Long Châu

Tìm hiểu về khẩu trang y tế N95

Ngày 02/08/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khẩu trang y tế N95 ngày càng được nhiều người lựa chọn sử dụng hiện nay. Sản phẩm được nhận xét là có khả năng lọc bụi, kháng khuẩn, chống giọt bắn virus tốt hơn các khẩu trang y tế thông thường. Thực hư tác dụng của khẩu trang N95 có đúng như vậy không?

Trên thị trường hiện tại cung cấp rất nhiều sản phẩm khẩu trang y tế, trong đó có nổi bật nhất là loại N95. Sản phẩm được công bố rằng có khả năng lọc được đến 95% bụi bẩn, virus gây hại cho cơ thể khi được sử dụng đúng cách. Cùng tìm hiểu loại khẩu trang này có cấu tạo và tác dụng như thế nào qua các thông tin dưới đây.

Thế nào là khẩu trang N95?

Khẩu trang N95 là loại khẩu trang phòng độc dùng một lần. Cấu tạo của khẩu trang y tế này bao gồm vải không dệt, vải kháng khuẩn, giấy vi lọc, thanh nẹp nhôm hoặc kẽm bọc nhựa ở phần mũi, dây đeo. Khẩu trang N95 thường sẽ có 5 lớp. Hai lớp vải không dệt, không hóa chất gây dị ứng da, chống thấm nước tốt ở mặt ngoài cùng và lớp tiếp xúc với da mặt. Hai lớp vải hoặc giấy vi lọc. Lớp ở giữa là lớp bông đệm.

Tìm hiểu về khẩu trang y tế N95Khẩu trang y tế N95 có cấu tạo bao gồm nhiều lớp vải cao cấp.

Phần thanh nẹp mũi bằng nhôm hoặc kẽm bọc nhựa, dùng để định hình khẩu trang, giúp sản phẩm ôm sát khuôn mặt và sống mũi. Dây đeo có độ đàn hồi cao, co giãn tốt, không gây áp lực cho đôi tai. Bạn sẽ không bị đau nhức tai khi mang khẩu trang trong thời gian dài.

Công dụng của khẩu trang y tế N95

Ở thời gian đầu bùng phát dịch, khẩu trang N95 được ưu tiên sử dụng cho các nhân viên y tế hoặc những người hoạt động ở tuyến đầu. Tới thời điểm hiện tại, nhiều cơ sở sản xuất thiết bị y tế đã làm ra đủ số lượng dùng cho cả người dân. Theo nhiều kết quả nghiên cứu, khẩu trang N95 có khả năng lọc bụi mịn nhỏ 0,3 micron trong không khí, hiệu suất lọc khuẩn 95% BFE (Bacterial Filtration Efficiency). Vì vậy, sản phẩm có tác dụng cao trong việc ngăn chặn sự xâm nhập của bụi bẩn, vi khuẩn, virus gây hại.

Hướng dẫn sử dụng khẩu trang y tế N95 đúng cách

Để khẩu trang y tế N95 phát huy tốt tác dụng bảo vệ của mình, điều quan trọng là bạn phải sử dụng đúng cách sản phẩm. Khi đeo khẩu trang, bạn cần phải thực hiện theo trình tự các bước sau:

Bước 1: Bạn sát khuẩn hoặc rửa tay sạch sẽ trước khi lấy khẩu trang ra sử dụng. Sau đó, dùng tay bẻ cong thanh kim loại ở phần mũi. Kế tiếp, dùng ngón tay mở 2 mép giữa của khẩu trang để sản phẩm bung hết các nếp gấp. Hành động này giúp khẩu trang được mở rộng hơn, bạn sẽ có nhiều không gian để thở bên trong.

