Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tìm hiểu về bệnh mạch vành ở nữ giới

Ngày 07/11/2017
Kích thước chữ

So với nam giới, bệnh mạch vành ở nữ giới có nhiều biểu hiện không rõ ràng hơn. Điều này thường dẫn đến các chuẩn đoán sai lầm, điều trị không đầy đủ và vì

So với nam giới, bệnh mạch vành ở nữ giới có nhiều biểu hiện không rõ ràng hơn. Điều này thường dẫn đến các chuẩn đoán sai lầm, điều trị không đầy đủ và vì vậy gây ra hậu quả xấu hơn.

Bệnh mạch vành ở phụ nữ có biểu hiện khác nhau

Các phương pháp chuẩn để chẩn đoán bệnh mạch vành ở nữ giới có thể đưa ra kết quả không chính xác. Bệnh động mạch vành có thể không phổ biến ở phụ nữ. Những đặc điểm bất thường của bệnh động mạch vành khi kết hợp với các quan niệm sai lầm (vẫn được rất nhiều bác sĩ áp dụng) rằng “phụ nữ không mắc bệnh tim”, là nguyên nhân đáng quan ngại gây chậm trễ trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

Các triệu chứng của bệnh động mạch vành có thể khác nhau ở phụ nữ

Tìm hiểu về bệnh mạch vành ở nữ giới
Bệnh mạch vành ở phụ nữ có biểu hiện khác nhau

Cơn đau thắt ngực (dấu hiệu của bệnh mạch vành ở nữ giới) không giống với ở nam giới. Thay vì đau ngực rõ, họ lại có cảm giác nóng, rát hoặc đau khi chạm vào. Nó có thể ở phía sau, vai, cánh tay hoặc hàm và thường phụ nữ không hề có khó chịu ở ngực.

Bác sĩ sẽ cảnh giác bệnh động mạch vành mỗi khi bệnh nhân mô tả bất kỳ cảm giác khó chịu thoáng qua nào ở trên eo khi họ gắng sức. Tuy nhiên, nếu bác sĩ không nghĩ về khả năng bệnh mạch vành ở nữ giới, họ sẽ xem các triệu chứng đơn giản chỉ là đau cơ xương hoặc rối loạn tiêu hóa.

Lên cơn đau tim (hoặc nhồi máu cơ tim) cũng có xu hướng biểu hiện khác nhau ở phụ nữ. Thông thường, thay vì đau ngực được coi là triệu chứng điển hình của đau tim, phụ nữ có thể bị buồn nôn, nôn mửa, khó tiêu, khó thở hoặc mệt mỏi cùng cực nhưng lại không đau ngực. Thật không may, những triệu chứng này cũng rất dễ dàng nhầm tưởng cho một bệnh khác ngoài bệnh tim. Hơn nữa, phụ nữ (đặc biệt với người mắc bệnh tiểu đường) có nhiều khả năng hơn nam giới sẽ gặp phải cơn đau tim thầm lặng. Đó là cơn đau tim mà không có bất kỳ triệu chứng cấp tính nào và chỉ được chẩn đoán sau khi các triệu chứng tim tiếp theo xảy ra.

Việc chẩn đoán bệnh mạch vành ở phụ nữ có thể khó khăn hơn

Xét nghiệm chẩn đoán có hiệu quả khá tốt ở đàn ông nhưng lại thường không được chính xác lắm ở phụ nữ. Trong xét nghiệm gắng sức ở phụ nữ, điện tâm đồ (ECG) thay đổi khi bạn vận động có biểu hiện gây lầm tưởng là bệnh động mạch vành, cho dù lúc đó bạn không hề có bệnh. Điều này gây khó khăn để bác sĩ có thể đưa ra chẩn đoán chính xác. Nhiều chuyên gia tim mạch thường khuyên làm thêm siêu âm tim hoặc kết hợp với Thallium khi làm xét nghiệm gắng sức ở phụ nữ để cải thiện đáng kể độ chính xác của chẩn đoán.

Ở những phụ nữ có triệu chứng bệnh động mạch vành đặc trưng, phương pháp chụp động mạch vành đôi khi cũng có hiệu quả như ở nam giới. Nó xác định chính xác vị trí của bất kỳ mảng bám (tức là tắc nghẽn) nào trong động mạch vành và góp phần đưa ra được quyết định điều trị phù hợp. Tuy nhiên, khi phụ nữ có rối loạn động mạch vành không điển hình (sẽ được thảo luận trong phần tiếp theo), thì biện pháp chụp động mạch vành hay có nhầm lẫn. Như vậy, so với nam giới, chụp động mạch thường không phải là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán bệnh tim mạch ở nữ giới.

Tìm hiểu về bệnh mạch vành ở nữ giới
Biện pháp chụp động mạch vành hay có nhầm lẫn ở phụ nữ

Bệnh mạch vành ở nữ giới có thể có các dạng không điển hình

Có ít nhất bốn chứng rối loạn động mạch vành bất thường có thể xảy ra ở phụ nữ, nhất là phụ nữ trẻ (ví dụ như tiền mãn kinh). Các tình trạng này có thể gây triệu chứng đau thắt ngực nhưng động mạch vành lại hoàn toàn “bình thường” (có nghĩa là động mạch vành bình thường trên kết quả chụp động mạch).

Bệnh động mạch vành khá phổ biến ở phụ nữ và trong vài năm qua. Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy sự khác biệt của căn bệnh này so với ở đàn ông. Nó làm cho việc chẩn đoán chính xác bệnh mạch vành ở nữ giới trở nên khó khăn hơn.

Nếu bạn hoặc người thân đang lo lắng rằng có thể bị bệnh động mạch vành, hãy chắc chắn rằng bạn biết về các triệu chứng không thường gặp đi kèm với bệnh động mạch vành ở phụ nữ và các kết quả không điển hình của xét nghiệm chẩn đoán mà bạn có thể gặp phải trong quá trình đánh giá. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng bác sĩ của bạn cũng biết được những dấu hiệu này trước khi bác sĩ cho rằng các triệu chứng của bạn không liên quan đến tim.

Womega for  woman - Phòng bệnh mạch vành hiệu quả ở nữ giới
Womega for woman – Phòng bệnh mạch vành hiệu quả ở nữ giới

Bảo Bảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm