Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu
Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm
Mặc định
Lớn hơn
Tỏi đen Leo’s được biết đến là thương hiệu Tỏi Việt đầu tiên được bán tại các siêu thị ở Canada, Mỹ và Nhật. Để có được sự thành công đó, Tỏi đen Leo’s đã
Tỏi đen không phải là một sản phẩm mới tại Việt Nam, nhưng lại chưa được người tiêu dùng biết đến rộng rãi dù có giá trị dinh dưỡng chẳng hề thua kém sản phẩm tương đồng của nước ngoài. “Việt Nam nên ngừng xuất khẩu nông sản thô với giá trị rẻ mạt làm đầu vào cho các sản phẩm cao cấp khác của thế giới. Đã đến lúc chúng ta cần tạo ra giá trị thặng dư trên chính nông liệu của mình”, ông Nguyễn Leo Long, chủ doanh nghiệp Tỏi đen Leo’s, khẳng định lý do thành lập Công ty vào năm 2010.
Tỏi đen cô đơn
Sau 3 năm ròng rã nghiên cứu, Tỏi đen Leo’s đã nâng cấp thành công tỏi cô đơn Việt Nam thành sản phẩm chức năng cao cấp mang tên “Tỏi đen cô đơn”, có mặt tại nhà thuốc, siêu thị ở Canada, Mỹ và Nhật. Giá trị của loại tỏi này hiện cao gấp 2-3 lần tỏi cô đơn tươi ở thị trường Việt Nam.
Việt hóa tỏi đen công nghệ Nhật
Tỏi đen và tỏi trắng cùng là tỏi. Nhưng cách đây khoảng 10 năm, công nghệ lên men tỏi của Nhật và Hàn Quốc đã tạo ra sự khác biệt lớn trong giá trị của chúng. Bình thường, tỏi tươi có chứa 2 hợp chất Allicin và S-allyl cysteine nhưng hàm lượng rất thấp và dễ bay hơi ngay khi bóc vỏ. Tuy nhiên, nếu đưa tỏi tươi nguyên vỏ vào quá trình lên men tự nhiên trong vòng 65 ngày, 2 hợp chất này không chỉ được giữ lại nguyên vẹn mà còn nhân lên với hàm lượng cao gấp từ 5-10 lần (1450mg). Đây là những hoạt chất kháng sinh cực mạnh và chống oxy hóa gấp nhiều lần tỏi thường, giúp chuyển đổi tỏi từ một gia vị thông thường thành dược liệu quý và đắt tiền. Giá trị dược liệu của tỏi đen đã được công nhận để dùng phổ biến trong bữa ăn hằng ngày lẫn điều trị y học ở các quốc gia phát triển.
Hình ảnh Giám đốc Nguyễn Leo Long và xưởng Tỏi Đen Leo’s
Tiềm năng kinh tế rõ ràng của tỏi đen đã hấp dẫn ông Long bước vào kinh doanh món lạ này. Nhưng vốn là xuất thân từ ngành y chuyên ngành vi khuẩn, ông từ chối nhập tỏi đen về bán kiếm lời ngay như nhiều doanh nghiệp khác. Suốt 4 năm ròng rã từ 2006-2010, ông Long kiên trì tìm gặp và thuyết phục người Nhật chia sẻ bí quyết để tự mình biến tỏi cô đơn Việt thành tỏi đen. “Tận đến năm 2010, họ mới nghĩ lại và đồng ý chuyển giao công nghệ cho tôi với giá hơn 5 tỉ đồng, cùng một máy ủ công suất 250 kg tỏi/2 tháng với giá gần 1 tỉ đồng”, ông chia sẻ về tài sản ban đầu khi vừa khởi nghiệp.