Bước 2: Đặt khẩu trang lên lòng bàn tay, sau đó đưa lên mặt và giữ cố định. Lưu ý, phần thanh ngang kim loại sẽ đặt ở sống mũi. Kế đó, bạn dùng bàn tay còn lại kéo phần mép bên dưới của khẩu trang sao cho ôm khít hết cằm. Tiếp theo, dùng tay cầm dây đeo vòng qua sau lỗ tai, điều chỉnh lại để dây không bị xoắn.

Bước 3: Định hình lại khẩu trang cho đúng vị trí. Bóp sát thanh kim loại ngay sống mũi để không khí không lọt vào được.

Bước 4: Cuối cùng, kiểm tra độ kín của khẩu trăng bằng cách hít sâu và thở mạnh. Nếu không khí còn lọt qua được khe hở khi bạn thở ra, thì khẩu trang chưa khít. Bạn nên điều chỉnh lại cho sản phẩm ôm sát hơn vào khuôn mặt của mình và kiểm tra lại độ kín cho đến khi không còn hơi thở lọt qua.

Tìm hiểu về khẩu trang y tế N95 2Sử dụng khẩu trang y tế N95 đúng cách để phát huy hết tác dụng bảo vệ của sản phẩm.

Khẩu trang y tế Vĩnh Tiến KN95 3Hmark - "lá chắn" chống giọt bắn hiệu quả

Khẩu trang y tế Vĩnh Tiến KN95 3Hmark được đánh giá là có khả năng chống bụi bẩn, kháng khuẩn, virus Corona tương tự như các loại khẩu trang y tế N95 đã được Bộ y tế cấp phép sử dụng. Khẩu trang KN95 3Hmark được sản xuất bởi công ty Vĩnh Tiến. Sản phẩm bao gồm 5 lớp cao cấp. Mỗi lớp đều được làm bằng chất liệu cao cấp, đạt chuẩn y tế. Khẩu trang có khả năng lọc được bụi mịn PM2.5, kháng khuẩn đạt mức 95%.

Khẩu trang y tế Vĩnh Tiến KN95 3Hmark được thiết kế mô phỏng 3D theo khuôn mặt. Vì thế, sản phẩm có độ cong ôm sát vừa khít với khuôn mặt, nhưng vẫn có một khoảng trống nhỏ bên trong đủ để người dùng có thể thở thoải mái, không bị bức bối, khó chịu do thiếu oxy. Lớp trong cùng tiếp xúc với da mặt làm bằng vải không dệt, không tẩm hóa chất, không gây dị ứng da. Phần dây đeo mềm mại, không gây áp lực nhiều cho vành tai. Khi đeo khẩu trang lâu, bạn cũng không có cảm giác nhức vành tai như các sản phẩm thông thường khác.

Tìm hiểu về khẩu trang y tế N95 3Khẩu trang y tế Vĩnh Tiến KN95 3Hmark có tác dụng tương đương với khẩu trang N95.

Một điều bạn nên lưu ý là khẩu trang y tế N95 hay khẩu trang Vĩnh Tiến KN95 3Hmark đều chỉ được khuyên sử dụng một lần duy nhất. Khi đã tháo khẩu trang, bạn không nên đeo lại để dùng vì hành động này sẽ vô tình khiến virus bám trên mặt ngoài của sản phẩm dính vào tay hoặc da mặt của bạn. Từ đó tấn công vào các cơ quan bên trong cơ thể. Lúc này, tác dụng đeo khẩu trang để chống bụi, chống virus cũng trở nên vô nghĩa.

Việc chọn lựa và sử dụng khẩu trang đúng đắn sẽ giúp bạn bảo vệ được bản thân trước sự tấn công của bụi bẩn, virus gây hạt. Nhất là trong thời gian dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp như hiện nay. Hy vọng rằng qua những thông tin hữu ích trên, bạn sẽ hiểu thêm nhiều về khẩu trang y tế N95 và cách sử dụng sao cho đúng nhất. Bảo vệ bản thân tốt chính là cách bạn bảo vệ người thân, bạn bè của mình.

Bảo Vân

Nguồn: Vinmec

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Khẩu trang