Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu về phương pháp trữ đông và rã đông tinh trùng

Ngày 17/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Y học ngày càng phát triển với hàng loạt phương pháp sinh sản tiên tiến, trong đó trữ đông tinh trùng được coi là biện pháp duy trì sự sinh sản trong tương lai, mang lại ý nghĩa quan trọng cho nhiều người.

Phương pháp trữ đông tinh trùng có thể lưu trữ tinh trùng trong nhiều năm mà vẫn đảm bảo chất lượng. Vậy, trữ đông tinh trùng là gì và có phải ai cũng thực hiện được phương pháp này hay không?

Trữ đông tinh trùng là gì?

Trữ đông tinh trùng là một kỹ thuật lại ý nghĩa rất to lớn. Theo đó, tinh trùng được lấy từ mào tinh hay tinh hoàn, được bảo quản ở môi trường thích hợp (nitơ lỏng). Thời gian trữ đông ít làm ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng. Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo tinh trùng trữ đông nên được sử dụng trong 5 năm đầu.

Trước khi trữ đông, tinh trùng sẽ được kiểm tra khả năng di chuyển. Chất lượng tinh trùng bị ảnh hưởng nhiều nhất là thời điểm đông tinh và rã tinh. Lúc đông tinh, chúng ta phải hạ nhiệt độ từ 37 độ C xuống -196 độ C và ngược lại khi rã đông. Sự thay đổi nhiệt độ hàng trăm độ C một cách đột ngột dễ khiến chất lượng tinh trùng bị ảnh hưởng. Vì vậy phương pháp này chỉ nên thực hiện ở các bệnh viện lớn, có đội ngũ bác sĩ giỏi và giàu kinh nghiệm. Ngoài thụ thai tự nhiên bằng cách bơm trực tiếp tinh trùng vào tử cung, tinh trùng đông lạnh còn được sử dụng để thụ tinh trong ống nghiệm.

Tìm hiểu về phương pháp trữ đông và rã đông tinh trùng 1Trữ đông tinh trùng là phương pháp mang ý nghĩa to lớn.

Đối tượng nên thực hiện trữ đông tinh trùng

Không phải ai cũng nên trữ đông tinh trùng bởi thụ tinh tự nhiên vẫn là phương pháp tốt nhất. Các trường hợp đặc biệt sau nên thực hiện phương pháp này:

  • Các bệnh nhân chết não, những người thường phải đi công tác xa trong thời gian dài, sắp phải thực hiện các thủ thuật như xạ trị, vô hóa chất…
  • Một số người mắc bệnh teo tinh hoàn do quai bị hay gặp vấn đề liên quan đến bộ phận sinh dục.
  • Những người làm việc môi trường có nguy cơ bị vô sinh cao như lái xe, xây dựng (nguy cơ tai nạn), thợ máy, cứu hỏa (nhiệt độ), người tiếp xúc nhiều với các chất hóa học, phóng xạ…
  • Những người có chất lượng tinh trùng không tốt. 
  • Những người có nguy cơ mãn dục sớm do áp lực công việc, rượu bia, thuốc lá… cũng nên trữ đông tinh trùng.
Tìm hiểu về phương pháp trữ đông và rã đông tinh trùng 2Những người có nguy cơ bị vô sinh cao nên trữ đông tinh trùng từ sớm

Trữ đông tinh trùng cần lưu ý điều gì?

Không trữ đông tình trùng theo phong trào

Tinh trùng sau khi rã đông vẫn có thể không sử dụng được nữa hoặc sử dụng được nhưng người vợ không thể mang thai. Do đó, bạn chỉ nên xem trữ đông tinh trùng là giải pháp thay thế tương đối nhằm duy trì khả năng sinh sản chứ nó không duy trì khả năng sinh sản mãi mãi.

Kiểm tra chất lượng tinh trùng trước khi trữ đông

Trước khi thực hiện phương pháp này, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám,  đo chất lượng tinh trùng, từ đó quyết định có trữ đông hay không. Điều này giúp bạn không tốn kém chi phí bảo tồn nếu tinh trùng kém chất lượng.

Người đã chết vẫn có thể trữ đông tinh trùng

Tinh trùng của người đã chết được lấy càng sớm càng khỏe. Thời điểm tốt nhất là dưới 3 giờ kể từ khi tử vong. Người đàn ông chết sau 3 giờ hầu như không thể hoặc rất khó lấy tinh trùng.

Tìm hiểu về phương pháp trữ đông và rã đông tinh trùng 3Người đã chết dưới 3 giờ vẫn có thể trữ đông tinh trùng.

Rã đông tinh trùng

Ngược lại với trữ đông tinh trùng, rã đông tinh trùng là kỹ thuật đưa tinh trùng từ nhiệt độ âm 196 độ C về với nhiệt độ và trạng thái ban đầu nhằm tiến hành quá trình nuôi cấy, sử dụng tinh trùng trong hỗ trợ sinh sản. Rã đông tinh trùng đòi hỏi phải trải qua nhiều công đoạn nghiêm ngặt và cẩn trọng.

Hiệu quả của quá trình rã đông tinh trùng phụ thuộc rất nhiều vào lượng tinh thể nước đá còn lại bên trong tế bào sau thời gian trữ lạnh. Việc kéo dài thời gian rã đông sẽ gây nên tình trạng tái kết tinh hóa. Ngược lại nếu thực hiện kỹ thuật trong thời gian quá ngắn thì nước có thể nhanh chóng trở lại bên trong tế bào.

Ngày nay, dịch vụ trữ đông tinh trùng được thực hiện ở nhiều trung tâm sinh sản và bệnh viện. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng tinh trùng sau khi rã đông, bạn nên tìm đến những địa chỉ uy tín, nơi cần có đội ngũ nhân viên y tế chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm và trang thiết bị y tế tốt nhất.

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm