dùng thuốc

Một số loại thuốc thường được dùng để điều trị nám da:

  • Hydroquinone: Thông thường, bác sĩ da liễu sẽ ưu tiên lựa chọn Hydroquinone để điều trị nám da cho bệnh nhân. Hydroquinone được bảo chế phổ biến ở dạng gel hoặc kem dưỡng. Bạn có thể thoa trực tiếp lên vùng da bị nám khi sử dụng.
  • Corticosteroid và Tretinoin: Hai loại thuốc này cũng được bào chế dưới dạng gel và dạng kem. Tác dụng chính của Corticosteroid và Tretinoin là làm mờ các mảng hoặc đốm nám, giúp da sáng mịn.
  • Kết hợp dùng kem trị nám: Bên cạnh việc sử dụng thuốc bôi ngoài da do bác sĩ chỉ định, bạn có thể kết hợp thoa thêm kem Fixderma Skarfix-TX Cream hỗ trợ làm mờ thâm nám. Sản phẩm giúp làm giảm tăng hắc tố Melanin, làm sáng vết nám da, đồng thời dưỡng ẩm hiệu quả và giúp da trở nên sáng mịn, đều màu.
Liệt kê các nguyên nhân gây nám da ở chị em 3 Bạn có thể kết hợp thoa thêm kem Fixderma Skarfix-TX Cream hỗ trợ làm mờ thâm nám.

Can thiệp bằng kỹ thuật y khoa

Trường hợp khi đã dùng thuốc và kem bôi điều trị mà tình trạng nám da vẫn không cải thiện, bác sĩ da liễu sẽ chỉ định can thiệp bằng các kỹ thuật y khoa:

  • Thay da sinh học.
  • Điều trị mài mòn da.
  • Liệu pháp ánh sáng.
  • Điều trị bằng laser.

Hiểu rõ được một số tác nhân gây nám da ở chị em sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn phương pháp điều trị. Bên cạnh đó, nó còn giúp bạn biết cách phòng tránh nám da hiệu quả hơn. Hy vọng rằng qua những thông tin hữu ích trong bài, bạn đã có thể tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc da của mình. Chúc bạn sẽ luôn sở hữu một làn da sáng mịn, trắng hồng tự nhiên.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Đỗ Viết Chung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, nhiều năm đảm nhiệm vị trí tư vấn dược phẩm và sức khỏe. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.