Gặp gỡ người đưa Tỏi đen thương hiệu Việt ra thế giới
TỎI ĐEN THƯƠNG HIỆU VIỆT VÀ HÀNH TRÌNH "VƯỢT RÀO" RA THẾ GIỚIĐằng sau thành công của Tỏi đen Leo's vươn ra thị trường quốc tế là cả một quá trình đầy thử thách. Cùng lắng nghe những chia sẻ đầy thú vị từ ông Nguyễn Leo Long – Giám đốc Công ty TNHH SX TM DV XNK LEO dưới đây!#ToiDen #ToiDenLeo #Nhà_Thuốc_Long_Châu
Người đăng: Long Châu – Sống khỏe, Sống đẹp vào 7 Tháng 7 2017
Thách thức về nguyên liệu và đầu ra
“Có nhiều khó khăn lắm. Từ khâu vận hành chẳng hạn. Máy ủ tỏi phải chạy liên tục đúng 60 ngày. Chỉ cần dừng quá 5 phút là hỏng mẻ tỏi, trong khi điện Việt Nam rất chập chờn và cúp điện hàng giờ. Rồi đến khác biệt khí hậu, ở Nhật khác Việt Nam, phải thử nghiệm từng mẻ điều chỉnh thời gian ủ mát xuống từ 30 ngày xuống còn 26 ngày. Có khi mình ủ không sai, nhưng nguyên liệu sàng lọc không đúng độ ẩm và đủ dược tính thì cũng không lên men được”, ông chủ Tỏi đen Leo’s kể lại. Cũng theo ông, bấy nhiêu thử thách đó thôi đã ngốn mất 3 năm trời cùng 8-9 tấn tỏi phải đổ bỏ.
Mức tăng doanh số ban đầu của Tỏi đen Leo’s chỉ có thể khẳng định tiềm năng của tỏi đen Việt Nam, nhưng để thành công bền vững vẫn là một dấu hỏi lớn vì còn không ít rào cản.
Thử thách thứ nhất nằm ở khâu nguyên liệu tỏi cô đơn. Giá bán của tỏi cô đơn Lý Sơn hiện ít được kiểm soát và biến động khó lường. Theo chia sẻ của các doanh nghiệp kinh doanh tỏi đen, bình thường giữa mùa tỏi (từ tháng 2 đến tháng 9), giá bán tỏi cô đơn Lý Sơn dao động quanh mức 400.000-600.000 đồng/kg. Nhưng đến gần Tết, giá loại tỏi này có thể tăng lên đến 1-1,2 triệu đồng/kg. Thêm vào đó, các công ty kinh doanh tỏi đen đều còn mới và có quy mô nhỏ, chưa đủ sức tự phát triển vùng nguyên liệu hoặc mua bán trực tiếp với nông dân. Hầu hết phải mua qua thương lái hoặc đầu nậu thu gom tỏi cô đơn với giá bán tiếp tục bị đẩy cao hơn. Chất lượng tỏi đầu vào, vì thế, cũng khó ổn định.
Kế đến, hiện vẫn có rất nhiều khách hàng nghi ngờ tính năng dược liệu của tỏi đen vì chưa có nghiên cứu chính thức nào từ Cục An toàn Thực phẩm. Trên thị trường cũng đã xuất hiện khá nhiều loại tỏi đen (cả tỏi tép lẫn tỏi cô đơn) lên men theo nhiều công nghệ khác nhau và đều được quảng cáo là thuốc chữa bách bệnh.
Và cú “vượt rào” ra nước ngoài thành công
Người Mỹ, Canada biết đến công dụng của tỏi đối với sức khỏe từ rất lâu rồi và họ đang phải nhập tỏi đen từ Singapore, Nhật và Hàn Quốc, chính vì vậy, tỏi đen được hai thị trường này mở rộng cửa đón nhận. Tuy nhiên, lần đầu giới thiệu tỏi đen do Việt Nam sản xuất, họ không tin. Ông Long nói: “Tỏi ở Việt Nam rất dồi dào, giá lại rẻ, Hàn Quốc, Nhật Bản vẫn mua tỏi của Việt Nam xuất sang Mỹ”. Để chứng minh chất lượng tỏi đen của Việt Nam tương đương tỏi của Singapore, Hàn Quốc, Nhật nhưng có ưu thế là giá rẻ hơn, ông chủ Tỏi đen Leo’s cam kết chịu phí kiểm nghiệm của FDA.
Giấy chứng nhận của FDA
Nếu qua kiểm nghiệm không phân biệt được tỏi của Việt Nam hay của nước khác thì phải công nhận sản phẩm của Việt Nam. Kết quả, tỏi Việt Nam có hàm lượng kháng sinh rất cao, thậm chí còn cao hơn cả tỏi Hàn Quốc, chỉ thua giống tỏi Maori của Nhật. Cũng nhờ được FDA kiểm nghiệm nên người dân Mỹ tin tưởng và tỏi Leos đã được bán nhiều nhất ở Mỹ và Canada hiện nay.